Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Qupperneq 164

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Qupperneq 164
163 get ég ekki þróað og varið fullburða kenningar um réttlæti og siðferðilega rangar athafnir í þessum kafla. En hvað er þá hægt að gera? Eins og gefið var til kynna í upphafi þá er það mikilvægt verkefni fyrir kenningu um kúgun að skýra þau tengsl milli hópa og ranglætis sem kúgun hópa byggir á. Í því sem á eftir fer mun ég einblína á þessi tengsl í kerfis- lægu samhengi fremur en einstaklingssamhengi í því skyni að skilja ras- isma, kvenfyrirlitningu og fleira af sama meiði. Auðvitað verður umfjöllun mín ekki „hlutlaus“ hvað varðar mismunandi hugmyndir um réttlæti. Í bakgrunninum mun hvíla víðtækt lýðræðis-, jafnréttis- og efnishyggju- sjónarmið, en það verður ekki sérstaklega útskýrt eða gert að áhersluatriði í umræðunni.21 Eflaust má finna tilteknar hugmyndir um réttlæti sem gæfu óviðunandi niðurstöður samkvæmt öllum mælikvörðum ef þær væru mátaðar inn í kenningu mína. Markmið mitt á þessu stigi er hins vegar aðeins að komast eitthvað áfram með að skilja hvernig kenning um kerfis- læga kúgun getur mætt því að fólk tilheyri mörgum ólíkum hópum, án þess að verða að einstaklingshyggjukenningu þar sem gerð er grein fyrir kúgun út frá ætlunum geranda (eða gerenda). ég verð ánægð ef mér tekst að draga upp ramma fyrir frjóar umræður um hina mismunandi þætti og samspil þeirra.22 21 Það kann að vera gagnlegt að gera ljósar ákveðnar bakgrunnsforsendur sem munu halda áfram að leiða umræðuna. Í fyrsta lagi á ranglæti sér ekki aðeins stað í rétt- arsölum og stjórnarráðum heldur í kirkjum, fjölskyldum og innan annarra menn- ingarhefða. Þó að skilningur á réttlæti og kúgun þurfi að miðast við merkingarbæra notkun orðsins „hópur“ þurfum við í öðru lagi að forðast alhæfingar um viðhorf, reynslu og félagslega stöðu þeirra sem tilheyra hópunum. Í þriðja lagi eru hinir undirskipuðu ekki aðgerðarlaus fórnarlömb kúgunar, né eru hinir yfirskipuðu að fullu leyti gerendur. Samfélagið úthlutar yfir- og undirskipuðum hlutverkum til beggja hópanna og hóparnir semja um þau og breyta þeim. Samt eru sum hlutverkin meira valdeflandi en önnur. Í fjórða lagi er ekki hægt að skýra kúgun eingöngu (eða aðallega) með því að vísa til einhvers eins þáttar, eins og viðhorfa eða sálfræðilegra eiginleika félagslegra hópa, efnahagsafla, pólitískrar gerðar samfélagsins, menn- ingar. Í fimmta lagi felast ranglæti og rangindi kerfislægrar kúgunar ekki eingöngu í ranglátri dreifingu gæða, tækifæra og þess háttar heldur í ójöfnum félagslegum samböndum, það er í stigveldisdreifðum skyldum og væntingum. Sjá Elizabeth S. Anderson, „What is The Point of Equality?“, Ethics 2/1999, bls. 287–337; iris Marion young, Justice and the Politics of Difference, Princeton: Princeton University Press, 1990, 1. kafla. 22 Hvað varðar aðferðafræðina tel ég leitina að gagndæmum við kenningu sem sett hefur verið fram gagnlega til skilnings á viðkomandi fyrirbæri, jafnvel þótt þau sýni að kenningin í þessari mynd fær ekki staðist. Vænta má að kenning um réttlæti, sem gæti ekki náð yfir vítt svið fyrirbæra sem telja mætti kúgandi, væri fyrir vikið ófullnægjandi. Sumir hafa haldið því fram að kenning Rawls um réttlæti sé ófull- KÚGUN: RASÍSK oG öNNUR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.