Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Síða 165

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2013, Síða 165
164 Hvað er það þá sem gerir ákveðið tilvik af kerfislægri kúgun að „kúgun hópa“, svo sem kynþáttakúgun, kynjakúgun eða stéttakúgun? ég lít svo á að þessi spurning skiptist í tvennt. Annars vegar snýst hún um að ákvarða hvort um sé að ræða kúgun: hvort um sé að ræða misskiptingu valds sem orsakar óréttmætan skaða. Hér þarf að reiða sig á bitastæða réttlætiskenn- ingu. Hins vegar þarf að meta hvort og hvernig ranglætið felst í því að tilheyra tilteknum hópi. Í mörgum tilfellum má í það minnsta með grein- ingu sjá mun á þeirri staðreynd að eitthvað sé ranglátt og þeirri staðreynd að ranglætið sé sérstaklega tengt kynþætti eða kyni.23 Það er þessi seinni spurning sem við snúum okkur nú að. Fljótt á litið virðist málið einfalt: kynjakúgun er ranglæti sem bein- ist að konum; kynþáttakúgun er ranglæti sem beinist að þeim sem eru af kynþáttum sem eru í minnihluta. En hvernig eigum við að skilja þessa hugmynd um að „beinast að“? Margar hugmyndir koma til greina: kannski veltur það hvort eitthvað skuli teljast kynþáttabundið ranglæti einfaldlega á því hver verður fyrir því; hefur það áhrif á næstum alla meðlimi tiltekins kynþáttar í ákveðnu sam- hengi og næstum aðeins þá? Þetta getur ekki verið rétt, að minnsta kosti ekki í þessari einföldu útfærslu. Það má finna aðstæður þar sem svo til allir sem hafa orðið fyrir tilteknu ranglæti hafa tilheyrt sama kynþætti án þess að við teldum það kynþáttabundið ranglæti. Til dæmis gæti japanskt fyrir- tæki með eingöngu japanska starfsmenn arðrænt starfsmennina en það dygði ekki til að gera það að kynþáttabundnu ranglæti.24 Að því gefnu að einstaklingur tilheyri alltaf mörgum hópum sem skar- ast þá er það ennfremur svo að jafnvel þegar eitthvað hefur slæm áhrif á tiltekinn hóp þá er ekki alltaf ljóst undir merkjum hvaða hóps það er sem viðkomandi verður fyrir ranglæti. Síðan á áttunda áratugnum hafa sósíal- ískir femínistar til dæmis leitt að því rök að stéttakúgun og kynjakúgun skuli ekki skoðast sem tvö sjálfstæð kerfi með aðskilin orsaka- og skýr- nægjandi einmitt af þessari ástæðu, t.d. G.A. Cohen, „Where The Action is: on The Site of distributive Justice“, Philosophy and Public Affairs 1/1997, bls. 3–30. 23 ég held því opnu hvort til séu rangindi sem í eðli sínu eru kynþátta- eða kynbund- in, þar sem það sem gerir athöfnina ranga eða kerfið ranglátt verður ekki aðskilið frá kynþátta- eða kynbundinni merkingu þess. Hatursglæpir gætu verið dæmi um slíkt. 24 Jafnvel þótt þetta sé yfirleitt satt þá er það ekki tryggt, því ef fyrirtækið reiddi sig á sérstakar japanskar venjur eða hegðun til að arðræna starfsmennina þá gæti það talist til þjóðerniskúgunar. ég þakka Roxanne Fay fyrir að benda á þetta. SALLy HASLANGER
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.