Peningamál - 01.03.2004, Page 98

Peningamál - 01.03.2004, Page 98
Fundarstjóri, góðir fundargestir. Efni ræðu minnar er íslenska lífeyriskerfið. Í upphafi ætla ég þó að setja það í stærra samhengi. Hvaða eiginleika ætlum við góðu lífeyriskerfi? Það verður auðvitað að vera farvegur fyrir sparnað til elliáranna. En eigi það að vera vel uppbyggt þarf það einnig að taka eðlilegt tillit til þeirra áhættuþátta sem einstaklingarnir og þjóðfélagið standa frammi fyrir á æviskeiði sínu. Þetta eru áhættuþættir sem til dæmis tengjast lífslíkum, starfsgetu, lýðfræði, framleiðni vinnuafls og ávöxtun eigna. Ennfremur getum við gert þá kröfu til góðs lífeyriskerfis að einhver tekju- jöfnun sé innbyggð í kerfið, a.m.k. getum við gert þá lágmarkskröfu að það stuðli ekki að auknum tekjumun. Þá viljum við að lífeyriskerfið búi yfir vissum sveigjanleika og að það sé svigrúm fyrir að einstaklingarnir hafi val. Að lokum viljum við að líf- eyriskerfið hafi jákvæð áhrif á þjóðarbúskapinn, þ.e. efli sparnað, auki hagvöxt og stuðli að þróun fjár- málakerfisins. Þetta eru miklar kröfur og að einhverju leyti munu þessi markmið stangast á. Víðtæk sátt virðist um að til að mæta þessum kröfum, að minnsta kosti að hluta, þurfi gott lífeyriskerfi að vera byggt á þrem- ur stoðum. Í fyrsta lagi skattafjármagnað almanna- tryggingakerfi sem greiði flatan eða tekjutengdan líf- eyri. Í öðru lagi skylduaðild að lífeyrissjóðum sem byggist á fullri sjóðsöfnun og lúti opinberu eftirliti. Í þriðja lagi valkvæður lífeyrissparnaður, oft með skattalegu hagræði. Við þurfum þrjár stoðir til að geta dregið úr árekstrum markmiða, til að gera kerfið í heild ónæmara fyrir einstökum áföllum og til að hafa sveigjanleika fyrir val einstaklinganna. Þetta er vel kunnugt og er þekktustu framsetninguna að finna í bók Alþjóðabankans frá 1994: Averting the Old Age Crisis. Ástæða þess að ég nefni þetta er að íslenska lífeyr- iskerfið færist æ nær því að uppfylla skilyrði þessarar fyrirmyndar. Hins vegar er það aðeins að hluta sakir þess að meðvitað hafi verið stefnt í þessa átt. Tilvilj- anir sögunnar og upphafsstaðan eiga jafn ríkan hlut að máli. Hér er hugsanlega að finna lærdóm varðandi umbætur á lífeyriskerfinu sem ég kem að síðar. Lýsing á íslenska lífeyriskerfinu Eins og ég nefndi áður er íslenska lífeyriskerfið sam- sett af skattafjármögnuðu almannatryggingakerfi, at- vinnutengdum lífeyrissjóðum með skylduaðild og fullri sjóðsöfnun og frjálsum lífeyrissparnaði með skattahvatningu. Almannatryggingar Almannatryggingar greiða ellilífeyri, örorkulífeyri og lífeyri til eftirlifandi maka og barna. Ellilífeyrir er í flestum tilfellum greiddur frá 67 ára aldri. Það verður að setja í samhengi við meðalævilíkur við fæðingu sem eru 78 ár hjá körlum og nærri 83 ár hjá konum. Ellilífeyri almannatrygginga er skipt í grunnlífeyri og viðbótarlífeyri (tekjutryggingu) og er hvor tveggja tekjutengdur. Farið er með annan ellilífeyri við tekju- tenginguna á annan hátt en aðrar tekjur. Hann hefur ekki áhrif á grunnlífeyri og byrjar að skerða tekju- tryggingu við mun hærri viðmiðunarmörk en gilda um aðrar tekjur. Áætlað er að grunnlífeyririnn nemi um 15% af meðaltekjum ófaglærðs verkafólks en ellilífeyrir almannatrygginga getur orðið allt að 70% að viðbættri tekjutryggingu. PENINGAMÁL 2004/1 97 Már Guðmundsson1 Íslenska lífeyriskerfið: Uppbygging og lærdómar2 1. Aðalhagfræðingur Seðlabanka Íslands. Skoðanir sem fram koma eru höfundar og þurfa ekki að vera skoðanir Seðlabanka Íslands. 2. Ræða flutt á alþjóðlegri lífeyrisráðstefnu, International Pension Con- ference, í Moskvu 9. desember 2003.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.