Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 5

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 5
„Á þessum árum, til ársins 1699, þegar höfundur samdi rit sitt, hafði fátækt og eymd þjáð landsfólkið í sífellt ríkara mæli, svo að hörmungar fyrri ára voru taldar leikur einn hjá því, sem yfir dundi þetta ár“.11 Og víst er að ástandið á 18. öldinni var ekki til að auka mönnum bjartsýni. Ritið fjallar „um þau málefni, er snerta endurbætur á búskap og framfarir landsins“.12 Í innganginum er greint frá því hversu landgæðum hafi hrakað á liðnum öldum og vitnað drjúgum í fornsögurnar því til stuðnings.13 Auk þess er lögð áhersla á hina miklu deyfð og sljóleika sem einkenndi allt mannlíf og „höfundurinn telur þetta skaðlega framtaksleysi vera þjóðarógæfu og hana ekki litla.“14 Orsakir þessa ástands eru einkum taldar tvær: Vankunnátta forfeðranna í að koma skipan á samfélagið15 og almennt agaleysi í bústjórn og uppeldi.16 Ef við lítum fyrst á seinni orsökina, þá er hún einmitt dæmigerð fyrir þá sem trúa því að allt þróist sífellt á versta veg. Uppreisnargjarn æskulýður og þvermóðskufull vinnuhjú hafa nánast á öllum tímum sögunnar vaðið uppi, ærukærum (og íhaldssömum) foreldrum og embættismönnum til eilífs hugarangurs. Fyrri orsökin er athyglisverðari. Það er ljóst að þótt landgæðin hér til forna hafi gefið höfundum glýju í augun, þá er því ekki svo farið með þjóðveldið: Það virðist því svo, að elstu forfeður vorir hafi ekki hugsað um velferð niðja sinna [...] og öll viðleitni þeirra beinst að því að geta lifað sjálfir, án nokkurs yfirboðara og farið sínu fram gagnvart hverjum sem var.17 Þó að hér verði aftur aðeins vart þeirrar þversagnar sem einkennir skrif Arngríms í Crymogæu, tóku höfundar Um viðreisn Íslands mun eindregnari afstöðu með konungsvaldi og gegn hverskyns „sjálfræði“ almúgans en hann. Einmitt í þeirri afstöðu má tengja saman þessar tvær meginorsakir fyrir hörmungarástandi landsins. Það er því hægt að álykta sem svo að þótt fortíðardýrkun sé lítt áberandi í ritinu þá fer þeim mun meira fyrir samtímaósómanum. Ef við lítum nú á hina bókina sem Jón gaf út um þetta leyti, Ferðabók Eggerts og Bjarna eftir Eggert Ólafsson, þá koma einnig skýrt fram í henni áhyggjur yfir bágu ástandi samfélagsins. En höfundur taldi fólksfækkun til sveita og hnignun land- búnaðar helstu orsakir.18 Auk þess agnúaðist hann út í fiskveiðar19 og taldi fólk til sveita jafnan líta betur út og tala hreinna mál en það sem við sjávar- síðuna byggi.20 Hér var sleginn tónn í þjóðmálaumræðu landsins sem átti eftir að hljóma fram á þennan dag. Hið heilbrigða sveitalíf fortíðarinnar var sett fram sem andstæða hins spillta sam- tímalífernis við sjávarsíðuna. Eða eins og Eggert segir: „Því verður ekki móti mælt, að fyrrum stunduðu íslenskir bændur hið rétta starf sitt.“21 HALLÆRISTAL HANNESAR BISKUPS Eggert Ólafsson og Jón Eiríksson teljast báðir upplýsingar- menn. Það gerir líka Hannes Finnsson biskup sem ritaði bók þá er ber hinn eftirminnilega titil Mannfækkun af hallærum á síðasta áratugi 18. aldar. Þó þeir fyrrnefndu dragi vissulega upp ófagra mynd af samtímanum gengur Hannes þó skrefi lengra því hann vill segja fortíðardýrkuninni stríð á hendur: Til að mínka víl hjá þeim, sem meina, að aldregi hafi í fyrndinni verið svo harðt sem í þeirra tíð, eður að þessara tíða harðindi séu svo stór, að landið geti aldrei komizt aptur til batnaðar [...] vil eg fátt eitt minnast á þau markverðustu hallæri hér á landi.22 Svo ritaði hann í upphafi verksins og í framhaldinu fór hann í gegnum sögu landsins frá því byggð hófst og sýndi lesendum fram á að hallæri hafði alltaf gengið yfir Ísland en „ekkert land í Norðurálfunni er svo fljótt að fjölga á ný manneskjum og bústofni sem það, og er því eigi óbyggjandi.“23 En þó að raunsæi öðru fremur einkenni skrif biskups, lét hann hinar fornu heimildir stýra mati sínu er hann segir að „forfeður vorir, enir fyrstu innbyggjarar landsins, tóku réttari stefnu en þeir síðari allt til vorra daga, heldur að mæta örbirgðinni og varna henni að falla en að bíða hennar“.24 Varðandi samtímaósómann þá agnúaðist Hannes, rétt eins og Eggert, út í sjávarsíðuna25 og hann bergmálaði Jón Eiríksson er hann sagði: „Af langviðrum og lagaleysi mun land vort eyðast, er spakmæli.“26 Að auki hafði hann langa tölu um skaðsemi vergangs sem hann taldi orðið stjórnlítið á seinni öldum.27 Að ofansögðu er því ljóst að þótt Mannfækkun af hallærum sé í heildina litið raunsætt rit, má finna í því gamalkunnar hugmyndir um versnandi heim. Eitt af því sem einkennir þessi þrjú rit upplýsingar- mannanna er minni fortíðardýrkun en fram kemur hjá Arngrími í Crymogæu, meiri áhersla er lögð á samtíma- ósómann, enda ritaðar á hátindi einveldistímans. Þetta má einnig tengja við versnandi árferði. Ef við lítum til þess að fortíðardýrkunin óx til muna undir lok 19. aldar er hagur þjóðar vænkaðist, getum við þá ekki ályktað sem svo að í 4 Valdimar Stefánsson SAGNIR ‘ 98 Varðandi samtíma- ósómann þá agnúaðist Hannes, rétt eins og Eggert, út í sjá- varsíðuna Fiskimenn við Hafnarfjörð kveinka sér yfir ófrjálsu einlífi áður en þeir halda út á miðin. Frá 1772.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.