Peningamál - 01.03.2004, Side 66

Peningamál - 01.03.2004, Side 66
alþjóðaviðskiptum og með minna skuldsettan ríkis- sjóð en sambærileg ríki sem ekki eru á verðbólgu- markmiði. Auk þess eru þau að jafnaði auðugri og virðast vera með þróaðri fjármálakerfi. Þetta á þó ekki við þegar verðbólgumarkmiðsríkin eru borin saman við G3-hópinn (Bandaríkin, evrusvæðið og Japan). Samanburðurinn gæti gefið einhverjar vísbend- ingar um hvaða þættir það eru sem hafa áhrif á val ríkja á fyrirkomulagi peningamála og þá sérstaklega hvort þau telji verðbólgumarkmið vera heppilegan ramma peningamála. Verðbólgumarkmiðsríkin virð- ast að jafnaði vera heldur þróaðri en samanburðarrík- in þegar litið er til landsframleiðslu á mann og veltu á hlutabréfamarkaði sem gæti endurspeglað nauðsyn þróaðrar uppbyggingar stofnana og fjármálakerfis fyrir skilvirka verðbólgumarkmiðsstefnu, samanber umfjöllun í síðasta kafla. Jafnframt virðast ríkissjóðir verðbólgumarkmiðsríkjanna að jafnaði ekki eins skuldsettir og ríkissjóðir samanburðarríkjanna. Það gæti endurspeglað nauðsyn þess að staða ríkissjóðs sé nógu sterk til að koma í veg fyrir að þarfir skuld- setts ríkissjóðs fyrir fjármögnun ógni verðbólgu- markmiðinu og dragi þannig úr trúverðugleika þess. Að lokum virðast verðbólgumarkmiðsríkin að jafn- aði vera opnari fyrir alþjóðaviðskiptum en saman- burðarríkin, en það gæti endurspeglað erfiðleika við að viðhalda fastgengisstefnu í tiltölulega opnu hag- kerfi þar sem viðskiptakjarasveiflur eru tíðar. Þessi ríki hafi þá staðið frammi fyrir vali á milli peninga- magns- og verðbólgumarkmiðs sem akkeris peninga- stefnunnar og valið hið síðarnefnda vegna áður- nefndra vandamála með peningamagnsmarkmið. Á móti kemur þó að opin hagkerfi hafa mögulega meiri hag af gengisstöðugleika þar sem gengissveifl- ur vega meira í almennu verðlagi í þeim tilvikum. Carare og Stone (2003), Gerlach (1999), Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001) og Truman (2003) hafa rannsakað hvort val á verðbólgumarkmiði sem ramma peningastefnunnar megi skýra með einhverj- um þáttum í grunnuppbyggingu viðkomandi hag- kerfa og sögulegri reynslu þeirra. Truman (2003) kemst að þeirri niðurstöðu að líkur á að verðbólgu- markmið verði fyrir valinu sem rammi peningastefn- unnar virðast aukast eftir því sem staða ríkissjóðs er betri. Þessi niðurstaða er í samræmi við þá ályktun sem draga má út frá töflu 2 að verðbólgumark- miðsríki virðast að jafnaði búa við minna skuldsettan ríkissjóð þótt niðurstöður Amatos og Gerlachs (2002) sýni að staða ríkissjóðs hafi ekki endilega verið svo góð áður en verðbólgumarkmiðið var tekið upp, eins og áður var getið. Truman (2003) kemst einnig að því að líkur á upptöku verðbólgumarkmiðs aukast eftir því sem efnahagslegur árangur er sögu- lega verri og ef viðkomandi ríki hafa lent í gjald- eyriskreppu. Í báðum tilvikum endurspeglar þetta óánægju og slæma reynslu af fyrri stefnu sem eykur líkurnar á því að stjórnvöld séu tilbúin að reyna nýjar leiðir í stjórn peningamála. Líkur á að verðbólgu- markmið verði tekið upp virðast einnig aukast eftir því sem fjármálakerfið er þróaðra (sjá Carare og Stone, 2003), sem einnig virðist mega lesa úr töflu 2. Áhrifin mælast hins vegar tölfræðilega ómarktæk hjá Truman (2003). Að lokum kemst Gerlach (1999) að þeirri niðurstöðu að einhæfni í útflutningi auki líkur á því að viðkomandi ríki taki upp verðbólgumark- mið.14 Ástæðan er sú að eftir því sem útflutnings- grunnur ríkisins er einhæfari, er það viðkvæmara fyr- ir ytri áföllum og á erfiðara með að viðhalda fast- gengisstefnu. Líkurnar á að flotgengisstefna verði fyrir valinu aukast og þá verður verðbólgumarkmiðið oftar en ekki fyrir valinu.15 Því hefur oft verið haldið fram að ríki sem reiða sig mikið á alþjóðaviðskipti ættu síður að taka upp verðbólgumarkmið þar sem það getur orðið erfiðara fyrir þau að ná verðbólgumarkmiðinu (sjá t.d. Truman, 2003). Calvo og Mishkin (2003) benda hins vegar á að það geti verið betra fyrir ríki sem eru mjög háð alþjóðaviðskiptum að taka upp verðbólgu- markmið og flotgengi þar sem þau eru viðkvæm fyrir ytri áföllum, samanber ofangreindar niðurstöður Gerlachs (1999) og þær ályktanir sem draga má út frá PENINGAMÁL 2004/1 65 13. Þessi flokkun er óhjákvæmilega frekar ónákvæm þar sem hægt er að halda því fram í mörgum tilvikum að blanda allra þessara ástæðna hafi ráðið ferðinni. Flokkunin er því fremur hugsuð sem lýsandi en sem ná- kvæm greining grundvallarástæðu þess að viðkomandi ríki tóku upp verðbólgumarkmið. 14. Gerlach (1999) mælir einhæfni í útflutningi með hlutdeild náttúru- auðlinda í útflutningi viðkomandi ríkis. Niðurstöður hans benda til þess að þessi stærð sé einnig nátengd hlutfallslegum fjölda vörutegunda sem ríkið flytur út og fjölbreytni í útflutningi miðað við meðaltal annarra ríkja. Þessir mælikvarðar reyndust einnig nátengdir sveiflum í útflutn- ingstekjum og viðskiptakjörum. 15. Það er áhugavert að líkan Gerlachs (1999) gaf nánast 100% líkur á að Ísland og Noregur tækju upp verðbólgumarkmið tveimur árum áður en það gerðist.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.