Peningamál - 01.03.2004, Síða 69

Peningamál - 01.03.2004, Síða 69
verðbólgumarkmiðsbankar í ,,dulargervi“ (sjá t.d. Bernanke o.fl., 1999). Áhrifamiklir hagfræðingar í Bandaríkjunum, eins og Ben Bernanke, Frederic Mishkin og Ted Truman, hafa hvatt þarlend stjórnvöld til að taka upp formlegt verðbólgumarkmið (sjá t.d. Bernanke o.fl., 1999, og Truman, 2003).18 Þeir hafa lagt áherslu á að, þrátt fyrir góðan árangur við stjórn peningamála í Banda- ríkjunum á síðustu áratugum, sé mikilvægt að festa þann árangur í sessi og skilgreina nýtt formlegt akk- eri peningastefnunnar eftir að núverandi ,,akkeri“, seðlabankastjórinn Alan Greenspan hverfur af vett- vangi (sjá t.d. Mishkin, 2000b). Nokkrum sinnum hefur verið lagt fram frumvarp á þingi til breytinga á lögum um seðlabankann með það fyrir augum að taka upp verðbólgumarkmið en í öll skiptin hefur frumvarpið dagað upp í nefnd. Nokkur umræða hef- ur einnig verið innan peningamálaráðs seðlabankans á síðustu árum en án þess að niðurstaða hafi fengist. Evrópski seðlabankinn og sá japanski hafa jafn- framt verið hvattir til að breyta núverandi fyrirkomu- lagi peningamála og taka upp verðbólgumarkmið. Sá fyrrnefndi hefur verið hvattur til að leggja af annan meginþátt peningastefnunnar, þ.e. peningamagns- markmið sitt, og leggja áherslu á seinni þáttinn, markmiðið um að halda verðbólgu nálægt 2%. Hinn síðarnefndi hefur verið hvattur til að taka upp verðbólgumarkmið sem lið í baráttunni við viðvar- andi verðhjöðnun og samdráttarsýki í japanska hag- kerfinu. Erfitt er að leggja mat á líkur þess hvort eitthvert þessara stóru hagkerfa taki upp verðbólgumarkmið á næstu árum og hvort hagstjórn myndi batna í kjölfarið. Þó virðist líklegt að gagnsæi peningastefn- unnar myndi aukast í öllum tilvikum og jafnvel einnig skilvirkni og skilningur á hlutverki peninga- stefnunnar í almennri hagstjórn. Þetta er þó misjafnt eftir því hvaða ríki er verið að tala um. Mjög líklegt er að stjórn peningamála batni töluvert í Japan og jafnvel eitthvað á evrusvæðinu en það er síður aug- ljóst fyrir Bandaríkin sem hafa almennt náð góðum árangri á undanförnum árum. 4. Mismunandi fyrirkomulag verðbólgu- markmiðs Þrátt fyrir þau almennu einkenni peningastefnu með verðbólgumarkmiði sem lýst er hér að framan er nán- ari útfærsla á fyrirkomulagi stefnunnar og lagalegum ramma hennar margbreytileg og hefur einnig tekið ýmsum breytingum í tímans rás. Misjafnt er hversu langt ríkin hafa gengið í að formfesta áðurnefnd ein- kenni peningastefnu með verðbólgumarkmiði en þeir bankar virðast hafa gengið lengst sem verst urðu úti í baráttunni við verðbólgu og höfðu minnstan trú- verðugleika. Í þessum tilvikum hefur lögum seðla- bankanna gjarnan verið breytt áður en verðbólgumark- miðið var tekið upp. Hinir sem meiri trúverðugleika höfðu gengu skemur í lögformlegri bindingu stefnunn- ar þótt því fari fjarri að rammi stefnunnar byggist að einhverju leyti á veikari grunni í þeim ríkjum. 4.1. Lagalegur rammi verðbólgumarkmiðs Eins og kemur fram í yfirlitsgrein höfundar í Pen- ingamálum, 2000/4, hefur löggjöf seðlabanka víða um heim tekið miklum breytingum á síðustu árum með það fyrir augum að auka sjálfstæði seðlabank- anna til að taka ákvarðanir er varða peningastefnuna án íhlutunar ríkisstjórnar eða einstakra ráðherra. Þegar lagt er mat á sjálfstæði seðlabanka hefur eink- um verið horft til fimm þátta: hversu mikla áherslu löggjöf bankans leggur á verðstöðugleika sem megin- markmið peningastefnunnar, hversu mikið aðgengi ríkissjóður hefur að fjármögnun í seðlabankanum, hversu mikið sjálfstæði bankinn hefur til að taka ákvarðanir til að ná settu markmiði, hversu mikið bankinn hefur um hið endanlega markmið að segja og hversu langur ráðningartími seðlabankastjóra er. Eins og sjá má í töflu 4 er verðstöðugleiki megin- markmið peningastefnunnar meðal verðbólgumark- miðsríkjanna í langflestum tilvikum. Annaðhvort er hann tilgreindur sem eina markmið peningastefnunn- ar eða tilgreindur sem það markmið sem hefur for- gang, komi upp togstreita milli þess og annarra markmiða sem lög bankans tilgreina. Þetta er í sam- ræmi við þróun löggjafar seðlabanka víða um heim á síðustu árum. 68 PENINGAMÁL 2004/1 18. Bernanke var áður prófessor við Princeton-háskóla en er nú í peninga- málaráði bandaríska seðlabankans. Mishkin er prófessor við Columbia- háskóla og fyrrverandi yfirmaður rannsóknardeildar útibús bandaríska seðlabankans í New York. Truman starfaði áður í bandaríska fjár- málaráðuneytinu og var framkvæmdastjóri alþjóðadeildar í höfuð- stöðvum bandaríska seðlabankans áður en hann varð rannsóknarfélagi við rannsóknarstofnunina Institute for International Economics. Þeir hafa hvatt alla þrjá seðlabankana til að taka upp verðbólgumarkmið og Truman hefur hvatt þá til að vera samstíga í þeirri ákvörðun.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.