Peningamál - 01.03.2004, Síða 89

Peningamál - 01.03.2004, Síða 89
skyldu og það staðfest að „góðir stjórnunarhættir“ séu „það kerfi sem fyrirtækjum er stýrt og stjórnað eftir“. Eitt lykilatriði verklagsreglnanna (e. Code of Conduct) er: • Yfirstjórnendum ber að gefa skýrslu um skil- virkni innra eftirlitskerfis fyrirtækisins. Flestöll evrópsk fyrirtæki hafa sett á laggirnar endurskoðunarnefndir í samræmi við tilmæli Cad- bury skýrslunnar og annarra. Endurskoðunarnefndir axla þá mikilvægu ábyrgð að hafa eftirlit fyrir hönd stjórna varðandi fjárhagsskýrslur, endurskoðun og góða stjórnunarhætti í heild. Með þátttöku í stjórnun- arkerfinu er endurskoðunarnefndum gert að fylgjast með stjórnendum og ytri og innri endurskoðendum í því augnamiði að vernda hagsmuni þeirra er hlut eiga að máli. Cadbury lagði einnig til að fyrirtæki sýndu fram á gott verklag með því að koma á innri endurskoðunar- deildum til að sjá um reglubundið eftirlit með lykil- þáttum og verkferlum. Þar sem innri endurskoðun var þegar til staðar skyldi endurskoðunarnefndin sjá til þess að innri endurskoðunin væri skipuð hæfu starfs- fólki, hefði nægilegt fjármagn til starfsemi sinnar og viðeigandi stöðu innan fyrirtækisins. Endurskoðunar- nefndin skyldi fara vandlega yfir hlutverk og áætlanir innri endurskoðunar. Í niðurlagsköflum Cadbury skýrslunnar var hvatt til myndunar starfshóps sem hefði það að markmiði að meta með hvaða hætti tillögum skýrslunnar hafi verið beitt og hver áhrif þær hafi haft. Þetta leiddi til áframhaldandi þróunar á verklagsreglum um góða stjórnunarhætti í Evrópu. Í Bretlandi voru tillögur um verklagsreglur Cad- bury skýrslunnar endurskoðaðar árið 1999 og sam- einaðar verklagsreglur (e. Combined Code of Prac- tice) um góða stjórnunarhætti öðluðust gildi. Í verk- lagsreglunum er lögð áhersla á allt eftirlit og þess krafist af fyrirtækjum skráðum í kauphöll að þau end- urskoði eftirlitskerfi sín árlega og að slík endurskoðun skuli „ná til allra eftirlitsþátta, þar með talinna fjár- hagslegrar og rekstrarlegrar stjórnunar, fylgni við lög og reglur og áhættustýringar“. Sameinuðu verklags- reglunum er nú beitt í Bretlandi hjá fyrirtækjum sem skráð eru í kauphöllinni í Lundúnum. Fyrirtækjum ber ekki lagaleg skylda til að fara eftir reglunum, en þau þurfa að gera grein fyrir öllum frávikum frá þeim. Varðandi skilvirkni innra fjármálaeftirlits og skýrslugerð þar að lútandi eiga stjórnendur að hafa í huga: 1. Eftirlitsumhverfið 2. Greiningu og mat á áhættum og eftirlitsmark- miðum 3. Upplýsingar og boðskipti 4. Innri reglur 5. Umsjón og úrbætur Í stórum dráttum má yfirfæra þróun mála í Bret- landi á stöðu góðra stjórnunarhátta í Evrópu. Í Bandaríkjunum eru Sarbanes-Oxley lögin frá 2002 yfirgripsmesta löggjöfin sem nær til góðra stjórnunarhátta og endurspeglar hún viðleitni til end- urbóta í bandarísku viðskiptalífi með því að setja fyrirtækjum og endurskoðendum strangar starfsreglur. Löggjöf þessi var talin ill nauðsyn til verndar hags- munaaðilum í kjölfar fjöldamargra viðskiptahneyksla. Af því sem hefur verið skrifað um góða stjórnun- arhætti má draga þá ályktun að Evrópubúar hallist frekar að því að setja meginreglur (e. principle-based approach) en nákvæmar reglur eða útfærslur (e. prescriptive approach) haldi áfram að vera við lýði í Bandaríkjunum. Efnahags- og framfarastofnunin (OECD) gaf út reglur um góða stjórnunarhætti árið 1999 og stofnan- ir á borð við Alþjóðagjaldeyrissjóðinn (IMF) og Al- þjóðlega greiðslubankann (BIS) hvetja til gagnsæis í starfsemi seðlabanka. Seðlabönkum er einnig gert í æ ríkari mæli að lúta sams konar eftirliti og reiknings- skilareglum og gilda um aðrar stofnanir og fyrirtæki. Þetta hefur, meðal annars, verið gert með því að veita aðildarlöndum Alþjóðagjaldeyrissjóðsins tæknilega aðstoð við að auka gagnsæi og upplýsinga- skyldu stjórnenda. Tildrög góðra stjórnunarhátta í Seðlabanka Íslands Seðlabanki Íslands var stofnaður með lögum frá Al- þingi árið 1961 og hefur allt frá upphafi gegnt hefð- bundinni seðlabankastarfsemi. Almennt þjóðfélags- ástand sem og hið pólitíska umhverfi höfðu jafnan áhrif á umboð, hlutverk og starfsemi bankans. Á upp- hafsárunum voru vextir háðir ákvörðunum stjórn- valda, víðtækt eftirlit var haft með gjaldeyrisviðskipt- um, ríkissjóður hafði nánast óheftan aðgang að lána- fyrirgreiðslu í Seðlabankanum og bankanum var falið 88 PENINGAMÁL 2004/1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.