Peningamál - 01.03.2004, Page 69

Peningamál - 01.03.2004, Page 69
verðbólgumarkmiðsbankar í ,,dulargervi“ (sjá t.d. Bernanke o.fl., 1999). Áhrifamiklir hagfræðingar í Bandaríkjunum, eins og Ben Bernanke, Frederic Mishkin og Ted Truman, hafa hvatt þarlend stjórnvöld til að taka upp formlegt verðbólgumarkmið (sjá t.d. Bernanke o.fl., 1999, og Truman, 2003).18 Þeir hafa lagt áherslu á að, þrátt fyrir góðan árangur við stjórn peningamála í Banda- ríkjunum á síðustu áratugum, sé mikilvægt að festa þann árangur í sessi og skilgreina nýtt formlegt akk- eri peningastefnunnar eftir að núverandi ,,akkeri“, seðlabankastjórinn Alan Greenspan hverfur af vett- vangi (sjá t.d. Mishkin, 2000b). Nokkrum sinnum hefur verið lagt fram frumvarp á þingi til breytinga á lögum um seðlabankann með það fyrir augum að taka upp verðbólgumarkmið en í öll skiptin hefur frumvarpið dagað upp í nefnd. Nokkur umræða hef- ur einnig verið innan peningamálaráðs seðlabankans á síðustu árum en án þess að niðurstaða hafi fengist. Evrópski seðlabankinn og sá japanski hafa jafn- framt verið hvattir til að breyta núverandi fyrirkomu- lagi peningamála og taka upp verðbólgumarkmið. Sá fyrrnefndi hefur verið hvattur til að leggja af annan meginþátt peningastefnunnar, þ.e. peningamagns- markmið sitt, og leggja áherslu á seinni þáttinn, markmiðið um að halda verðbólgu nálægt 2%. Hinn síðarnefndi hefur verið hvattur til að taka upp verðbólgumarkmið sem lið í baráttunni við viðvar- andi verðhjöðnun og samdráttarsýki í japanska hag- kerfinu. Erfitt er að leggja mat á líkur þess hvort eitthvert þessara stóru hagkerfa taki upp verðbólgumarkmið á næstu árum og hvort hagstjórn myndi batna í kjölfarið. Þó virðist líklegt að gagnsæi peningastefn- unnar myndi aukast í öllum tilvikum og jafnvel einnig skilvirkni og skilningur á hlutverki peninga- stefnunnar í almennri hagstjórn. Þetta er þó misjafnt eftir því hvaða ríki er verið að tala um. Mjög líklegt er að stjórn peningamála batni töluvert í Japan og jafnvel eitthvað á evrusvæðinu en það er síður aug- ljóst fyrir Bandaríkin sem hafa almennt náð góðum árangri á undanförnum árum. 4. Mismunandi fyrirkomulag verðbólgu- markmiðs Þrátt fyrir þau almennu einkenni peningastefnu með verðbólgumarkmiði sem lýst er hér að framan er nán- ari útfærsla á fyrirkomulagi stefnunnar og lagalegum ramma hennar margbreytileg og hefur einnig tekið ýmsum breytingum í tímans rás. Misjafnt er hversu langt ríkin hafa gengið í að formfesta áðurnefnd ein- kenni peningastefnu með verðbólgumarkmiði en þeir bankar virðast hafa gengið lengst sem verst urðu úti í baráttunni við verðbólgu og höfðu minnstan trú- verðugleika. Í þessum tilvikum hefur lögum seðla- bankanna gjarnan verið breytt áður en verðbólgumark- miðið var tekið upp. Hinir sem meiri trúverðugleika höfðu gengu skemur í lögformlegri bindingu stefnunn- ar þótt því fari fjarri að rammi stefnunnar byggist að einhverju leyti á veikari grunni í þeim ríkjum. 4.1. Lagalegur rammi verðbólgumarkmiðs Eins og kemur fram í yfirlitsgrein höfundar í Pen- ingamálum, 2000/4, hefur löggjöf seðlabanka víða um heim tekið miklum breytingum á síðustu árum með það fyrir augum að auka sjálfstæði seðlabank- anna til að taka ákvarðanir er varða peningastefnuna án íhlutunar ríkisstjórnar eða einstakra ráðherra. Þegar lagt er mat á sjálfstæði seðlabanka hefur eink- um verið horft til fimm þátta: hversu mikla áherslu löggjöf bankans leggur á verðstöðugleika sem megin- markmið peningastefnunnar, hversu mikið aðgengi ríkissjóður hefur að fjármögnun í seðlabankanum, hversu mikið sjálfstæði bankinn hefur til að taka ákvarðanir til að ná settu markmiði, hversu mikið bankinn hefur um hið endanlega markmið að segja og hversu langur ráðningartími seðlabankastjóra er. Eins og sjá má í töflu 4 er verðstöðugleiki megin- markmið peningastefnunnar meðal verðbólgumark- miðsríkjanna í langflestum tilvikum. Annaðhvort er hann tilgreindur sem eina markmið peningastefnunn- ar eða tilgreindur sem það markmið sem hefur for- gang, komi upp togstreita milli þess og annarra markmiða sem lög bankans tilgreina. Þetta er í sam- ræmi við þróun löggjafar seðlabanka víða um heim á síðustu árum. 68 PENINGAMÁL 2004/1 18. Bernanke var áður prófessor við Princeton-háskóla en er nú í peninga- málaráði bandaríska seðlabankans. Mishkin er prófessor við Columbia- háskóla og fyrrverandi yfirmaður rannsóknardeildar útibús bandaríska seðlabankans í New York. Truman starfaði áður í bandaríska fjár- málaráðuneytinu og var framkvæmdastjóri alþjóðadeildar í höfuð- stöðvum bandaríska seðlabankans áður en hann varð rannsóknarfélagi við rannsóknarstofnunina Institute for International Economics. Þeir hafa hvatt alla þrjá seðlabankana til að taka upp verðbólgumarkmið og Truman hefur hvatt þá til að vera samstíga í þeirri ákvörðun.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.