Peningamál - 01.03.2004, Page 66

Peningamál - 01.03.2004, Page 66
alþjóðaviðskiptum og með minna skuldsettan ríkis- sjóð en sambærileg ríki sem ekki eru á verðbólgu- markmiði. Auk þess eru þau að jafnaði auðugri og virðast vera með þróaðri fjármálakerfi. Þetta á þó ekki við þegar verðbólgumarkmiðsríkin eru borin saman við G3-hópinn (Bandaríkin, evrusvæðið og Japan). Samanburðurinn gæti gefið einhverjar vísbend- ingar um hvaða þættir það eru sem hafa áhrif á val ríkja á fyrirkomulagi peningamála og þá sérstaklega hvort þau telji verðbólgumarkmið vera heppilegan ramma peningamála. Verðbólgumarkmiðsríkin virð- ast að jafnaði vera heldur þróaðri en samanburðarrík- in þegar litið er til landsframleiðslu á mann og veltu á hlutabréfamarkaði sem gæti endurspeglað nauðsyn þróaðrar uppbyggingar stofnana og fjármálakerfis fyrir skilvirka verðbólgumarkmiðsstefnu, samanber umfjöllun í síðasta kafla. Jafnframt virðast ríkissjóðir verðbólgumarkmiðsríkjanna að jafnaði ekki eins skuldsettir og ríkissjóðir samanburðarríkjanna. Það gæti endurspeglað nauðsyn þess að staða ríkissjóðs sé nógu sterk til að koma í veg fyrir að þarfir skuld- setts ríkissjóðs fyrir fjármögnun ógni verðbólgu- markmiðinu og dragi þannig úr trúverðugleika þess. Að lokum virðast verðbólgumarkmiðsríkin að jafn- aði vera opnari fyrir alþjóðaviðskiptum en saman- burðarríkin, en það gæti endurspeglað erfiðleika við að viðhalda fastgengisstefnu í tiltölulega opnu hag- kerfi þar sem viðskiptakjarasveiflur eru tíðar. Þessi ríki hafi þá staðið frammi fyrir vali á milli peninga- magns- og verðbólgumarkmiðs sem akkeris peninga- stefnunnar og valið hið síðarnefnda vegna áður- nefndra vandamála með peningamagnsmarkmið. Á móti kemur þó að opin hagkerfi hafa mögulega meiri hag af gengisstöðugleika þar sem gengissveifl- ur vega meira í almennu verðlagi í þeim tilvikum. Carare og Stone (2003), Gerlach (1999), Mishkin og Schmidt-Hebbel (2001) og Truman (2003) hafa rannsakað hvort val á verðbólgumarkmiði sem ramma peningastefnunnar megi skýra með einhverj- um þáttum í grunnuppbyggingu viðkomandi hag- kerfa og sögulegri reynslu þeirra. Truman (2003) kemst að þeirri niðurstöðu að líkur á að verðbólgu- markmið verði fyrir valinu sem rammi peningastefn- unnar virðast aukast eftir því sem staða ríkissjóðs er betri. Þessi niðurstaða er í samræmi við þá ályktun sem draga má út frá töflu 2 að verðbólgumark- miðsríki virðast að jafnaði búa við minna skuldsettan ríkissjóð þótt niðurstöður Amatos og Gerlachs (2002) sýni að staða ríkissjóðs hafi ekki endilega verið svo góð áður en verðbólgumarkmiðið var tekið upp, eins og áður var getið. Truman (2003) kemst einnig að því að líkur á upptöku verðbólgumarkmiðs aukast eftir því sem efnahagslegur árangur er sögu- lega verri og ef viðkomandi ríki hafa lent í gjald- eyriskreppu. Í báðum tilvikum endurspeglar þetta óánægju og slæma reynslu af fyrri stefnu sem eykur líkurnar á því að stjórnvöld séu tilbúin að reyna nýjar leiðir í stjórn peningamála. Líkur á að verðbólgu- markmið verði tekið upp virðast einnig aukast eftir því sem fjármálakerfið er þróaðra (sjá Carare og Stone, 2003), sem einnig virðist mega lesa úr töflu 2. Áhrifin mælast hins vegar tölfræðilega ómarktæk hjá Truman (2003). Að lokum kemst Gerlach (1999) að þeirri niðurstöðu að einhæfni í útflutningi auki líkur á því að viðkomandi ríki taki upp verðbólgumark- mið.14 Ástæðan er sú að eftir því sem útflutnings- grunnur ríkisins er einhæfari, er það viðkvæmara fyr- ir ytri áföllum og á erfiðara með að viðhalda fast- gengisstefnu. Líkurnar á að flotgengisstefna verði fyrir valinu aukast og þá verður verðbólgumarkmiðið oftar en ekki fyrir valinu.15 Því hefur oft verið haldið fram að ríki sem reiða sig mikið á alþjóðaviðskipti ættu síður að taka upp verðbólgumarkmið þar sem það getur orðið erfiðara fyrir þau að ná verðbólgumarkmiðinu (sjá t.d. Truman, 2003). Calvo og Mishkin (2003) benda hins vegar á að það geti verið betra fyrir ríki sem eru mjög háð alþjóðaviðskiptum að taka upp verðbólgu- markmið og flotgengi þar sem þau eru viðkvæm fyrir ytri áföllum, samanber ofangreindar niðurstöður Gerlachs (1999) og þær ályktanir sem draga má út frá PENINGAMÁL 2004/1 65 13. Þessi flokkun er óhjákvæmilega frekar ónákvæm þar sem hægt er að halda því fram í mörgum tilvikum að blanda allra þessara ástæðna hafi ráðið ferðinni. Flokkunin er því fremur hugsuð sem lýsandi en sem ná- kvæm greining grundvallarástæðu þess að viðkomandi ríki tóku upp verðbólgumarkmið. 14. Gerlach (1999) mælir einhæfni í útflutningi með hlutdeild náttúru- auðlinda í útflutningi viðkomandi ríkis. Niðurstöður hans benda til þess að þessi stærð sé einnig nátengd hlutfallslegum fjölda vörutegunda sem ríkið flytur út og fjölbreytni í útflutningi miðað við meðaltal annarra ríkja. Þessir mælikvarðar reyndust einnig nátengdir sveiflum í útflutn- ingstekjum og viðskiptakjörum. 15. Það er áhugavert að líkan Gerlachs (1999) gaf nánast 100% líkur á að Ísland og Noregur tækju upp verðbólgumarkmið tveimur árum áður en það gerðist.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.