Sagnir - 01.06.1998, Síða 4

Sagnir - 01.06.1998, Síða 4
3 sút og sumar dætur með henni en sumar glúpnuðu yfir hennar harmi. Lifði hver sem lysti en engi þorði um að vanda né satt að mæla.4 Ætla má að þvílík lýsing segi mikið um samfélagssýn sagna- ritara. Niðurstaða þeirra sem best þekkja til Sturlungasögu verður líka þessi: „Samsteypan [...] lýsir samfélagi í upplausn.“5 Líklegt má telja að sömu sagnaritararnir hafi bæði ritað Íslendingasögur og samtímasögur. Þar með höfum við í raun fengið glögga mynd af hinu tvíþætta sjónarhorni bölsýninnar: fortíðardýrkuninni og samtímaósómanum. Það er því ekki fráleitt að álykta sem svo að einmitt fortíðardýrkunin sé öðru fremur sköpunarkraftur Íslendingasagnanna, höfuðdyggðirnar drengskapur og hugdirfska skína út úr nánast hverri setningu. Þá verður um leið skiljanlegra að lestur og þekking á þeim sögum veki nánast undantekningarlaust þessa sömu dýrkun í brjósti lesandans en sú hefur raunin verið allt fram á þessa öld. CRYMOGÆA: FYRSTA ÍSLANDSSAGAN Í inngangi Jakobs Benediktssonar að þýðingu hans á Crymogæu Arngríms lærða Jónssonar segir m. a.: Öllu þjóðlífi fór hnignandi framan af 17. öld, konungsvald færðist í aukana, verslunaráþján harðn- aði, innlend auðlegð fór þverrandi. En þá birtist Crymogæa með viðhorf, sem oft hafa raunar verið uppi höfð síðan, höfundur hennar sér fornöldina í ljóma fjarlægðar og fornra afreksverka og reynir með því að telja kjark í samtíð sína, en hún hafði mikil og langvinn áhrif á söguskilning og þjóðernisvitund Íslendinga.6 Það er rétt að benda á að þótt Arngrímur (og raunar Jakob Benediktsson einnig) hafi þannig birt lesandanum þjóðveldið í glæstum ljóma, taldi hann lok þess ekki slæm tíðindi: Landsmönnum virtist ekki heldur önnur leið greiðari né annað ráð öruggara til þess að friða þjóðfélagið [eftir skálmöld Sturlungaaldar] en að bæði höfðingjar og alþýða lyti valdi eins konungs.7 Þannig tókst honum að sameina þjóðveldisaðdáun sína og konungshollustu, því ekki mátti vafa bregða á hið síðar- nefnda. Í því sambandi má nefna afstöðuleysi hans til enda- loka Jóns biskups Arasonar en um það segir Jakob Benediktsson: „Lýsing hans á þeim atburðum er bæði stuttaraleg og furðu ónákvæm; hann lætur svo sem hann viti harla lítið um síðustu æviár Jóns biskups og líflát þeirra feðga. Þetta er vitaskuld uppgerð ein“.8 Það kann því að vera að viðhorf Arngríms til samtíðar og söguþróunar hafi verið meira bundin hugmyndum um versnandi heim en blasir við í riti hans. Þannig má geta ummæla hans um löggjöf þjóðveldisins: „Þessari réttsýni fornmanna hafa síðari kynslóðir að nokkru leyti líkt eftir með lagaákvæðum en, í framkvæmd hafa þær því miður verið æði daufar, svo sem vér höfum heyrt marga kvarta um með alltof miklum rétti.“9 Jakob Benediktsson taldi að mikil vakning hafi orðið í Íslendingasagnalestri í kjölfar Crymogeu Arngríms sem hann rökstyður með því að vitna í allar þær uppskriftir handrita sem vitað er um frá 17. öld. Síðan bætir hann við: Det jeg her har sagt betyder naturligvis ikke at vi med nogen sikkerhed kan sige hvor mange der læste sagaer i 1600-talet; hvad man derimod med sikkerhed kan hævde er at det har været betydeligt flere end í det foregående århundrede. Hertil kommer at det er en til vished grænsende sandsynlighed for at i hvert fald den mere oplyste del at befolkningen har betraget sagaerne på en helt anden måde end tidligere, dvs. til en vis grad under indflydelse af Arngrímur Jónssons humaniske fremstilling i Crymogea [...].10 Á hvaða máta þessi áhrif koma fram á síðari öldum mun m.a. verða viðfangsefni næstu kafla. Á ÖLD UPPLÝSINGAR Um það bil einni og hálfri öld eftir að Crymogæa kom fyrst út á síðari hluta 18. aldar, birtust í Danmörku tvær bækur um Ísland, Um viðreisn Íslands; Deo, Regi, Patriae og Ferðabók Eggerts Ólafssonar og Bjarna Pálssonar. Sami maðurinn vann að útgáfu beggja ritanna, Jón Eiríksson konferenzráð. Fyrrnefnda bókin er byggð á sam- nefndu verki Páls Vídalíns lögmanns sem hann ritaði 1699 en Jón endursagði og jók stórum við það. Hann ritaði í inngangi sínum: Af hugmyndum Íslendinga um versnandi heim SAGNIR ‘ 98 Vopnfiminni hafði svo stórlega hrakað að engin dæmi eru um að einn maður hafi vegið marga í orrustu og reyndar voru vopnaviðskiptin í stórorrustum mest grjótkast.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.