Peningamál - 01.03.2004, Side 98

Peningamál - 01.03.2004, Side 98
Fundarstjóri, góðir fundargestir. Efni ræðu minnar er íslenska lífeyriskerfið. Í upphafi ætla ég þó að setja það í stærra samhengi. Hvaða eiginleika ætlum við góðu lífeyriskerfi? Það verður auðvitað að vera farvegur fyrir sparnað til elliáranna. En eigi það að vera vel uppbyggt þarf það einnig að taka eðlilegt tillit til þeirra áhættuþátta sem einstaklingarnir og þjóðfélagið standa frammi fyrir á æviskeiði sínu. Þetta eru áhættuþættir sem til dæmis tengjast lífslíkum, starfsgetu, lýðfræði, framleiðni vinnuafls og ávöxtun eigna. Ennfremur getum við gert þá kröfu til góðs lífeyriskerfis að einhver tekju- jöfnun sé innbyggð í kerfið, a.m.k. getum við gert þá lágmarkskröfu að það stuðli ekki að auknum tekjumun. Þá viljum við að lífeyriskerfið búi yfir vissum sveigjanleika og að það sé svigrúm fyrir að einstaklingarnir hafi val. Að lokum viljum við að líf- eyriskerfið hafi jákvæð áhrif á þjóðarbúskapinn, þ.e. efli sparnað, auki hagvöxt og stuðli að þróun fjár- málakerfisins. Þetta eru miklar kröfur og að einhverju leyti munu þessi markmið stangast á. Víðtæk sátt virðist um að til að mæta þessum kröfum, að minnsta kosti að hluta, þurfi gott lífeyriskerfi að vera byggt á þrem- ur stoðum. Í fyrsta lagi skattafjármagnað almanna- tryggingakerfi sem greiði flatan eða tekjutengdan líf- eyri. Í öðru lagi skylduaðild að lífeyrissjóðum sem byggist á fullri sjóðsöfnun og lúti opinberu eftirliti. Í þriðja lagi valkvæður lífeyrissparnaður, oft með skattalegu hagræði. Við þurfum þrjár stoðir til að geta dregið úr árekstrum markmiða, til að gera kerfið í heild ónæmara fyrir einstökum áföllum og til að hafa sveigjanleika fyrir val einstaklinganna. Þetta er vel kunnugt og er þekktustu framsetninguna að finna í bók Alþjóðabankans frá 1994: Averting the Old Age Crisis. Ástæða þess að ég nefni þetta er að íslenska lífeyr- iskerfið færist æ nær því að uppfylla skilyrði þessarar fyrirmyndar. Hins vegar er það aðeins að hluta sakir þess að meðvitað hafi verið stefnt í þessa átt. Tilvilj- anir sögunnar og upphafsstaðan eiga jafn ríkan hlut að máli. Hér er hugsanlega að finna lærdóm varðandi umbætur á lífeyriskerfinu sem ég kem að síðar. Lýsing á íslenska lífeyriskerfinu Eins og ég nefndi áður er íslenska lífeyriskerfið sam- sett af skattafjármögnuðu almannatryggingakerfi, at- vinnutengdum lífeyrissjóðum með skylduaðild og fullri sjóðsöfnun og frjálsum lífeyrissparnaði með skattahvatningu. Almannatryggingar Almannatryggingar greiða ellilífeyri, örorkulífeyri og lífeyri til eftirlifandi maka og barna. Ellilífeyrir er í flestum tilfellum greiddur frá 67 ára aldri. Það verður að setja í samhengi við meðalævilíkur við fæðingu sem eru 78 ár hjá körlum og nærri 83 ár hjá konum. Ellilífeyri almannatrygginga er skipt í grunnlífeyri og viðbótarlífeyri (tekjutryggingu) og er hvor tveggja tekjutengdur. Farið er með annan ellilífeyri við tekju- tenginguna á annan hátt en aðrar tekjur. Hann hefur ekki áhrif á grunnlífeyri og byrjar að skerða tekju- tryggingu við mun hærri viðmiðunarmörk en gilda um aðrar tekjur. Áætlað er að grunnlífeyririnn nemi um 15% af meðaltekjum ófaglærðs verkafólks en ellilífeyrir almannatrygginga getur orðið allt að 70% að viðbættri tekjutryggingu. PENINGAMÁL 2004/1 97 Már Guðmundsson1 Íslenska lífeyriskerfið: Uppbygging og lærdómar2 1. Aðalhagfræðingur Seðlabanka Íslands. Skoðanir sem fram koma eru höfundar og þurfa ekki að vera skoðanir Seðlabanka Íslands. 2. Ræða flutt á alþjóðlegri lífeyrisráðstefnu, International Pension Con- ference, í Moskvu 9. desember 2003.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.