Peningamál - 01.03.2004, Side 76

Peningamál - 01.03.2004, Side 76
ráðgjafar sinna næstráðenda. Taflan sýnir einnig að yfirleitt eru ákvarðanir teknar í samræmi við vilja meirihluta nefndarmanna (í fjórtán tilfellum) en í fimm tilfellum er reynt að ná sameiginlegri niður- stöðu um ákvörðun. Allir seðlabankarnir, utan þess íslenska, halda formlega vaxtaákvörðunarfundi sem haldnir eru með föstu og opinberlega auglýstu millibili. Er það gert til að auka áhrifamátt peningastefnunnar enn frekar og draga athyglina frá daglegri markaðsþróun að verð- bólguhorfum til lengri tíma. Fastákveðnir fundir gera seðlabönkunum einnig kleift að miðla upplýsingum um ástæður óbreytts aðhaldsstigs peningastefnunnar, sem eru yfirleitt ekkert síður mikilvægar upplýsingar en þær ástæður sem liggja að baki formlegum vaxta- breytingum. Yfirleitt eru fundirnir haldnir mánaðar- lega (í tólf ríkjum) og eru fundargerðir þeirra birtar opinberlega í níu tilvikum til að auka enn frekar á gagnsæi ákvörðunarinnar og tryggja betur reiknings- skil nefndarmanna. Er þá fundargerðin ýmist birt í heild eða útdráttur úr henni, útkoma atkvæðagreiðslu og jafnvel hvernig einstaka nefndarmenn greiddu at- kvæði. 4.4. Gagnsæi og reikningsskil Með auknu sjálfstæði seðlabanka til að ákvarða pen- ingastefnuna hefur sérfræðingum sem ekki hafa fengið umboð almennings í lýðræðislegum kosningum verið falinn mikilvægur hluti innlendrar hagstjórnar. Í því ljósi er mikilvægt að ákvarðanatakan sé sem gagnsæj- ust og að þeir sem taka ákvarðanirnar standi með ein- hverjum hætti reikningsskil gerða sinna. Þetta er sér- staklega mikilvægt þar sem byggt er á verðbólgumark- miði, þar sem tímatafir frá beitingu stjórntækja seðla- bankans þar til að markmiðið næst eru lengri og sveigjanleiki peningastefnunnar að einhverju leyti meiri en þegar notast er t.d. við gengis- eða peninga- magnsmarkmið. Rannsóknir hafa t.d. sýnt að aukið gagnsæi peningastefnunnar eykur skýrleika skilaboða hennar og getur þannig dregið úr ófyrirséðum sveifl- um í vöxtum og verðbólgu (sjá t.d. Fracasso o.fl., 2003, og Demertzis og Hallet, 2002). Aðrar rannsókn- ir hafa sýnt að aukið gagnsæi getur einnig dregið úr gengissveiflum (Kuttner og Posen, 2000), lækkað her- kostnað verðbólguhjöðnunar (sjá t.d. Chortareas o.fl., 2002) og jafnvel lækkað verðbólgu að meðaltali (sjá t.d. Chortareas o.fl., 2000, Faust og Svensson, 2000, og Jensen, 2000). Debelle (2001) bendir jafnframt á að aukið gagnsæi peningastefnunnar hjálpar til við að byggja upp aukinn trúverðugleika hraðar en ella. Af þessum ástæðum hafa þeir seðlabankar sem tekið hafa upp verðbólgumarkmið lagt mikla áherslu á að auka gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil hennar gagnvart almenningi og stjórnvöldum (sjá t.d. Fry o.fl., 2000, og Fracasso o.fl., 2003). Ein skilvirkasta leið seðlabanka til að byggja upp traust á hæfni sinni til að ná verðbólgumarkmiðinu er að birta þá greiningu sem ákvarðanir hans byggjast á þannig að almenningur, stjórnvöld og aðrir sérfræð- ingar geti lagt mat á trúverðugleika greiningarinnar og hæfni bankans. Af þessum sökum hafa allir bank- arnir lagt töluverðan metnað í útgáfu verð- bólguskýrslna (sjá t.d. Fracasso o.fl., 2003), eins og sjá má í töflu 6. Flestir þeirra gefa út fjórar slíkar skýrslur á ári en sumir þrjár eða aðeins tvær – og þá stundum með tveimur stuttum uppfærslum þar á milli. Lægst er útgáfutíðni seðlabanka Suður-Kóreu sem gefur einungis út eina verðbólguskýrslu á ári. Það liggur hins vegar í augum uppi að ákvarðanir í peningamálum eru yfirleitt teknar oftar en verðbólgu- skýrslurnar eru gefnar út. Það gefur til kynna að mik- ilvægum upplýsingum um efnahagsframvinduna og viðbrögð peningastefnunnar sé miðlað til almennings eftir fleiri leiðum en í gegnum útgáfu verðbólgu- skýrslunnar. Þetta kemur t.d. fram í rannsókn Anders- sons o.fl. (2001) sem finna tölfræðilega marktæk áhrif óvæntra tíðinda í ræðum yfirmanna sænska seðlabankans á langtímavexti í Svíþjóð. Þetta má einnig lesa út úr niðurstöðum Schmidt- Hebbels og Tapias (2002) þar sem kemur fram að aðeins um helmingur seðlabankanna reynir að láta útgáfu verðbólguskýrslna og fundi peningastefnu- nefndar fylgjast að (í sex tilvikum ávallt og í fjórum tilvikum stundum). Niðurstaða fundanna verður þá sjálfstæð og mikilvæg uppspretta upplýsinga um pen- ingastefnuna og verðbólguskýrslan þjónar þá fremur því hlutverki að miðla bakgrunnsupplýsingum fyrir ákvörðunina en að miðla upplýsingum um hana sjálfa. Í ljósi þess að peningastefna sem byggist á verð- bólgumarkmiði krefst þess að aðhaldsstig stefnunnar á hverjum tíma sé ákvarðað með hliðsjón af verð- bólguhorfum nokkuð langt fram í tímann kemur ekki á óvart að flestir bankanna birta verðbólguspá sína opinberlega. Af þeim 19 bönkum sem birta tölulega verðbólguspá eru 14 bankar sem einnig sýna líkinda- dreifingu spárinnar. Hins vegar birtir aðeins rétt PENINGAMÁL 2004/1 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.