Peningamál - 01.03.2004, Side 60

Peningamál - 01.03.2004, Side 60
miði sé verðstöðugleiki formlega gerður að megin- markmiði peningastefnunnar og hafi hún önnur markmið hafi verðstöðugleiki forgang umfram þau. Hugsunin er að gefin séu skýr skilaboð um hvert sé meginverkefni peningastefnunnar og á hvaða kvarða beri að meta frammistöðu seðlabankans. Verðstöðug- leiki er jafnframt skilgreindur með tölulegu verð- bólgumarkmiði, helst til nokkurra ára. Með þessu er þó ekki verið að segja að verðstöðugleiki sé mikil- vægara markmið en önnur markmið hagstjórnar, heldur endurspeglar það hverju hægt er að ná fram með peningastefnunni og hverju ekki.3 Vandamálið við þessa skilgreiningu á verðbólgu- markmiði er hins vegar að verðstöðugleiki er megin- markmið peningastefnu flestra seðlabanka nú orðið og fjöldi þeirra gefur opinberlega út töluleg verðbólguviðmið jafnvel þótt viðkomandi ríki séu al- mennt ekki talin meðal verðbólgumarkmiðsríkja eins og fram kemur í næsta kafla. Augljóst dæmi er Evr- ópski seðlabankinn sem hefur verðstöðugleika sem eina markmið peningastefnunnar, nánar skilgreint sem verðbólga undir en sem næst 2%. Almennt er bankinn hins vegar ekki talinn á verðbólgumarkmiði, og sjálfur hefur hann lagt áherslu á þá túlkun (sjá t.d. tilvísanir í Truman, 2003). Það sem e.t.v. greinir verðbólgumarkmiðsríki frá öðrum ríkjum er hins vegar áhersla viðkomandi seðlabanka á að auka gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil seðlabankans. Af þessum sökum hafa aukið gagnsæi og reikningsskil verið talin til megin- einkenna verðbólgumarkmiðsstefnunnar. Þótt gagn- sæi og reikningsskil peningastefnunnar hafi verið að aukast víðast hvar (sjá t.d. Eijfinger og Geraats, 2002), kemur áhersla á þetta skýrast fram þar sem seðlabankinn er ábyrgur fyrir að ná vel skilgreindu tölulegu markmiði (sjá t.d. Debelle, 2001). Aðrir hafa nefnt sem eitt einkenni stefnunnar að hún hafi ekkert eiginlegt millimarkmið, en allar mikilvægar upplýsingar séu nýttar til að ná mark- miðinu og að verðbólguspáin sjálf verði í raun milli- markmið peningastefnunnar (sjá t.d. Svensson, 1997, og Mishkin, 2000a). Þetta greinir verðbólgumark- miðsstefnuna frá fastgengisstefnu og peningastefnu sem byggist á peningamagnsmarkmiði þar sem gengisþróun og þróun peningamagns verða óhjá- kvæmilega mikilvægasta mælistika ákvarðana í peningamálum. Undir verðbólgumarkmiði skipta hins vegar allar hagstærðir sem mögulega geta haft áhrif á verðbólguframvinduna máli. Þetta þýðir einnig að verðbólgumarkmiðið hvílir ekki á stöðugu sambandi einnar hagstærðar við verðbólgu, eins og t.d. sambandi peningamagns og verðbólgu. Það sam- band hefur reynst mjög óstöðugt en það gerir notkun peningamagns sem millimarkmiðs mjög erfiða. Þessu til viðbótar hefur tækjasjálfstæði seðla- banka stundum verið nefnt sem eitt megineinkenni peningastefnu með verðbólgumarkmið (t.d. Mishkin og Schmidt-Hebbel, 2001). Þetta telst þó varla leng- ur til sérkenna verðbólgumarkmiðsríkja, samanber almenna þróun til aukins seðlabankasjálfstæðis víða um heim (sjá grein höfundar í Peningamálum, 2000/4), þótt verðbólgumarkmiðsríkin hafi vissulega verið í fararbroddi þeirrar þróunar. Einnig gerir það enn erfiðara að skilgreina ná- kvæmlega peningastefnu með verðbólgumarkmiði að verðbólgumarkmiðsríkin ganga sjálf mislangt í þessum efnum (sjá nánar í fjórða kafla). Ekki er t.d. algilt að seðlabankar hafi hlotið formlegt sjálfstæði strax við upptöku verðbólgumarkmiðs, samanber Englandsbanka sem fékk ekki formlegt sjálfstæði fyrr en árið 1997 og sænska seðlabankann sem fékk ekki formlegt sjálfstæði fyrr en árið 1999, en báðir bankarnir tóku upp formlegt verðbólgumarkmið nokkrum árum áður. Gagnsæi peningastefnunnar var jafnframt oft á tíðum ekkert sérlega mikið við upptöku verðbólgu- markmiðsins. Þannig hófst t.d. útgáfa verðbólgu- skýrslu í mörgum tilvikum ekki fyrr en nokkrum ár- um eftir upptöku verðbólgumarkmiðsins. T.d. hóf seðlabanki Ísraels ekki útgáfu verðbólguskýrslu fyrr en árið 1998 og seðlabanki Chíle ekki fyrr en árið 2000, sex og tíu árum eftir að þeir tóku formlega upp verðbólgumarkmið. Útgáfa opinberrar verðbólguspár hófst oft einnig nokkru eftir að verðbólgumarkmiðið var tekið upp, eins og t.d. í Svíþjóð, og enn eru dæmi um að seðlabankar á verðbólgumarkmiði gefi ekki út PENINGAMÁL 2004/1 59 mann og Svensson (1995) og Cottarelli og Giannini (1997), í nákvæmt tilgreindan lista af skilyrðum, samanber t.d. Mishkin (2000a). Mismun- andi útfærslur er einnig að finna í t.d. Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001), Masson o.fl. (1997), Bernanke o.fl. (1999) og Truman (2003). 3. Þótt ekki sé unnt að nota peningastefnuna til að viðhalda hagvexti kerf- isbundið fyrir ofan þann vöxt sem skynsamleg notkun framleiðsluþátta býður upp á hverju sinni getur skynsamlega ákvörðuð peningastefna sem skilar lítilli og stöðugri verðbólgu aukið skilvirkni markaðshag- kerfisins sem getur stuðlað að minni hagsveiflum og aukinni vaxtar- getu hagkerfisins til langs tíma. Þetta er í raun meginframlag peninga- stefnunnar til bættrar velferðar almennings.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.