Peningamál - 01.11.2002, Síða 92

Peningamál - 01.11.2002, Síða 92
PENINGAMÁL 2002/4 91 hagsnefndin (e. International Monetary and Financial Committee, áður Interim Committee) sem fundar að jafnaði tvisvar á ári, vor og haust. Nefndin er ráðgef- andi fyrir sjóðráð og mótar áherslur í starfi fram- kvæmdastjórnar sjóðsins (e. Executive Board)6. Dag- leg yfirstjórn Alþjóðagjaldeyrissjóðsins er í höndum framkvæmdastjórnarinnar sem heldur fundi tvisvar til þrisvar í viku. Fyrir fundi framkvæmdastjórnar eru lagðar fram skýrslur sérfræðinga sjóðsins. Fram- kvæmdastjórnin fjallar meðal annars um framvindu og stöðu efnahagsmála í aðildarlöndunum og stöðu heimsbúskaparins, lánveitingar til einstakra ríkja, ráðstafanir til að fyrirbyggja fjármálakreppu, stuðn- ing við fátækustu aðildarríkin og síðast en ekki síst stefnu sjóðsins og eftirlitshlutverk hans. Helstu verkefni Meðal helstu mála sem unnið hefur verið að síðustu misserin eru leiðir til að koma í veg fyrir og leysa fjármálakreppu. Einnig má nefna umræður um eftir- litshlutverk sjóðsins, fjármálastöðugleika, fram- kvæmd áætlunar um skuldaeftirgjöf fátækra landa, lánastarfsemi sjóðsins og aðstoð við Tyrkland, Argentínu og Brasilíu. Umfjöllun um mikilvægi stjórnfestu (e. governance) og gagnsæis (e. trans- parency) hefur jafnframt verið áberandi hjá sjóðnum. Hér á eftir verður gerð nánari grein fyrir þessum verkefnum. 1. Lausn á greiðsluerfiðleikum Algengt er að skuldsett ríki, einkum þróunarríki og nýmarkaðsríki, lendi í greiðsluerfiðleikum. Þegar er- lend lán til ríkja voru aðallega sambankalán var tiltölulega einfalt að kalla saman lánardrottna og semja um skuldbreytingu. Með ört vaxandi útgáfu markaðsskuldabréfa þar sem kaupendur bréfanna eru fjölmennur og dreifður hópur er ekki jafn einfalt og áður að ná samkomulagi um skuldbreytingar. Því hefur verið talin þörf á að finna lausn á þessu vanda- máli. Annars vegar hefur verið fjallað um að setja upp samstarfsvettvang lánardrottna og skuldara með breytingum á viðbótarákvæði í skilmála skuldabréfa (e. Collective Action Clauses, CACs) sem heimila boðun funda þar sem meirihluti skuldabréfaeigenda getur samþykkt aðgerðir til að skuldbreyta. Hins vegar eins konar formlegt vinnuferli undir verndar- væng sjóðsins þar sem fylgt verður ákveðnu verklagi við lausn greiðsluerfiðleika ef ríki lýsa yfir greiðslu- stöðvun (e. Sovereign Debt Restructuring Mech- anism, SDRM). Hægt yrði að fara fram á greiðslu- stöðvun og leita eftir samkomulagi við alla lánar- drottna til að leysa úr fjárhagskreppu viðkomandi ríkis. Fylgt yrði svipuðum reglum og gilda um gjald- þrot fyrirtækja víða um lönd, einkum í Banda- ríkjunum. Tilgangurinn er að flýta fyrir og tryggja viðunandi lausn á greiðsluerfiðleikum ríkja og draga þannig úr truflandi áhrifum á alþjóðlega lánamarkaði og því langvarandi vantrausti sem getur fylgt því að ríki hætti að greiða af lánum sínum. 2. Eftirlitshlutverk Alþjóðagjaldeyrissjóðsins Almennt eftirlit (e. surveillance) með efnahagslífi aðildarlandanna er eitt af meginverkefnum Alþjóða- gjaldeyrissjóðsins. Eftirlitið er einkum með tvennum hætti. Annars vegar eru aðildarríkin heimsótt árlega af sérfræðingum sjóðsins sem gera úttekt á stöðu og horfum í efnahagslífi og hins vegar er gerð heildstæð úttekt á stöðu og horfum á heimsbúinu og á alþjóða- fjármálakerfinu. Eftirlitið í aðildarríkjunum felst einkum í því að sjóðurinn metur hvort efnahagsþróun og efnahagsstefna í aðildarríkjunum leiði til sjálfbærs hagvaxtar og stöðugleika. Í viðræðunum við aðildar- ríkin er meðal annars fjallað um gengismál, ríkisfjár- mál, peningamál, greiðslujöfnuð og fjármálastöðug- leika. Í lok hverrar heimsóknar afhendir sendinefnd sjóðsins álit (e. concluding statement) og í kjölfar þess semur sendinefndin skýrslu. Fjölmörg aðildar- landa sjóðsins birta nú þessar skýrslur opinberlega, þ.m.t. Ísland. Hverju aðildarríki er í sjálfsvald sett hvort það fylgir efnahagsráðgjöf sjóðsins. Eftirlits- starfsemi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins hefur þróast talsvert í tímans rás. Á fyrstu starfsárum sjóðsins var aðallega fylgst með peningamálum, ríkisfjármálum og viðskiptajöfnuði en í kjölfar frjálsari fjármagns- flutninga hefur eftirlit beinst í vaxandi mæli að öðrum þáttum, ekki síst fjármálastöðugleika og leið- um til þess að afstýra fjármálakreppu. 3. Lánastarfsemi Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn býður aðildarríkjum sem eiga í greiðsluerfiðleikum lánafyrirgreiðslu. Þessi lán eru yfirleitt með hagstæðari kjörum en lán sem bjóð- 6. Ólafur Ísleifsson: Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn (seinni grein), Vís- bending 7. desember 2001, 48.tölublað 19. árgangur.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.