Sagnir - 01.06.1998, Side 4

Sagnir - 01.06.1998, Side 4
3 sút og sumar dætur með henni en sumar glúpnuðu yfir hennar harmi. Lifði hver sem lysti en engi þorði um að vanda né satt að mæla.4 Ætla má að þvílík lýsing segi mikið um samfélagssýn sagna- ritara. Niðurstaða þeirra sem best þekkja til Sturlungasögu verður líka þessi: „Samsteypan [...] lýsir samfélagi í upplausn.“5 Líklegt má telja að sömu sagnaritararnir hafi bæði ritað Íslendingasögur og samtímasögur. Þar með höfum við í raun fengið glögga mynd af hinu tvíþætta sjónarhorni bölsýninnar: fortíðardýrkuninni og samtímaósómanum. Það er því ekki fráleitt að álykta sem svo að einmitt fortíðardýrkunin sé öðru fremur sköpunarkraftur Íslendingasagnanna, höfuðdyggðirnar drengskapur og hugdirfska skína út úr nánast hverri setningu. Þá verður um leið skiljanlegra að lestur og þekking á þeim sögum veki nánast undantekningarlaust þessa sömu dýrkun í brjósti lesandans en sú hefur raunin verið allt fram á þessa öld. CRYMOGÆA: FYRSTA ÍSLANDSSAGAN Í inngangi Jakobs Benediktssonar að þýðingu hans á Crymogæu Arngríms lærða Jónssonar segir m. a.: Öllu þjóðlífi fór hnignandi framan af 17. öld, konungsvald færðist í aukana, verslunaráþján harðn- aði, innlend auðlegð fór þverrandi. En þá birtist Crymogæa með viðhorf, sem oft hafa raunar verið uppi höfð síðan, höfundur hennar sér fornöldina í ljóma fjarlægðar og fornra afreksverka og reynir með því að telja kjark í samtíð sína, en hún hafði mikil og langvinn áhrif á söguskilning og þjóðernisvitund Íslendinga.6 Það er rétt að benda á að þótt Arngrímur (og raunar Jakob Benediktsson einnig) hafi þannig birt lesandanum þjóðveldið í glæstum ljóma, taldi hann lok þess ekki slæm tíðindi: Landsmönnum virtist ekki heldur önnur leið greiðari né annað ráð öruggara til þess að friða þjóðfélagið [eftir skálmöld Sturlungaaldar] en að bæði höfðingjar og alþýða lyti valdi eins konungs.7 Þannig tókst honum að sameina þjóðveldisaðdáun sína og konungshollustu, því ekki mátti vafa bregða á hið síðar- nefnda. Í því sambandi má nefna afstöðuleysi hans til enda- loka Jóns biskups Arasonar en um það segir Jakob Benediktsson: „Lýsing hans á þeim atburðum er bæði stuttaraleg og furðu ónákvæm; hann lætur svo sem hann viti harla lítið um síðustu æviár Jóns biskups og líflát þeirra feðga. Þetta er vitaskuld uppgerð ein“.8 Það kann því að vera að viðhorf Arngríms til samtíðar og söguþróunar hafi verið meira bundin hugmyndum um versnandi heim en blasir við í riti hans. Þannig má geta ummæla hans um löggjöf þjóðveldisins: „Þessari réttsýni fornmanna hafa síðari kynslóðir að nokkru leyti líkt eftir með lagaákvæðum en, í framkvæmd hafa þær því miður verið æði daufar, svo sem vér höfum heyrt marga kvarta um með alltof miklum rétti.“9 Jakob Benediktsson taldi að mikil vakning hafi orðið í Íslendingasagnalestri í kjölfar Crymogeu Arngríms sem hann rökstyður með því að vitna í allar þær uppskriftir handrita sem vitað er um frá 17. öld. Síðan bætir hann við: Det jeg her har sagt betyder naturligvis ikke at vi med nogen sikkerhed kan sige hvor mange der læste sagaer i 1600-talet; hvad man derimod med sikkerhed kan hævde er at det har været betydeligt flere end í det foregående århundrede. Hertil kommer at det er en til vished grænsende sandsynlighed for at i hvert fald den mere oplyste del at befolkningen har betraget sagaerne på en helt anden måde end tidligere, dvs. til en vis grad under indflydelse af Arngrímur Jónssons humaniske fremstilling i Crymogea [...].10 Á hvaða máta þessi áhrif koma fram á síðari öldum mun m.a. verða viðfangsefni næstu kafla. Á ÖLD UPPLÝSINGAR Um það bil einni og hálfri öld eftir að Crymogæa kom fyrst út á síðari hluta 18. aldar, birtust í Danmörku tvær bækur um Ísland, Um viðreisn Íslands; Deo, Regi, Patriae og Ferðabók Eggerts Ólafssonar og Bjarna Pálssonar. Sami maðurinn vann að útgáfu beggja ritanna, Jón Eiríksson konferenzráð. Fyrrnefnda bókin er byggð á sam- nefndu verki Páls Vídalíns lögmanns sem hann ritaði 1699 en Jón endursagði og jók stórum við það. Hann ritaði í inngangi sínum: Af hugmyndum Íslendinga um versnandi heim SAGNIR ‘ 98 Vopnfiminni hafði svo stórlega hrakað að engin dæmi eru um að einn maður hafi vegið marga í orrustu og reyndar voru vopnaviðskiptin í stórorrustum mest grjótkast.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.