Peningamál - 01.03.2004, Page 60

Peningamál - 01.03.2004, Page 60
miði sé verðstöðugleiki formlega gerður að megin- markmiði peningastefnunnar og hafi hún önnur markmið hafi verðstöðugleiki forgang umfram þau. Hugsunin er að gefin séu skýr skilaboð um hvert sé meginverkefni peningastefnunnar og á hvaða kvarða beri að meta frammistöðu seðlabankans. Verðstöðug- leiki er jafnframt skilgreindur með tölulegu verð- bólgumarkmiði, helst til nokkurra ára. Með þessu er þó ekki verið að segja að verðstöðugleiki sé mikil- vægara markmið en önnur markmið hagstjórnar, heldur endurspeglar það hverju hægt er að ná fram með peningastefnunni og hverju ekki.3 Vandamálið við þessa skilgreiningu á verðbólgu- markmiði er hins vegar að verðstöðugleiki er megin- markmið peningastefnu flestra seðlabanka nú orðið og fjöldi þeirra gefur opinberlega út töluleg verðbólguviðmið jafnvel þótt viðkomandi ríki séu al- mennt ekki talin meðal verðbólgumarkmiðsríkja eins og fram kemur í næsta kafla. Augljóst dæmi er Evr- ópski seðlabankinn sem hefur verðstöðugleika sem eina markmið peningastefnunnar, nánar skilgreint sem verðbólga undir en sem næst 2%. Almennt er bankinn hins vegar ekki talinn á verðbólgumarkmiði, og sjálfur hefur hann lagt áherslu á þá túlkun (sjá t.d. tilvísanir í Truman, 2003). Það sem e.t.v. greinir verðbólgumarkmiðsríki frá öðrum ríkjum er hins vegar áhersla viðkomandi seðlabanka á að auka gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil seðlabankans. Af þessum sökum hafa aukið gagnsæi og reikningsskil verið talin til megin- einkenna verðbólgumarkmiðsstefnunnar. Þótt gagn- sæi og reikningsskil peningastefnunnar hafi verið að aukast víðast hvar (sjá t.d. Eijfinger og Geraats, 2002), kemur áhersla á þetta skýrast fram þar sem seðlabankinn er ábyrgur fyrir að ná vel skilgreindu tölulegu markmiði (sjá t.d. Debelle, 2001). Aðrir hafa nefnt sem eitt einkenni stefnunnar að hún hafi ekkert eiginlegt millimarkmið, en allar mikilvægar upplýsingar séu nýttar til að ná mark- miðinu og að verðbólguspáin sjálf verði í raun milli- markmið peningastefnunnar (sjá t.d. Svensson, 1997, og Mishkin, 2000a). Þetta greinir verðbólgumark- miðsstefnuna frá fastgengisstefnu og peningastefnu sem byggist á peningamagnsmarkmiði þar sem gengisþróun og þróun peningamagns verða óhjá- kvæmilega mikilvægasta mælistika ákvarðana í peningamálum. Undir verðbólgumarkmiði skipta hins vegar allar hagstærðir sem mögulega geta haft áhrif á verðbólguframvinduna máli. Þetta þýðir einnig að verðbólgumarkmiðið hvílir ekki á stöðugu sambandi einnar hagstærðar við verðbólgu, eins og t.d. sambandi peningamagns og verðbólgu. Það sam- band hefur reynst mjög óstöðugt en það gerir notkun peningamagns sem millimarkmiðs mjög erfiða. Þessu til viðbótar hefur tækjasjálfstæði seðla- banka stundum verið nefnt sem eitt megineinkenni peningastefnu með verðbólgumarkmið (t.d. Mishkin og Schmidt-Hebbel, 2001). Þetta telst þó varla leng- ur til sérkenna verðbólgumarkmiðsríkja, samanber almenna þróun til aukins seðlabankasjálfstæðis víða um heim (sjá grein höfundar í Peningamálum, 2000/4), þótt verðbólgumarkmiðsríkin hafi vissulega verið í fararbroddi þeirrar þróunar. Einnig gerir það enn erfiðara að skilgreina ná- kvæmlega peningastefnu með verðbólgumarkmiði að verðbólgumarkmiðsríkin ganga sjálf mislangt í þessum efnum (sjá nánar í fjórða kafla). Ekki er t.d. algilt að seðlabankar hafi hlotið formlegt sjálfstæði strax við upptöku verðbólgumarkmiðs, samanber Englandsbanka sem fékk ekki formlegt sjálfstæði fyrr en árið 1997 og sænska seðlabankann sem fékk ekki formlegt sjálfstæði fyrr en árið 1999, en báðir bankarnir tóku upp formlegt verðbólgumarkmið nokkrum árum áður. Gagnsæi peningastefnunnar var jafnframt oft á tíðum ekkert sérlega mikið við upptöku verðbólgu- markmiðsins. Þannig hófst t.d. útgáfa verðbólgu- skýrslu í mörgum tilvikum ekki fyrr en nokkrum ár- um eftir upptöku verðbólgumarkmiðsins. T.d. hóf seðlabanki Ísraels ekki útgáfu verðbólguskýrslu fyrr en árið 1998 og seðlabanki Chíle ekki fyrr en árið 2000, sex og tíu árum eftir að þeir tóku formlega upp verðbólgumarkmið. Útgáfa opinberrar verðbólguspár hófst oft einnig nokkru eftir að verðbólgumarkmiðið var tekið upp, eins og t.d. í Svíþjóð, og enn eru dæmi um að seðlabankar á verðbólgumarkmiði gefi ekki út PENINGAMÁL 2004/1 59 mann og Svensson (1995) og Cottarelli og Giannini (1997), í nákvæmt tilgreindan lista af skilyrðum, samanber t.d. Mishkin (2000a). Mismun- andi útfærslur er einnig að finna í t.d. Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001), Masson o.fl. (1997), Bernanke o.fl. (1999) og Truman (2003). 3. Þótt ekki sé unnt að nota peningastefnuna til að viðhalda hagvexti kerf- isbundið fyrir ofan þann vöxt sem skynsamleg notkun framleiðsluþátta býður upp á hverju sinni getur skynsamlega ákvörðuð peningastefna sem skilar lítilli og stöðugri verðbólgu aukið skilvirkni markaðshag- kerfisins sem getur stuðlað að minni hagsveiflum og aukinni vaxtar- getu hagkerfisins til langs tíma. Þetta er í raun meginframlag peninga- stefnunnar til bættrar velferðar almennings.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.