Peningamál - 01.03.2004, Side 89

Peningamál - 01.03.2004, Side 89
skyldu og það staðfest að „góðir stjórnunarhættir“ séu „það kerfi sem fyrirtækjum er stýrt og stjórnað eftir“. Eitt lykilatriði verklagsreglnanna (e. Code of Conduct) er: • Yfirstjórnendum ber að gefa skýrslu um skil- virkni innra eftirlitskerfis fyrirtækisins. Flestöll evrópsk fyrirtæki hafa sett á laggirnar endurskoðunarnefndir í samræmi við tilmæli Cad- bury skýrslunnar og annarra. Endurskoðunarnefndir axla þá mikilvægu ábyrgð að hafa eftirlit fyrir hönd stjórna varðandi fjárhagsskýrslur, endurskoðun og góða stjórnunarhætti í heild. Með þátttöku í stjórnun- arkerfinu er endurskoðunarnefndum gert að fylgjast með stjórnendum og ytri og innri endurskoðendum í því augnamiði að vernda hagsmuni þeirra er hlut eiga að máli. Cadbury lagði einnig til að fyrirtæki sýndu fram á gott verklag með því að koma á innri endurskoðunar- deildum til að sjá um reglubundið eftirlit með lykil- þáttum og verkferlum. Þar sem innri endurskoðun var þegar til staðar skyldi endurskoðunarnefndin sjá til þess að innri endurskoðunin væri skipuð hæfu starfs- fólki, hefði nægilegt fjármagn til starfsemi sinnar og viðeigandi stöðu innan fyrirtækisins. Endurskoðunar- nefndin skyldi fara vandlega yfir hlutverk og áætlanir innri endurskoðunar. Í niðurlagsköflum Cadbury skýrslunnar var hvatt til myndunar starfshóps sem hefði það að markmiði að meta með hvaða hætti tillögum skýrslunnar hafi verið beitt og hver áhrif þær hafi haft. Þetta leiddi til áframhaldandi þróunar á verklagsreglum um góða stjórnunarhætti í Evrópu. Í Bretlandi voru tillögur um verklagsreglur Cad- bury skýrslunnar endurskoðaðar árið 1999 og sam- einaðar verklagsreglur (e. Combined Code of Prac- tice) um góða stjórnunarhætti öðluðust gildi. Í verk- lagsreglunum er lögð áhersla á allt eftirlit og þess krafist af fyrirtækjum skráðum í kauphöll að þau end- urskoði eftirlitskerfi sín árlega og að slík endurskoðun skuli „ná til allra eftirlitsþátta, þar með talinna fjár- hagslegrar og rekstrarlegrar stjórnunar, fylgni við lög og reglur og áhættustýringar“. Sameinuðu verklags- reglunum er nú beitt í Bretlandi hjá fyrirtækjum sem skráð eru í kauphöllinni í Lundúnum. Fyrirtækjum ber ekki lagaleg skylda til að fara eftir reglunum, en þau þurfa að gera grein fyrir öllum frávikum frá þeim. Varðandi skilvirkni innra fjármálaeftirlits og skýrslugerð þar að lútandi eiga stjórnendur að hafa í huga: 1. Eftirlitsumhverfið 2. Greiningu og mat á áhættum og eftirlitsmark- miðum 3. Upplýsingar og boðskipti 4. Innri reglur 5. Umsjón og úrbætur Í stórum dráttum má yfirfæra þróun mála í Bret- landi á stöðu góðra stjórnunarhátta í Evrópu. Í Bandaríkjunum eru Sarbanes-Oxley lögin frá 2002 yfirgripsmesta löggjöfin sem nær til góðra stjórnunarhátta og endurspeglar hún viðleitni til end- urbóta í bandarísku viðskiptalífi með því að setja fyrirtækjum og endurskoðendum strangar starfsreglur. Löggjöf þessi var talin ill nauðsyn til verndar hags- munaaðilum í kjölfar fjöldamargra viðskiptahneyksla. Af því sem hefur verið skrifað um góða stjórnun- arhætti má draga þá ályktun að Evrópubúar hallist frekar að því að setja meginreglur (e. principle-based approach) en nákvæmar reglur eða útfærslur (e. prescriptive approach) haldi áfram að vera við lýði í Bandaríkjunum. Efnahags- og framfarastofnunin (OECD) gaf út reglur um góða stjórnunarhætti árið 1999 og stofnan- ir á borð við Alþjóðagjaldeyrissjóðinn (IMF) og Al- þjóðlega greiðslubankann (BIS) hvetja til gagnsæis í starfsemi seðlabanka. Seðlabönkum er einnig gert í æ ríkari mæli að lúta sams konar eftirliti og reiknings- skilareglum og gilda um aðrar stofnanir og fyrirtæki. Þetta hefur, meðal annars, verið gert með því að veita aðildarlöndum Alþjóðagjaldeyrissjóðsins tæknilega aðstoð við að auka gagnsæi og upplýsinga- skyldu stjórnenda. Tildrög góðra stjórnunarhátta í Seðlabanka Íslands Seðlabanki Íslands var stofnaður með lögum frá Al- þingi árið 1961 og hefur allt frá upphafi gegnt hefð- bundinni seðlabankastarfsemi. Almennt þjóðfélags- ástand sem og hið pólitíska umhverfi höfðu jafnan áhrif á umboð, hlutverk og starfsemi bankans. Á upp- hafsárunum voru vextir háðir ákvörðunum stjórn- valda, víðtækt eftirlit var haft með gjaldeyrisviðskipt- um, ríkissjóður hafði nánast óheftan aðgang að lána- fyrirgreiðslu í Seðlabankanum og bankanum var falið 88 PENINGAMÁL 2004/1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.