Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 60

Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 60
miði sé verðstöðugleiki formlega gerður að megin- markmiði peningastefnunnar og hafi hún önnur markmið hafi verðstöðugleiki forgang umfram þau. Hugsunin er að gefin séu skýr skilaboð um hvert sé meginverkefni peningastefnunnar og á hvaða kvarða beri að meta frammistöðu seðlabankans. Verðstöðug- leiki er jafnframt skilgreindur með tölulegu verð- bólgumarkmiði, helst til nokkurra ára. Með þessu er þó ekki verið að segja að verðstöðugleiki sé mikil- vægara markmið en önnur markmið hagstjórnar, heldur endurspeglar það hverju hægt er að ná fram með peningastefnunni og hverju ekki.3 Vandamálið við þessa skilgreiningu á verðbólgu- markmiði er hins vegar að verðstöðugleiki er megin- markmið peningastefnu flestra seðlabanka nú orðið og fjöldi þeirra gefur opinberlega út töluleg verðbólguviðmið jafnvel þótt viðkomandi ríki séu al- mennt ekki talin meðal verðbólgumarkmiðsríkja eins og fram kemur í næsta kafla. Augljóst dæmi er Evr- ópski seðlabankinn sem hefur verðstöðugleika sem eina markmið peningastefnunnar, nánar skilgreint sem verðbólga undir en sem næst 2%. Almennt er bankinn hins vegar ekki talinn á verðbólgumarkmiði, og sjálfur hefur hann lagt áherslu á þá túlkun (sjá t.d. tilvísanir í Truman, 2003). Það sem e.t.v. greinir verðbólgumarkmiðsríki frá öðrum ríkjum er hins vegar áhersla viðkomandi seðlabanka á að auka gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil seðlabankans. Af þessum sökum hafa aukið gagnsæi og reikningsskil verið talin til megin- einkenna verðbólgumarkmiðsstefnunnar. Þótt gagn- sæi og reikningsskil peningastefnunnar hafi verið að aukast víðast hvar (sjá t.d. Eijfinger og Geraats, 2002), kemur áhersla á þetta skýrast fram þar sem seðlabankinn er ábyrgur fyrir að ná vel skilgreindu tölulegu markmiði (sjá t.d. Debelle, 2001). Aðrir hafa nefnt sem eitt einkenni stefnunnar að hún hafi ekkert eiginlegt millimarkmið, en allar mikilvægar upplýsingar séu nýttar til að ná mark- miðinu og að verðbólguspáin sjálf verði í raun milli- markmið peningastefnunnar (sjá t.d. Svensson, 1997, og Mishkin, 2000a). Þetta greinir verðbólgumark- miðsstefnuna frá fastgengisstefnu og peningastefnu sem byggist á peningamagnsmarkmiði þar sem gengisþróun og þróun peningamagns verða óhjá- kvæmilega mikilvægasta mælistika ákvarðana í peningamálum. Undir verðbólgumarkmiði skipta hins vegar allar hagstærðir sem mögulega geta haft áhrif á verðbólguframvinduna máli. Þetta þýðir einnig að verðbólgumarkmiðið hvílir ekki á stöðugu sambandi einnar hagstærðar við verðbólgu, eins og t.d. sambandi peningamagns og verðbólgu. Það sam- band hefur reynst mjög óstöðugt en það gerir notkun peningamagns sem millimarkmiðs mjög erfiða. Þessu til viðbótar hefur tækjasjálfstæði seðla- banka stundum verið nefnt sem eitt megineinkenni peningastefnu með verðbólgumarkmið (t.d. Mishkin og Schmidt-Hebbel, 2001). Þetta telst þó varla leng- ur til sérkenna verðbólgumarkmiðsríkja, samanber almenna þróun til aukins seðlabankasjálfstæðis víða um heim (sjá grein höfundar í Peningamálum, 2000/4), þótt verðbólgumarkmiðsríkin hafi vissulega verið í fararbroddi þeirrar þróunar. Einnig gerir það enn erfiðara að skilgreina ná- kvæmlega peningastefnu með verðbólgumarkmiði að verðbólgumarkmiðsríkin ganga sjálf mislangt í þessum efnum (sjá nánar í fjórða kafla). Ekki er t.d. algilt að seðlabankar hafi hlotið formlegt sjálfstæði strax við upptöku verðbólgumarkmiðs, samanber Englandsbanka sem fékk ekki formlegt sjálfstæði fyrr en árið 1997 og sænska seðlabankann sem fékk ekki formlegt sjálfstæði fyrr en árið 1999, en báðir bankarnir tóku upp formlegt verðbólgumarkmið nokkrum árum áður. Gagnsæi peningastefnunnar var jafnframt oft á tíðum ekkert sérlega mikið við upptöku verðbólgu- markmiðsins. Þannig hófst t.d. útgáfa verðbólgu- skýrslu í mörgum tilvikum ekki fyrr en nokkrum ár- um eftir upptöku verðbólgumarkmiðsins. T.d. hóf seðlabanki Ísraels ekki útgáfu verðbólguskýrslu fyrr en árið 1998 og seðlabanki Chíle ekki fyrr en árið 2000, sex og tíu árum eftir að þeir tóku formlega upp verðbólgumarkmið. Útgáfa opinberrar verðbólguspár hófst oft einnig nokkru eftir að verðbólgumarkmiðið var tekið upp, eins og t.d. í Svíþjóð, og enn eru dæmi um að seðlabankar á verðbólgumarkmiði gefi ekki út PENINGAMÁL 2004/1 59 mann og Svensson (1995) og Cottarelli og Giannini (1997), í nákvæmt tilgreindan lista af skilyrðum, samanber t.d. Mishkin (2000a). Mismun- andi útfærslur er einnig að finna í t.d. Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001), Masson o.fl. (1997), Bernanke o.fl. (1999) og Truman (2003). 3. Þótt ekki sé unnt að nota peningastefnuna til að viðhalda hagvexti kerf- isbundið fyrir ofan þann vöxt sem skynsamleg notkun framleiðsluþátta býður upp á hverju sinni getur skynsamlega ákvörðuð peningastefna sem skilar lítilli og stöðugri verðbólgu aukið skilvirkni markaðshag- kerfisins sem getur stuðlað að minni hagsveiflum og aukinni vaxtar- getu hagkerfisins til langs tíma. Þetta er í raun meginframlag peninga- stefnunnar til bættrar velferðar almennings.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.