Peningamál - 01.11.2002, Page 55

Peningamál - 01.11.2002, Page 55
langs tíma er hins vegar mjög æskilegt að kjarnavísi- tala endurspegli þróun framfærslukostnaðar. Því er æskilegt að mæld kjarnaverðbólga og verðbólga mæld með vísitölu neysluverðs sýni sams konar langtímahegðun. Túlkun verðbreytinga við mótun peningastefnunnar Við ákvörðun peningastefnunnar er æskilegt að verð- vísitalan sem notuð er til viðmiðunar hafi sem nánust tengsl við stefnuna. Í þessu samhengi þarf að hafa í huga að vísitala neysluverðs inniheldur fjölda undir- liða sem eru töluvert sveiflukenndir og aðra sem eru utan áhrifasviðs peningastefnunnar. Því getur stundum verið erfitt að túlka og móta peninga- stefnuna á grundvelli breytinga á vísitölu neyslu- verðs. Með því að útiloka liði sem eru töluvert sveiflukenndir má því draga úr skammtímasveiflum í mældri verðbólgu og auðvelda þannig mótun peningastefnunnar. Að sama skapi geta viðbrögð sumra undirliða almennrar vísitölu neysluverðs við aðgerðum í peningamálum verið þess eðlis að flækja túlkun seðlabankans á tímabundnum áhrifum aðgerða sinna. Því getur verið heppilegt að útiloka slíka undirliði út úr almennri vísitölu neysluverðs. Dæmi um slíkan undirlið er vaxtakostnaður íbúðalána sem í sumum löndum er mældur sem framfærslukostnaður heimila, þó ekki hér á landi. Þar sem þessi kostnaðarþáttur er mældur í almennri vísitölu neysluverðs fylgir t.d. vaxtahækkun viðkomandi seðlabanka hækkun þess hluta framfærslukostnaðar sem gæti í sumum tilvik- um jafnvel leitt til tímabundinnar hækkunar mælds verðlags í kjölfar aukins aðhalds peningastefnunnar. Þetta getur gert mótun peningastefnunnar erfiðari en ella og gæti jafnvel leitt til rangra stefnuviðbragða, þ.e. ef aðhaldsstig peningastefnunnar er aukið aftur þannig að hún er í raun farin að elta skottið á sér. Því hafa þau lönd sem byggja stefnu sína á formlegu verðbólgumarkmiði, þar sem vaxtakostnaður hús- næðislána er inni í vísitölunni, tekið þennan þátt út í mælingum sínum á kjarnaverðbólgu. Í sumum þeirra hefur vísitala neysluverðs jafnvel verið endurskil- greind þannig að þessi þáttur er tekinn út. Önnur tegund undirliggjandi verðbreytinga sem erfitt getur verið að túlka og gerir því mótun peninga- stefnunnar erfiðari eru verðbreytingar sem orsakast af breytingum á óbeinum sköttum og niðurgreiðslum hins opinbera. Hækkun óbeinna skatta leiðir t.d. til tímabundinnar hækkunar mældrar verðbólgu m.v. vísitölu neysluverðs sem ekki er rétt að peninga- stefnan bregðist beint við, a.m.k. ekki í fyrstu umferð.5 Áhrif peningastefnunnar á undanskilda þætti Óheppilegt er að gripið sé til aðgerða í peninga- málum vegna fyrstu áhrifa undirþátta verðvísitölunn- ar sem peningastefnan hefur í raun engin áhrif á. Dæmi um þetta er t.d. bensínverð. Því getur verið rétt að undanskilja bein áhrif bensínverðs í mælikvarða á kjarnaverðlagi. Með því gæti túlkun skammtíma- verðbreytinga og mótun peningastefnunnar orðið auðveldari. Önnur rök fyrir því að undanskilja undirþætti eins og bensínverð er að bensínverðsbreyting er dæmi um breytingu á hlutfallslegu verðlagi sem vel mótuð peningastefna á almennt séð ekki að bregðast við. Þvert á móti er eðlilegt að hleypa slíkum viðskipta- kjaraskellum út í verðlag. Hækkun bensínverðs (versnandi viðskiptakjör) fylgir yfirleitt að það hægir á hjólum efnahagsstarfseminnar á sama tíma og verð- lag hækkar. Bregðist peningastefnan við með auknu aðhaldi er hættan sú að hún dragi enn frekar úr efna- hagsstarfseminni. Því er það góð peningastefna sem hleypir slíkum framboðsskellum að hluta eða öllu leyti út í verðlag. Það getur því auðveldað fram- kvæmd peningastefnunnar að undanskilja úr kjarna- verðlagi undirþætti, eins og bensínverð, sem verða fyrir miklum áhrifum af framboðsskellum. Megin- viðfangsefni peningastefnunnar er að halda verð- bólgu í skefjum og bregðast við eftirspurnarskellum en ekki framboðsskellum. Annað dæmi um undirþætti sem peningastefnan hefur lítil sem engin áhrif á er verð háð opinberum ákvörðunum. Slíkt verð bregst lítið við undir- liggjandi markaðsaðstæðum og lýtur yfirleitt öðrum sjónarmiðum en verðákvarðanir fyrirtækja á mark- aði.6 PENINGAMÁL 2002/4 54 5. T.d. gæti peningastefnan aukið aðhaldsstig efnahagsstefnunnar óþarf- lega mikið ef skattahækkanirnar eru liður í auknu aðhaldi í ríkisfjár- málum og peningastefnan brygðist við tímabundnu verðbólguskoti þeirra með vaxtahækkun. 6. Að sama skapi væri óeðlilegt að bregðast t.d. við afnámi niður- greiðslna og opinbers verðlagseftirlits, sem hefði í för með sér tíma- bundnar verðhækkanir, með auknu aðhaldi í peningamálum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.