Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Page 141

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Page 141
141 ari skoðun sem ég hafði numið af þér í ró og næði og vildi ýta í framkvæmd við opinbera stjórnsýslu. Þú og Guð, sem sáði þér í huga vísra manna, þið vitið að við stjórnarstörf gekk mér ekkert til nema almenn löngun til alls góðs. (8) Jafnframt segir Bóethíus að „fyrir verðlaun sannrar dygðar“ taki hann á sig „refsingu fyrir falskar ásakanir“ (11) en hann stendur því í sömu sporum og Sókrates frammi fyrir ásökunum um að spilla ungviðinu; enda sagði Sókrates að „sá sem ætlar verulega að taka málstað réttlætisins, verður að lifa embættislaus og skipta sér ekki af stjórnmálum, ef hann á að halda lífi, þótt ekki sé nema skamma hríð“.6 Leiða má líkur að því að verkið eigi sér hugmyndalega fyrirmynd í Málsvörn Sókratesar, en bæði verkin segja frá raunverulegum mönnum sem dæmdir voru til dauða þrátt fyrir eindreginn vilja til að gera gott og leituðu síðan huggunar í faðmi heimspekinnar. Það er afar áhugavert að í byrjun verksins kemur fram að því sé ekki ætlað að vera hreinn skáldskapur, enda notar Bóethíus bókmenntirnar eða skáldskapinn algjörlega í þágu heimspekinnar. Þessi afstaða Bóethíusar er endurómur af gagnrýni Platóns á skáldskapinn í Ríkinu: Bóethíus lætur Heimspekina reka Músurnar eða Listagyðjurnar á dyr, líkt og Platón gerir skáldin útlæg úr Fögruborg. Heimspekin er í huga beggja mikilvægari en skáldskapurinn, enda tákngerir Bóethíus bókmenntirnar og skáldskapinn sem Sírenur „sem sveigja huga mannsins undir sjúkleika, en frelsa hann ekki“ (3) en Heimspekin sem vitjar hans vill á hinn bóginn að Bóethíus verði látinn eftir Meyjum hennar „til umönnunar og lækninga“ (3). Platón taldi afl skáldskaparins felast í því að hann höfðaði til ástríðna mannsins og að maðurinn gæti fengið útrás fyrir tilfinningar sínar í gegnum skáldskap- inn, en það er einnig ástæða þess að hann taldi að skynseminni – þeim hluta sálarinnar sem að öllu jöfnu leitast við að iðka réttlæti, sækjast eftir dyggð og lifa í samræmi við sannleikann – stafaði hætta af skáldskapnum. og þess vegna beinist gagnrýni bæði Platóns og Bóethíusar „ekki að skáld- skapnum sjálfum, heldur siðferðilegu inntaki skáldverka og áhrifum þeirra á njótendur“.7 6 Platón, „Málsvörn Sókratesar“, Síðustu dagar Sókratesar, þýð. Sigurður Nordal, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1996 (1. útg. 1973), bls. 56. 7 Gunnar Harðarson, „Óðs manns æði? Um afstöðu Platóns til skáldskapar“, Til- raunir handa Þorsteini. Afmæliskveðjur til Þorsteins Gylfasonar ríflega fimmtugs, Reykjavík: Heimspekistofnun og Háskólaútgáfan, 1994, bls. 133–134. „GÓðUM MANNI GETUR EKKERT GRANDAð“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.