Peningamál - 01.03.2004, Síða 60

Peningamál - 01.03.2004, Síða 60
miði sé verðstöðugleiki formlega gerður að megin- markmiði peningastefnunnar og hafi hún önnur markmið hafi verðstöðugleiki forgang umfram þau. Hugsunin er að gefin séu skýr skilaboð um hvert sé meginverkefni peningastefnunnar og á hvaða kvarða beri að meta frammistöðu seðlabankans. Verðstöðug- leiki er jafnframt skilgreindur með tölulegu verð- bólgumarkmiði, helst til nokkurra ára. Með þessu er þó ekki verið að segja að verðstöðugleiki sé mikil- vægara markmið en önnur markmið hagstjórnar, heldur endurspeglar það hverju hægt er að ná fram með peningastefnunni og hverju ekki.3 Vandamálið við þessa skilgreiningu á verðbólgu- markmiði er hins vegar að verðstöðugleiki er megin- markmið peningastefnu flestra seðlabanka nú orðið og fjöldi þeirra gefur opinberlega út töluleg verðbólguviðmið jafnvel þótt viðkomandi ríki séu al- mennt ekki talin meðal verðbólgumarkmiðsríkja eins og fram kemur í næsta kafla. Augljóst dæmi er Evr- ópski seðlabankinn sem hefur verðstöðugleika sem eina markmið peningastefnunnar, nánar skilgreint sem verðbólga undir en sem næst 2%. Almennt er bankinn hins vegar ekki talinn á verðbólgumarkmiði, og sjálfur hefur hann lagt áherslu á þá túlkun (sjá t.d. tilvísanir í Truman, 2003). Það sem e.t.v. greinir verðbólgumarkmiðsríki frá öðrum ríkjum er hins vegar áhersla viðkomandi seðlabanka á að auka gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil seðlabankans. Af þessum sökum hafa aukið gagnsæi og reikningsskil verið talin til megin- einkenna verðbólgumarkmiðsstefnunnar. Þótt gagn- sæi og reikningsskil peningastefnunnar hafi verið að aukast víðast hvar (sjá t.d. Eijfinger og Geraats, 2002), kemur áhersla á þetta skýrast fram þar sem seðlabankinn er ábyrgur fyrir að ná vel skilgreindu tölulegu markmiði (sjá t.d. Debelle, 2001). Aðrir hafa nefnt sem eitt einkenni stefnunnar að hún hafi ekkert eiginlegt millimarkmið, en allar mikilvægar upplýsingar séu nýttar til að ná mark- miðinu og að verðbólguspáin sjálf verði í raun milli- markmið peningastefnunnar (sjá t.d. Svensson, 1997, og Mishkin, 2000a). Þetta greinir verðbólgumark- miðsstefnuna frá fastgengisstefnu og peningastefnu sem byggist á peningamagnsmarkmiði þar sem gengisþróun og þróun peningamagns verða óhjá- kvæmilega mikilvægasta mælistika ákvarðana í peningamálum. Undir verðbólgumarkmiði skipta hins vegar allar hagstærðir sem mögulega geta haft áhrif á verðbólguframvinduna máli. Þetta þýðir einnig að verðbólgumarkmiðið hvílir ekki á stöðugu sambandi einnar hagstærðar við verðbólgu, eins og t.d. sambandi peningamagns og verðbólgu. Það sam- band hefur reynst mjög óstöðugt en það gerir notkun peningamagns sem millimarkmiðs mjög erfiða. Þessu til viðbótar hefur tækjasjálfstæði seðla- banka stundum verið nefnt sem eitt megineinkenni peningastefnu með verðbólgumarkmið (t.d. Mishkin og Schmidt-Hebbel, 2001). Þetta telst þó varla leng- ur til sérkenna verðbólgumarkmiðsríkja, samanber almenna þróun til aukins seðlabankasjálfstæðis víða um heim (sjá grein höfundar í Peningamálum, 2000/4), þótt verðbólgumarkmiðsríkin hafi vissulega verið í fararbroddi þeirrar þróunar. Einnig gerir það enn erfiðara að skilgreina ná- kvæmlega peningastefnu með verðbólgumarkmiði að verðbólgumarkmiðsríkin ganga sjálf mislangt í þessum efnum (sjá nánar í fjórða kafla). Ekki er t.d. algilt að seðlabankar hafi hlotið formlegt sjálfstæði strax við upptöku verðbólgumarkmiðs, samanber Englandsbanka sem fékk ekki formlegt sjálfstæði fyrr en árið 1997 og sænska seðlabankann sem fékk ekki formlegt sjálfstæði fyrr en árið 1999, en báðir bankarnir tóku upp formlegt verðbólgumarkmið nokkrum árum áður. Gagnsæi peningastefnunnar var jafnframt oft á tíðum ekkert sérlega mikið við upptöku verðbólgu- markmiðsins. Þannig hófst t.d. útgáfa verðbólgu- skýrslu í mörgum tilvikum ekki fyrr en nokkrum ár- um eftir upptöku verðbólgumarkmiðsins. T.d. hóf seðlabanki Ísraels ekki útgáfu verðbólguskýrslu fyrr en árið 1998 og seðlabanki Chíle ekki fyrr en árið 2000, sex og tíu árum eftir að þeir tóku formlega upp verðbólgumarkmið. Útgáfa opinberrar verðbólguspár hófst oft einnig nokkru eftir að verðbólgumarkmiðið var tekið upp, eins og t.d. í Svíþjóð, og enn eru dæmi um að seðlabankar á verðbólgumarkmiði gefi ekki út PENINGAMÁL 2004/1 59 mann og Svensson (1995) og Cottarelli og Giannini (1997), í nákvæmt tilgreindan lista af skilyrðum, samanber t.d. Mishkin (2000a). Mismun- andi útfærslur er einnig að finna í t.d. Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001), Masson o.fl. (1997), Bernanke o.fl. (1999) og Truman (2003). 3. Þótt ekki sé unnt að nota peningastefnuna til að viðhalda hagvexti kerf- isbundið fyrir ofan þann vöxt sem skynsamleg notkun framleiðsluþátta býður upp á hverju sinni getur skynsamlega ákvörðuð peningastefna sem skilar lítilli og stöðugri verðbólgu aukið skilvirkni markaðshag- kerfisins sem getur stuðlað að minni hagsveiflum og aukinni vaxtar- getu hagkerfisins til langs tíma. Þetta er í raun meginframlag peninga- stefnunnar til bættrar velferðar almennings.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.