Peningamál - 01.03.2004, Side 51

Peningamál - 01.03.2004, Side 51
inn í viðskipti ef mjög stórar færslur eiga sér stað og dregur það nokkuð úr sveiflum. … með krónur… Aðilar að millibankamarkaði með krónur eru 6 og þar af eru 3 mjög stórir en umsvif hinna eru mun minni. Á millibankamarkaði með krónur geta aðilar tekið lán hjá öðrum markaðsaðilum eða veitt þeim lán. Lánin eru ótryggð og aðilar semja sín á milli um lána- línur sem byggjast á áhættumati. Þetta hefur í nokkrum tilvikum valdið stíflum á markaði þar sem allar lánalínur hafa fyllst og engin úrræði hafa verið til að losa um stíflurnar. Þetta ástand er þeim mun lík- legra þegar kreppir að í lausafjárstöðu heildarinnar og er ljóst að leita þarf leiða til úrbóta. Ef þessi markaður væri studdur tryggingum (veðum) væri ólíklegt að stíflur mynduðust. Velta á millibankamarkaði með krónur var 585 ma.kr. á síðasta ári. … og með gjaldeyrisskiptasamninga Millibankamarkaður með gjaldeyrisskiptasamninga var stofnsettur til að auka fjölbreytni og leysa úr hnútum í lausafjármyndun. Aðilar að þessum markaði eru þeir sömu og að gjaldeyrismarkaði. Reynslan af honum hefur verið góð, sérstaklega þeg- ar þröngt var um laust fé. Á síðasta ári var veltan 110 ma.kr. en árið á undan var veltan 177 ma.kr. en það var fyrsta heila starfsár markaðarins. Samspil millibankamarkaða og verðbréfamarkaðar Þótt millibankamarkaðir séu ekki formlega tengdir Kauphöllinni koma þar oft fram áhrif af viðskiptum. Kaup hlutabréfa eða skuldabréfa sem fjármögnuð eru með erlendum lánum koma oftast strax fram á gjald- eyrismarkaði þar sem breyta þarf erlendu fé í innlent. Sama gæti átt sér stað ef um umtalsverðar sölur er að ræða til erlendra aðila. Þessi áhrif geta myndað keðjuverkun þar sem hærra gengi hvetur aðila til er- lendrar lántöku til að fjárfesta í innlendum verðbréf- um. Áhrifin geta einnig orðið þveröfug, þ.e. lægra verð rýrir veð sem gæti leitt til uppgreiðslu lána, kaupa á gjaldeyri og lækkunar á gengi krónunnar. Greiðslu- og uppgjörskerfi Þróun greiðslukerfa Hér á landi eru starfrækt tvenns konar greiðslukerfi sem jafnframt eru uppgjörskerfi, þ.e. stórgreiðslu- kerfi Seðlabanka Íslands og jöfnunarkerfi Fjöl- greiðslumiðlunar hf. (FGM). Uppgjör vegna verð- bréfaviðskipta fer jafnframt fram í gegnum fyrr- nefnda kerfið. Þátttakendur í kerfunum eru viðskipta- bankar, sparisjóðir og Seðlabankinn. Reiknistofa bankanna (RB) sinnir hugbúnaðarþjónustu fyrir bæði kerfin en Seðlabankinn hefur milligöngu um uppgjör í þeim. Stórgreiðslukerfi Seðlabankans var tekið í notkun í desember 2000. Kerfið gerir endanlega upp einstök greiðslufyrirmæli að fjárhæð 10 m.kr. eða hærri um leið og innstæða á reikningi greiðanda leyfir, þ.e. um er að ræða brúttóuppgjör í rauntíma. Stórgreiðslu- kerfið færir þannig greiðslufyrirmæli yfir stór- greiðslumörkum beint á viðskiptareikninga þátttak- enda í Seðlabankanum eða af þeim. Jöfnunarkerfi FGM (Fjölgreiðslumiðlunar hf.) annast jöfnun uppsafnaðra greiðslufyrirmæla sem eru lægri en 10 m.kr. milli þátttakenda. Rauntíma- jöfnunarstöður milli þátttakenda í kerfinu eru sýni- legar þannig að þeir geta fylgst með og stýrt áhættu vegna greiðslumiðlunarinnar. Viðskiptamenn hafa aðgang að peningum sem lagðir eru inn á reikninga um leið og innborganir fara fram. Þátttakendur semja um gagnkvæmar heimildir vegna innbyrðis jöfnunar- stöðu og leggja fram tryggingar fyrir uppgjöri á hæstu skuldastöðu. Þá geta þátttakendur lagt laust fé inn á sérstaka reikninga til þess að mæta tímabundnu ójafnvægi í innbyrðis greiðslustöðu. Uppgjör fer fram á stórgreiðslureikningum þátttakenda í Seðla- bankanum kl. 17.00. Frá árinu 2001 hefur Seðlabankinn unnið að því í nánu samstarfi við Fjölgreiðslumiðlun hf., Reikni- stofu bankanna og lánastofnanir að þróa greiðslukerf- in til samræmis við svonefndar tíu kjarnareglur Alþjóðagreiðslubankans fyrir kerfislega mikilvæg greiðslukerfi. Í þeirri vinnu hefur verið lögð áhersla á að skýra hæfi og ábyrgð stjórnenda og þátttakenda í greiðslukerfum. Uppgjörsferlar hafa verið endur- skoðaðir m.t.t. efndaloka greiðslna og tímasetningar uppgjörs. Áhættustýring hefur verið efld með því að skilgreina áhættuþætti, gera skuldastöðu sýnilega, koma á áhættueftirliti, takmarka skuldastöðu og krefjast uppgjörstrygginga. Þá hefur verið farið yfir fyrirkomulag eftirlits, upplýsingagjafar og við- búnaðaráætlana. Mikilvægur þáttur í þessari vinnu hefur verið setning reglna um meginþætti í starfsemi greiðslu- 50 PENINGAMÁL 2004/1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.