Peningamál - 01.03.2004, Side 69

Peningamál - 01.03.2004, Side 69
verðbólgumarkmiðsbankar í ,,dulargervi“ (sjá t.d. Bernanke o.fl., 1999). Áhrifamiklir hagfræðingar í Bandaríkjunum, eins og Ben Bernanke, Frederic Mishkin og Ted Truman, hafa hvatt þarlend stjórnvöld til að taka upp formlegt verðbólgumarkmið (sjá t.d. Bernanke o.fl., 1999, og Truman, 2003).18 Þeir hafa lagt áherslu á að, þrátt fyrir góðan árangur við stjórn peningamála í Banda- ríkjunum á síðustu áratugum, sé mikilvægt að festa þann árangur í sessi og skilgreina nýtt formlegt akk- eri peningastefnunnar eftir að núverandi ,,akkeri“, seðlabankastjórinn Alan Greenspan hverfur af vett- vangi (sjá t.d. Mishkin, 2000b). Nokkrum sinnum hefur verið lagt fram frumvarp á þingi til breytinga á lögum um seðlabankann með það fyrir augum að taka upp verðbólgumarkmið en í öll skiptin hefur frumvarpið dagað upp í nefnd. Nokkur umræða hef- ur einnig verið innan peningamálaráðs seðlabankans á síðustu árum en án þess að niðurstaða hafi fengist. Evrópski seðlabankinn og sá japanski hafa jafn- framt verið hvattir til að breyta núverandi fyrirkomu- lagi peningamála og taka upp verðbólgumarkmið. Sá fyrrnefndi hefur verið hvattur til að leggja af annan meginþátt peningastefnunnar, þ.e. peningamagns- markmið sitt, og leggja áherslu á seinni þáttinn, markmiðið um að halda verðbólgu nálægt 2%. Hinn síðarnefndi hefur verið hvattur til að taka upp verðbólgumarkmið sem lið í baráttunni við viðvar- andi verðhjöðnun og samdráttarsýki í japanska hag- kerfinu. Erfitt er að leggja mat á líkur þess hvort eitthvert þessara stóru hagkerfa taki upp verðbólgumarkmið á næstu árum og hvort hagstjórn myndi batna í kjölfarið. Þó virðist líklegt að gagnsæi peningastefn- unnar myndi aukast í öllum tilvikum og jafnvel einnig skilvirkni og skilningur á hlutverki peninga- stefnunnar í almennri hagstjórn. Þetta er þó misjafnt eftir því hvaða ríki er verið að tala um. Mjög líklegt er að stjórn peningamála batni töluvert í Japan og jafnvel eitthvað á evrusvæðinu en það er síður aug- ljóst fyrir Bandaríkin sem hafa almennt náð góðum árangri á undanförnum árum. 4. Mismunandi fyrirkomulag verðbólgu- markmiðs Þrátt fyrir þau almennu einkenni peningastefnu með verðbólgumarkmiði sem lýst er hér að framan er nán- ari útfærsla á fyrirkomulagi stefnunnar og lagalegum ramma hennar margbreytileg og hefur einnig tekið ýmsum breytingum í tímans rás. Misjafnt er hversu langt ríkin hafa gengið í að formfesta áðurnefnd ein- kenni peningastefnu með verðbólgumarkmiði en þeir bankar virðast hafa gengið lengst sem verst urðu úti í baráttunni við verðbólgu og höfðu minnstan trú- verðugleika. Í þessum tilvikum hefur lögum seðla- bankanna gjarnan verið breytt áður en verðbólgumark- miðið var tekið upp. Hinir sem meiri trúverðugleika höfðu gengu skemur í lögformlegri bindingu stefnunn- ar þótt því fari fjarri að rammi stefnunnar byggist að einhverju leyti á veikari grunni í þeim ríkjum. 4.1. Lagalegur rammi verðbólgumarkmiðs Eins og kemur fram í yfirlitsgrein höfundar í Pen- ingamálum, 2000/4, hefur löggjöf seðlabanka víða um heim tekið miklum breytingum á síðustu árum með það fyrir augum að auka sjálfstæði seðlabank- anna til að taka ákvarðanir er varða peningastefnuna án íhlutunar ríkisstjórnar eða einstakra ráðherra. Þegar lagt er mat á sjálfstæði seðlabanka hefur eink- um verið horft til fimm þátta: hversu mikla áherslu löggjöf bankans leggur á verðstöðugleika sem megin- markmið peningastefnunnar, hversu mikið aðgengi ríkissjóður hefur að fjármögnun í seðlabankanum, hversu mikið sjálfstæði bankinn hefur til að taka ákvarðanir til að ná settu markmiði, hversu mikið bankinn hefur um hið endanlega markmið að segja og hversu langur ráðningartími seðlabankastjóra er. Eins og sjá má í töflu 4 er verðstöðugleiki megin- markmið peningastefnunnar meðal verðbólgumark- miðsríkjanna í langflestum tilvikum. Annaðhvort er hann tilgreindur sem eina markmið peningastefnunn- ar eða tilgreindur sem það markmið sem hefur for- gang, komi upp togstreita milli þess og annarra markmiða sem lög bankans tilgreina. Þetta er í sam- ræmi við þróun löggjafar seðlabanka víða um heim á síðustu árum. 68 PENINGAMÁL 2004/1 18. Bernanke var áður prófessor við Princeton-háskóla en er nú í peninga- málaráði bandaríska seðlabankans. Mishkin er prófessor við Columbia- háskóla og fyrrverandi yfirmaður rannsóknardeildar útibús bandaríska seðlabankans í New York. Truman starfaði áður í bandaríska fjár- málaráðuneytinu og var framkvæmdastjóri alþjóðadeildar í höfuð- stöðvum bandaríska seðlabankans áður en hann varð rannsóknarfélagi við rannsóknarstofnunina Institute for International Economics. Þeir hafa hvatt alla þrjá seðlabankana til að taka upp verðbólgumarkmið og Truman hefur hvatt þá til að vera samstíga í þeirri ákvörðun.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.