Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 51

Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 51
inn í viðskipti ef mjög stórar færslur eiga sér stað og dregur það nokkuð úr sveiflum. … með krónur… Aðilar að millibankamarkaði með krónur eru 6 og þar af eru 3 mjög stórir en umsvif hinna eru mun minni. Á millibankamarkaði með krónur geta aðilar tekið lán hjá öðrum markaðsaðilum eða veitt þeim lán. Lánin eru ótryggð og aðilar semja sín á milli um lána- línur sem byggjast á áhættumati. Þetta hefur í nokkrum tilvikum valdið stíflum á markaði þar sem allar lánalínur hafa fyllst og engin úrræði hafa verið til að losa um stíflurnar. Þetta ástand er þeim mun lík- legra þegar kreppir að í lausafjárstöðu heildarinnar og er ljóst að leita þarf leiða til úrbóta. Ef þessi markaður væri studdur tryggingum (veðum) væri ólíklegt að stíflur mynduðust. Velta á millibankamarkaði með krónur var 585 ma.kr. á síðasta ári. … og með gjaldeyrisskiptasamninga Millibankamarkaður með gjaldeyrisskiptasamninga var stofnsettur til að auka fjölbreytni og leysa úr hnútum í lausafjármyndun. Aðilar að þessum markaði eru þeir sömu og að gjaldeyrismarkaði. Reynslan af honum hefur verið góð, sérstaklega þeg- ar þröngt var um laust fé. Á síðasta ári var veltan 110 ma.kr. en árið á undan var veltan 177 ma.kr. en það var fyrsta heila starfsár markaðarins. Samspil millibankamarkaða og verðbréfamarkaðar Þótt millibankamarkaðir séu ekki formlega tengdir Kauphöllinni koma þar oft fram áhrif af viðskiptum. Kaup hlutabréfa eða skuldabréfa sem fjármögnuð eru með erlendum lánum koma oftast strax fram á gjald- eyrismarkaði þar sem breyta þarf erlendu fé í innlent. Sama gæti átt sér stað ef um umtalsverðar sölur er að ræða til erlendra aðila. Þessi áhrif geta myndað keðjuverkun þar sem hærra gengi hvetur aðila til er- lendrar lántöku til að fjárfesta í innlendum verðbréf- um. Áhrifin geta einnig orðið þveröfug, þ.e. lægra verð rýrir veð sem gæti leitt til uppgreiðslu lána, kaupa á gjaldeyri og lækkunar á gengi krónunnar. Greiðslu- og uppgjörskerfi Þróun greiðslukerfa Hér á landi eru starfrækt tvenns konar greiðslukerfi sem jafnframt eru uppgjörskerfi, þ.e. stórgreiðslu- kerfi Seðlabanka Íslands og jöfnunarkerfi Fjöl- greiðslumiðlunar hf. (FGM). Uppgjör vegna verð- bréfaviðskipta fer jafnframt fram í gegnum fyrr- nefnda kerfið. Þátttakendur í kerfunum eru viðskipta- bankar, sparisjóðir og Seðlabankinn. Reiknistofa bankanna (RB) sinnir hugbúnaðarþjónustu fyrir bæði kerfin en Seðlabankinn hefur milligöngu um uppgjör í þeim. Stórgreiðslukerfi Seðlabankans var tekið í notkun í desember 2000. Kerfið gerir endanlega upp einstök greiðslufyrirmæli að fjárhæð 10 m.kr. eða hærri um leið og innstæða á reikningi greiðanda leyfir, þ.e. um er að ræða brúttóuppgjör í rauntíma. Stórgreiðslu- kerfið færir þannig greiðslufyrirmæli yfir stór- greiðslumörkum beint á viðskiptareikninga þátttak- enda í Seðlabankanum eða af þeim. Jöfnunarkerfi FGM (Fjölgreiðslumiðlunar hf.) annast jöfnun uppsafnaðra greiðslufyrirmæla sem eru lægri en 10 m.kr. milli þátttakenda. Rauntíma- jöfnunarstöður milli þátttakenda í kerfinu eru sýni- legar þannig að þeir geta fylgst með og stýrt áhættu vegna greiðslumiðlunarinnar. Viðskiptamenn hafa aðgang að peningum sem lagðir eru inn á reikninga um leið og innborganir fara fram. Þátttakendur semja um gagnkvæmar heimildir vegna innbyrðis jöfnunar- stöðu og leggja fram tryggingar fyrir uppgjöri á hæstu skuldastöðu. Þá geta þátttakendur lagt laust fé inn á sérstaka reikninga til þess að mæta tímabundnu ójafnvægi í innbyrðis greiðslustöðu. Uppgjör fer fram á stórgreiðslureikningum þátttakenda í Seðla- bankanum kl. 17.00. Frá árinu 2001 hefur Seðlabankinn unnið að því í nánu samstarfi við Fjölgreiðslumiðlun hf., Reikni- stofu bankanna og lánastofnanir að þróa greiðslukerf- in til samræmis við svonefndar tíu kjarnareglur Alþjóðagreiðslubankans fyrir kerfislega mikilvæg greiðslukerfi. Í þeirri vinnu hefur verið lögð áhersla á að skýra hæfi og ábyrgð stjórnenda og þátttakenda í greiðslukerfum. Uppgjörsferlar hafa verið endur- skoðaðir m.t.t. efndaloka greiðslna og tímasetningar uppgjörs. Áhættustýring hefur verið efld með því að skilgreina áhættuþætti, gera skuldastöðu sýnilega, koma á áhættueftirliti, takmarka skuldastöðu og krefjast uppgjörstrygginga. Þá hefur verið farið yfir fyrirkomulag eftirlits, upplýsingagjafar og við- búnaðaráætlana. Mikilvægur þáttur í þessari vinnu hefur verið setning reglna um meginþætti í starfsemi greiðslu- 50 PENINGAMÁL 2004/1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.