Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 69

Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 69
verðbólgumarkmiðsbankar í ,,dulargervi“ (sjá t.d. Bernanke o.fl., 1999). Áhrifamiklir hagfræðingar í Bandaríkjunum, eins og Ben Bernanke, Frederic Mishkin og Ted Truman, hafa hvatt þarlend stjórnvöld til að taka upp formlegt verðbólgumarkmið (sjá t.d. Bernanke o.fl., 1999, og Truman, 2003).18 Þeir hafa lagt áherslu á að, þrátt fyrir góðan árangur við stjórn peningamála í Banda- ríkjunum á síðustu áratugum, sé mikilvægt að festa þann árangur í sessi og skilgreina nýtt formlegt akk- eri peningastefnunnar eftir að núverandi ,,akkeri“, seðlabankastjórinn Alan Greenspan hverfur af vett- vangi (sjá t.d. Mishkin, 2000b). Nokkrum sinnum hefur verið lagt fram frumvarp á þingi til breytinga á lögum um seðlabankann með það fyrir augum að taka upp verðbólgumarkmið en í öll skiptin hefur frumvarpið dagað upp í nefnd. Nokkur umræða hef- ur einnig verið innan peningamálaráðs seðlabankans á síðustu árum en án þess að niðurstaða hafi fengist. Evrópski seðlabankinn og sá japanski hafa jafn- framt verið hvattir til að breyta núverandi fyrirkomu- lagi peningamála og taka upp verðbólgumarkmið. Sá fyrrnefndi hefur verið hvattur til að leggja af annan meginþátt peningastefnunnar, þ.e. peningamagns- markmið sitt, og leggja áherslu á seinni þáttinn, markmiðið um að halda verðbólgu nálægt 2%. Hinn síðarnefndi hefur verið hvattur til að taka upp verðbólgumarkmið sem lið í baráttunni við viðvar- andi verðhjöðnun og samdráttarsýki í japanska hag- kerfinu. Erfitt er að leggja mat á líkur þess hvort eitthvert þessara stóru hagkerfa taki upp verðbólgumarkmið á næstu árum og hvort hagstjórn myndi batna í kjölfarið. Þó virðist líklegt að gagnsæi peningastefn- unnar myndi aukast í öllum tilvikum og jafnvel einnig skilvirkni og skilningur á hlutverki peninga- stefnunnar í almennri hagstjórn. Þetta er þó misjafnt eftir því hvaða ríki er verið að tala um. Mjög líklegt er að stjórn peningamála batni töluvert í Japan og jafnvel eitthvað á evrusvæðinu en það er síður aug- ljóst fyrir Bandaríkin sem hafa almennt náð góðum árangri á undanförnum árum. 4. Mismunandi fyrirkomulag verðbólgu- markmiðs Þrátt fyrir þau almennu einkenni peningastefnu með verðbólgumarkmiði sem lýst er hér að framan er nán- ari útfærsla á fyrirkomulagi stefnunnar og lagalegum ramma hennar margbreytileg og hefur einnig tekið ýmsum breytingum í tímans rás. Misjafnt er hversu langt ríkin hafa gengið í að formfesta áðurnefnd ein- kenni peningastefnu með verðbólgumarkmiði en þeir bankar virðast hafa gengið lengst sem verst urðu úti í baráttunni við verðbólgu og höfðu minnstan trú- verðugleika. Í þessum tilvikum hefur lögum seðla- bankanna gjarnan verið breytt áður en verðbólgumark- miðið var tekið upp. Hinir sem meiri trúverðugleika höfðu gengu skemur í lögformlegri bindingu stefnunn- ar þótt því fari fjarri að rammi stefnunnar byggist að einhverju leyti á veikari grunni í þeim ríkjum. 4.1. Lagalegur rammi verðbólgumarkmiðs Eins og kemur fram í yfirlitsgrein höfundar í Pen- ingamálum, 2000/4, hefur löggjöf seðlabanka víða um heim tekið miklum breytingum á síðustu árum með það fyrir augum að auka sjálfstæði seðlabank- anna til að taka ákvarðanir er varða peningastefnuna án íhlutunar ríkisstjórnar eða einstakra ráðherra. Þegar lagt er mat á sjálfstæði seðlabanka hefur eink- um verið horft til fimm þátta: hversu mikla áherslu löggjöf bankans leggur á verðstöðugleika sem megin- markmið peningastefnunnar, hversu mikið aðgengi ríkissjóður hefur að fjármögnun í seðlabankanum, hversu mikið sjálfstæði bankinn hefur til að taka ákvarðanir til að ná settu markmiði, hversu mikið bankinn hefur um hið endanlega markmið að segja og hversu langur ráðningartími seðlabankastjóra er. Eins og sjá má í töflu 4 er verðstöðugleiki megin- markmið peningastefnunnar meðal verðbólgumark- miðsríkjanna í langflestum tilvikum. Annaðhvort er hann tilgreindur sem eina markmið peningastefnunn- ar eða tilgreindur sem það markmið sem hefur for- gang, komi upp togstreita milli þess og annarra markmiða sem lög bankans tilgreina. Þetta er í sam- ræmi við þróun löggjafar seðlabanka víða um heim á síðustu árum. 68 PENINGAMÁL 2004/1 18. Bernanke var áður prófessor við Princeton-háskóla en er nú í peninga- málaráði bandaríska seðlabankans. Mishkin er prófessor við Columbia- háskóla og fyrrverandi yfirmaður rannsóknardeildar útibús bandaríska seðlabankans í New York. Truman starfaði áður í bandaríska fjár- málaráðuneytinu og var framkvæmdastjóri alþjóðadeildar í höfuð- stöðvum bandaríska seðlabankans áður en hann varð rannsóknarfélagi við rannsóknarstofnunina Institute for International Economics. Þeir hafa hvatt alla þrjá seðlabankana til að taka upp verðbólgumarkmið og Truman hefur hvatt þá til að vera samstíga í þeirri ákvörðun.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.