Peningamál - 01.03.2004, Page 89

Peningamál - 01.03.2004, Page 89
skyldu og það staðfest að „góðir stjórnunarhættir“ séu „það kerfi sem fyrirtækjum er stýrt og stjórnað eftir“. Eitt lykilatriði verklagsreglnanna (e. Code of Conduct) er: • Yfirstjórnendum ber að gefa skýrslu um skil- virkni innra eftirlitskerfis fyrirtækisins. Flestöll evrópsk fyrirtæki hafa sett á laggirnar endurskoðunarnefndir í samræmi við tilmæli Cad- bury skýrslunnar og annarra. Endurskoðunarnefndir axla þá mikilvægu ábyrgð að hafa eftirlit fyrir hönd stjórna varðandi fjárhagsskýrslur, endurskoðun og góða stjórnunarhætti í heild. Með þátttöku í stjórnun- arkerfinu er endurskoðunarnefndum gert að fylgjast með stjórnendum og ytri og innri endurskoðendum í því augnamiði að vernda hagsmuni þeirra er hlut eiga að máli. Cadbury lagði einnig til að fyrirtæki sýndu fram á gott verklag með því að koma á innri endurskoðunar- deildum til að sjá um reglubundið eftirlit með lykil- þáttum og verkferlum. Þar sem innri endurskoðun var þegar til staðar skyldi endurskoðunarnefndin sjá til þess að innri endurskoðunin væri skipuð hæfu starfs- fólki, hefði nægilegt fjármagn til starfsemi sinnar og viðeigandi stöðu innan fyrirtækisins. Endurskoðunar- nefndin skyldi fara vandlega yfir hlutverk og áætlanir innri endurskoðunar. Í niðurlagsköflum Cadbury skýrslunnar var hvatt til myndunar starfshóps sem hefði það að markmiði að meta með hvaða hætti tillögum skýrslunnar hafi verið beitt og hver áhrif þær hafi haft. Þetta leiddi til áframhaldandi þróunar á verklagsreglum um góða stjórnunarhætti í Evrópu. Í Bretlandi voru tillögur um verklagsreglur Cad- bury skýrslunnar endurskoðaðar árið 1999 og sam- einaðar verklagsreglur (e. Combined Code of Prac- tice) um góða stjórnunarhætti öðluðust gildi. Í verk- lagsreglunum er lögð áhersla á allt eftirlit og þess krafist af fyrirtækjum skráðum í kauphöll að þau end- urskoði eftirlitskerfi sín árlega og að slík endurskoðun skuli „ná til allra eftirlitsþátta, þar með talinna fjár- hagslegrar og rekstrarlegrar stjórnunar, fylgni við lög og reglur og áhættustýringar“. Sameinuðu verklags- reglunum er nú beitt í Bretlandi hjá fyrirtækjum sem skráð eru í kauphöllinni í Lundúnum. Fyrirtækjum ber ekki lagaleg skylda til að fara eftir reglunum, en þau þurfa að gera grein fyrir öllum frávikum frá þeim. Varðandi skilvirkni innra fjármálaeftirlits og skýrslugerð þar að lútandi eiga stjórnendur að hafa í huga: 1. Eftirlitsumhverfið 2. Greiningu og mat á áhættum og eftirlitsmark- miðum 3. Upplýsingar og boðskipti 4. Innri reglur 5. Umsjón og úrbætur Í stórum dráttum má yfirfæra þróun mála í Bret- landi á stöðu góðra stjórnunarhátta í Evrópu. Í Bandaríkjunum eru Sarbanes-Oxley lögin frá 2002 yfirgripsmesta löggjöfin sem nær til góðra stjórnunarhátta og endurspeglar hún viðleitni til end- urbóta í bandarísku viðskiptalífi með því að setja fyrirtækjum og endurskoðendum strangar starfsreglur. Löggjöf þessi var talin ill nauðsyn til verndar hags- munaaðilum í kjölfar fjöldamargra viðskiptahneyksla. Af því sem hefur verið skrifað um góða stjórnun- arhætti má draga þá ályktun að Evrópubúar hallist frekar að því að setja meginreglur (e. principle-based approach) en nákvæmar reglur eða útfærslur (e. prescriptive approach) haldi áfram að vera við lýði í Bandaríkjunum. Efnahags- og framfarastofnunin (OECD) gaf út reglur um góða stjórnunarhætti árið 1999 og stofnan- ir á borð við Alþjóðagjaldeyrissjóðinn (IMF) og Al- þjóðlega greiðslubankann (BIS) hvetja til gagnsæis í starfsemi seðlabanka. Seðlabönkum er einnig gert í æ ríkari mæli að lúta sams konar eftirliti og reiknings- skilareglum og gilda um aðrar stofnanir og fyrirtæki. Þetta hefur, meðal annars, verið gert með því að veita aðildarlöndum Alþjóðagjaldeyrissjóðsins tæknilega aðstoð við að auka gagnsæi og upplýsinga- skyldu stjórnenda. Tildrög góðra stjórnunarhátta í Seðlabanka Íslands Seðlabanki Íslands var stofnaður með lögum frá Al- þingi árið 1961 og hefur allt frá upphafi gegnt hefð- bundinni seðlabankastarfsemi. Almennt þjóðfélags- ástand sem og hið pólitíska umhverfi höfðu jafnan áhrif á umboð, hlutverk og starfsemi bankans. Á upp- hafsárunum voru vextir háðir ákvörðunum stjórn- valda, víðtækt eftirlit var haft með gjaldeyrisviðskipt- um, ríkissjóður hafði nánast óheftan aðgang að lána- fyrirgreiðslu í Seðlabankanum og bankanum var falið 88 PENINGAMÁL 2004/1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.