Sagnir - 01.06.1998, Side 5

Sagnir - 01.06.1998, Side 5
„Á þessum árum, til ársins 1699, þegar höfundur samdi rit sitt, hafði fátækt og eymd þjáð landsfólkið í sífellt ríkara mæli, svo að hörmungar fyrri ára voru taldar leikur einn hjá því, sem yfir dundi þetta ár“.11 Og víst er að ástandið á 18. öldinni var ekki til að auka mönnum bjartsýni. Ritið fjallar „um þau málefni, er snerta endurbætur á búskap og framfarir landsins“.12 Í innganginum er greint frá því hversu landgæðum hafi hrakað á liðnum öldum og vitnað drjúgum í fornsögurnar því til stuðnings.13 Auk þess er lögð áhersla á hina miklu deyfð og sljóleika sem einkenndi allt mannlíf og „höfundurinn telur þetta skaðlega framtaksleysi vera þjóðarógæfu og hana ekki litla.“14 Orsakir þessa ástands eru einkum taldar tvær: Vankunnátta forfeðranna í að koma skipan á samfélagið15 og almennt agaleysi í bústjórn og uppeldi.16 Ef við lítum fyrst á seinni orsökina, þá er hún einmitt dæmigerð fyrir þá sem trúa því að allt þróist sífellt á versta veg. Uppreisnargjarn æskulýður og þvermóðskufull vinnuhjú hafa nánast á öllum tímum sögunnar vaðið uppi, ærukærum (og íhaldssömum) foreldrum og embættismönnum til eilífs hugarangurs. Fyrri orsökin er athyglisverðari. Það er ljóst að þótt landgæðin hér til forna hafi gefið höfundum glýju í augun, þá er því ekki svo farið með þjóðveldið: Það virðist því svo, að elstu forfeður vorir hafi ekki hugsað um velferð niðja sinna [...] og öll viðleitni þeirra beinst að því að geta lifað sjálfir, án nokkurs yfirboðara og farið sínu fram gagnvart hverjum sem var.17 Þó að hér verði aftur aðeins vart þeirrar þversagnar sem einkennir skrif Arngríms í Crymogæu, tóku höfundar Um viðreisn Íslands mun eindregnari afstöðu með konungsvaldi og gegn hverskyns „sjálfræði“ almúgans en hann. Einmitt í þeirri afstöðu má tengja saman þessar tvær meginorsakir fyrir hörmungarástandi landsins. Það er því hægt að álykta sem svo að þótt fortíðardýrkun sé lítt áberandi í ritinu þá fer þeim mun meira fyrir samtímaósómanum. Ef við lítum nú á hina bókina sem Jón gaf út um þetta leyti, Ferðabók Eggerts og Bjarna eftir Eggert Ólafsson, þá koma einnig skýrt fram í henni áhyggjur yfir bágu ástandi samfélagsins. En höfundur taldi fólksfækkun til sveita og hnignun land- búnaðar helstu orsakir.18 Auk þess agnúaðist hann út í fiskveiðar19 og taldi fólk til sveita jafnan líta betur út og tala hreinna mál en það sem við sjávar- síðuna byggi.20 Hér var sleginn tónn í þjóðmálaumræðu landsins sem átti eftir að hljóma fram á þennan dag. Hið heilbrigða sveitalíf fortíðarinnar var sett fram sem andstæða hins spillta sam- tímalífernis við sjávarsíðuna. Eða eins og Eggert segir: „Því verður ekki móti mælt, að fyrrum stunduðu íslenskir bændur hið rétta starf sitt.“21 HALLÆRISTAL HANNESAR BISKUPS Eggert Ólafsson og Jón Eiríksson teljast báðir upplýsingar- menn. Það gerir líka Hannes Finnsson biskup sem ritaði bók þá er ber hinn eftirminnilega titil Mannfækkun af hallærum á síðasta áratugi 18. aldar. Þó þeir fyrrnefndu dragi vissulega upp ófagra mynd af samtímanum gengur Hannes þó skrefi lengra því hann vill segja fortíðardýrkuninni stríð á hendur: Til að mínka víl hjá þeim, sem meina, að aldregi hafi í fyrndinni verið svo harðt sem í þeirra tíð, eður að þessara tíða harðindi séu svo stór, að landið geti aldrei komizt aptur til batnaðar [...] vil eg fátt eitt minnast á þau markverðustu hallæri hér á landi.22 Svo ritaði hann í upphafi verksins og í framhaldinu fór hann í gegnum sögu landsins frá því byggð hófst og sýndi lesendum fram á að hallæri hafði alltaf gengið yfir Ísland en „ekkert land í Norðurálfunni er svo fljótt að fjölga á ný manneskjum og bústofni sem það, og er því eigi óbyggjandi.“23 En þó að raunsæi öðru fremur einkenni skrif biskups, lét hann hinar fornu heimildir stýra mati sínu er hann segir að „forfeður vorir, enir fyrstu innbyggjarar landsins, tóku réttari stefnu en þeir síðari allt til vorra daga, heldur að mæta örbirgðinni og varna henni að falla en að bíða hennar“.24 Varðandi samtímaósómann þá agnúaðist Hannes, rétt eins og Eggert, út í sjávarsíðuna25 og hann bergmálaði Jón Eiríksson er hann sagði: „Af langviðrum og lagaleysi mun land vort eyðast, er spakmæli.“26 Að auki hafði hann langa tölu um skaðsemi vergangs sem hann taldi orðið stjórnlítið á seinni öldum.27 Að ofansögðu er því ljóst að þótt Mannfækkun af hallærum sé í heildina litið raunsætt rit, má finna í því gamalkunnar hugmyndir um versnandi heim. Eitt af því sem einkennir þessi þrjú rit upplýsingar- mannanna er minni fortíðardýrkun en fram kemur hjá Arngrími í Crymogæu, meiri áhersla er lögð á samtíma- ósómann, enda ritaðar á hátindi einveldistímans. Þetta má einnig tengja við versnandi árferði. Ef við lítum til þess að fortíðardýrkunin óx til muna undir lok 19. aldar er hagur þjóðar vænkaðist, getum við þá ekki ályktað sem svo að í 4 Valdimar Stefánsson SAGNIR ‘ 98 Varðandi samtíma- ósómann þá agnúaðist Hannes, rétt eins og Eggert, út í sjá- varsíðuna Fiskimenn við Hafnarfjörð kveinka sér yfir ófrjálsu einlífi áður en þeir halda út á miðin. Frá 1772.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.