Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 76

Peningamál - 01.03.2004, Qupperneq 76
ráðgjafar sinna næstráðenda. Taflan sýnir einnig að yfirleitt eru ákvarðanir teknar í samræmi við vilja meirihluta nefndarmanna (í fjórtán tilfellum) en í fimm tilfellum er reynt að ná sameiginlegri niður- stöðu um ákvörðun. Allir seðlabankarnir, utan þess íslenska, halda formlega vaxtaákvörðunarfundi sem haldnir eru með föstu og opinberlega auglýstu millibili. Er það gert til að auka áhrifamátt peningastefnunnar enn frekar og draga athyglina frá daglegri markaðsþróun að verð- bólguhorfum til lengri tíma. Fastákveðnir fundir gera seðlabönkunum einnig kleift að miðla upplýsingum um ástæður óbreytts aðhaldsstigs peningastefnunnar, sem eru yfirleitt ekkert síður mikilvægar upplýsingar en þær ástæður sem liggja að baki formlegum vaxta- breytingum. Yfirleitt eru fundirnir haldnir mánaðar- lega (í tólf ríkjum) og eru fundargerðir þeirra birtar opinberlega í níu tilvikum til að auka enn frekar á gagnsæi ákvörðunarinnar og tryggja betur reiknings- skil nefndarmanna. Er þá fundargerðin ýmist birt í heild eða útdráttur úr henni, útkoma atkvæðagreiðslu og jafnvel hvernig einstaka nefndarmenn greiddu at- kvæði. 4.4. Gagnsæi og reikningsskil Með auknu sjálfstæði seðlabanka til að ákvarða pen- ingastefnuna hefur sérfræðingum sem ekki hafa fengið umboð almennings í lýðræðislegum kosningum verið falinn mikilvægur hluti innlendrar hagstjórnar. Í því ljósi er mikilvægt að ákvarðanatakan sé sem gagnsæj- ust og að þeir sem taka ákvarðanirnar standi með ein- hverjum hætti reikningsskil gerða sinna. Þetta er sér- staklega mikilvægt þar sem byggt er á verðbólgumark- miði, þar sem tímatafir frá beitingu stjórntækja seðla- bankans þar til að markmiðið næst eru lengri og sveigjanleiki peningastefnunnar að einhverju leyti meiri en þegar notast er t.d. við gengis- eða peninga- magnsmarkmið. Rannsóknir hafa t.d. sýnt að aukið gagnsæi peningastefnunnar eykur skýrleika skilaboða hennar og getur þannig dregið úr ófyrirséðum sveifl- um í vöxtum og verðbólgu (sjá t.d. Fracasso o.fl., 2003, og Demertzis og Hallet, 2002). Aðrar rannsókn- ir hafa sýnt að aukið gagnsæi getur einnig dregið úr gengissveiflum (Kuttner og Posen, 2000), lækkað her- kostnað verðbólguhjöðnunar (sjá t.d. Chortareas o.fl., 2002) og jafnvel lækkað verðbólgu að meðaltali (sjá t.d. Chortareas o.fl., 2000, Faust og Svensson, 2000, og Jensen, 2000). Debelle (2001) bendir jafnframt á að aukið gagnsæi peningastefnunnar hjálpar til við að byggja upp aukinn trúverðugleika hraðar en ella. Af þessum ástæðum hafa þeir seðlabankar sem tekið hafa upp verðbólgumarkmið lagt mikla áherslu á að auka gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil hennar gagnvart almenningi og stjórnvöldum (sjá t.d. Fry o.fl., 2000, og Fracasso o.fl., 2003). Ein skilvirkasta leið seðlabanka til að byggja upp traust á hæfni sinni til að ná verðbólgumarkmiðinu er að birta þá greiningu sem ákvarðanir hans byggjast á þannig að almenningur, stjórnvöld og aðrir sérfræð- ingar geti lagt mat á trúverðugleika greiningarinnar og hæfni bankans. Af þessum sökum hafa allir bank- arnir lagt töluverðan metnað í útgáfu verð- bólguskýrslna (sjá t.d. Fracasso o.fl., 2003), eins og sjá má í töflu 6. Flestir þeirra gefa út fjórar slíkar skýrslur á ári en sumir þrjár eða aðeins tvær – og þá stundum með tveimur stuttum uppfærslum þar á milli. Lægst er útgáfutíðni seðlabanka Suður-Kóreu sem gefur einungis út eina verðbólguskýrslu á ári. Það liggur hins vegar í augum uppi að ákvarðanir í peningamálum eru yfirleitt teknar oftar en verðbólgu- skýrslurnar eru gefnar út. Það gefur til kynna að mik- ilvægum upplýsingum um efnahagsframvinduna og viðbrögð peningastefnunnar sé miðlað til almennings eftir fleiri leiðum en í gegnum útgáfu verðbólgu- skýrslunnar. Þetta kemur t.d. fram í rannsókn Anders- sons o.fl. (2001) sem finna tölfræðilega marktæk áhrif óvæntra tíðinda í ræðum yfirmanna sænska seðlabankans á langtímavexti í Svíþjóð. Þetta má einnig lesa út úr niðurstöðum Schmidt- Hebbels og Tapias (2002) þar sem kemur fram að aðeins um helmingur seðlabankanna reynir að láta útgáfu verðbólguskýrslna og fundi peningastefnu- nefndar fylgjast að (í sex tilvikum ávallt og í fjórum tilvikum stundum). Niðurstaða fundanna verður þá sjálfstæð og mikilvæg uppspretta upplýsinga um pen- ingastefnuna og verðbólguskýrslan þjónar þá fremur því hlutverki að miðla bakgrunnsupplýsingum fyrir ákvörðunina en að miðla upplýsingum um hana sjálfa. Í ljósi þess að peningastefna sem byggist á verð- bólgumarkmiði krefst þess að aðhaldsstig stefnunnar á hverjum tíma sé ákvarðað með hliðsjón af verð- bólguhorfum nokkuð langt fram í tímann kemur ekki á óvart að flestir bankanna birta verðbólguspá sína opinberlega. Af þeim 19 bönkum sem birta tölulega verðbólguspá eru 14 bankar sem einnig sýna líkinda- dreifingu spárinnar. Hins vegar birtir aðeins rétt PENINGAMÁL 2004/1 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.