Peningamál - 01.07.2008, Síða 43

Peningamál - 01.07.2008, Síða 43
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 0 8 • 2 43 Fyrir þessu geta verið margvíslegar ástæður.1 Innfl utningur er t.d. yfi rleitt verðlagður í erlendum gjaldmiðli því að íslenska krónan er lítið notuð í alþjóðlegum viðskiptum. Í stærri löndum eins og í Bandaríkjunum og á evrusvæðinu er hins vegar mikill meirihluti utan- ríkisviðskipta verðlagður í gjaldmiðlum viðkomandi svæða. Gengis- lækkun þeirra hefur því mun minni áhrif á verð innfl uttrar vöru en hér á landi.2 Smæð hagkerfi sins veldur því einnig að innlendir fram- leiðendur í samkeppni við innfl utning eru fáir. Staðkvæmd milli inn- fl uttrar vöru og innlendrar framleiðslu er því óhjákvæmilega minni og því auðveldara að hleypa gengisbreytingum út í verðlag. Einnig má færa rök fyrir því að smáir og ófullkomnir fjármálamarkaðir hér á landi dragi úr möguleikum innfl ytjenda á að verja sig gagnvart gengis sveifl um sem hleypa þeim því frekar út í verðlag. Ýmsir samverkandi þættir leiða tímabundið til mikilla gengisáhrifa Undanfarna mánuði virðast gengisáhrifi n hafa verið meiri en venju- lega. Samspil margra þátta kann að skýra mikil áhrif nú. Í fyrsta lagi kann dulinn uppsafnaður kostnaðarþrýstingur að hafa verið til stað- ar sem var leystur úr læðingi þegar gengi krónunnar féll í mars. Laun hafa hækkað mikið undanfarin misseri og launakostnaður fyrirtækja aukist sem því nemur. Á meðan gengi krónunnar var tiltölulega hátt var erfi tt fyrir þjónustufyrirtæki að hækka verð sem samsvarar þess- um hækkunum vegna beinnar og óbeinnar samkeppni við innfl utta þjónustu. Verðlag þjónustu einkaaðila hækkaði t.d. mun minna en ætla mætti út frá hækkun launavísitölu undanfarin ár. Auk áhrifa sterks gengis krónu er líklegt að mikil fjölgun erlendra starfsmanna á lágmarkslaunum hafi leitt til þess að launakostnaður jókst í reynd minna en launavísitalan gaf til kynna. Kjarasamningarnir í mars fólu hins vegar í sér mikla hækkun lágmarkstaxta, sem líklega hefur hækkað launakostnað margra þjónustufyrirtækja verulega á sama tíma og aðhald frá sterkri krónu dvínaði. Í öðru lagi kann ástæða þess að verðtregða virðist hafa verið minni að undanförnu en stundum áður liggja í stærð gengisbreyt- ingarinnar og varanleika hennar. Fyrirtæki halda nafnverði vara sinna oft óbreyttu í töluverðan tíma í senn þótt einhverjar breytingar verði á markaðsaðstæðum eða gengi. Ýmsar ástæður eru fyrir verðtregðu af þessu tagi. Því fylgir t.d. kostnaður að breyta nafnverði. Þetta er oft kallað matseðlakostnaður (e. menu cost). Hann getur t.d. falist í kostnaði við að prenta nýja vörulista eða kynningarbæklinga (t.d. af því tagi sem IKEA dreifi r inn á hvert heimili) og kostnaði við að upplýsa neytendur um hið nýja verð. Það getur líka verið hætta á að markaðshlutdeild tapist ef keppinautar hækka verð hægar, jafnvel álitshnekkir ef hækkun umfram keppinauta vekur athygli. Til þess að það svari kostnaði að breyta verði til jafns við kostnaðartilefni þarf væntur hagnaðarauki vegna verðbreytingarinnar að vera meiri en kostnaðurinn. Ef gengislækkun er mikil og ekki talið líklegt að hún gangi til baka verður kostnaður við að breyta verði hlutfallslega lítill miðað við hagnað af hærra verði. Mikil hækkun kostnaðar samtímis hjá öllum keppinautum dregur einnig úr áhrifum verðhækkunar á orðstír fyrirtækis. Tíðni verðbreytinga eykst því þegar gengisbreyt- ingar eru miklar og verðbólga mikil (sjá t.d. Devereux og Yetman, 2002). Í þriðja lagi er vert að hafa í huga að olíu- og hrávöruverð hefur hækkað umtalsvert á sama tíma og gengi krónunnar hefur lækkað. Hækkun orkuverðs hefur bæði bein áhrif á verðbólgu og leiðir til þess að innfl uttar vörur verða dýrari vegna aukins kostnaðar við að fl ytja vörur til landsins. 1. Sjá umfjöllun í grein Þórarins G. Péturssonar (2008). 2. Í fyrra tilfellinu er talað um verðlagningu í framleiðendagjaldmiðli (e. producer currency pricing) en í því seinna um heimalandsverðlagningu (e. local currency pricing). Mynd 2 Verðbólga og gengi krónunnar janúar 2005 - júní 2008 % 1. Vísitala meðalgengis miðað við víða vöruskiptavog. Heimild: Hagstofa Íslands. Gengi krónunnar (h. ás)1 Verðbólga (v. ás) 0 2 4 6 8 10 12 14 90 100 110 120 130 140 150 160 2008200720062005 Janúar 2000 = 100
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.