Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 5

Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 5
„Á þessum árum, til ársins 1699, þegar höfundur samdi rit sitt, hafði fátækt og eymd þjáð landsfólkið í sífellt ríkara mæli, svo að hörmungar fyrri ára voru taldar leikur einn hjá því, sem yfir dundi þetta ár“.11 Og víst er að ástandið á 18. öldinni var ekki til að auka mönnum bjartsýni. Ritið fjallar „um þau málefni, er snerta endurbætur á búskap og framfarir landsins“.12 Í innganginum er greint frá því hversu landgæðum hafi hrakað á liðnum öldum og vitnað drjúgum í fornsögurnar því til stuðnings.13 Auk þess er lögð áhersla á hina miklu deyfð og sljóleika sem einkenndi allt mannlíf og „höfundurinn telur þetta skaðlega framtaksleysi vera þjóðarógæfu og hana ekki litla.“14 Orsakir þessa ástands eru einkum taldar tvær: Vankunnátta forfeðranna í að koma skipan á samfélagið15 og almennt agaleysi í bústjórn og uppeldi.16 Ef við lítum fyrst á seinni orsökina, þá er hún einmitt dæmigerð fyrir þá sem trúa því að allt þróist sífellt á versta veg. Uppreisnargjarn æskulýður og þvermóðskufull vinnuhjú hafa nánast á öllum tímum sögunnar vaðið uppi, ærukærum (og íhaldssömum) foreldrum og embættismönnum til eilífs hugarangurs. Fyrri orsökin er athyglisverðari. Það er ljóst að þótt landgæðin hér til forna hafi gefið höfundum glýju í augun, þá er því ekki svo farið með þjóðveldið: Það virðist því svo, að elstu forfeður vorir hafi ekki hugsað um velferð niðja sinna [...] og öll viðleitni þeirra beinst að því að geta lifað sjálfir, án nokkurs yfirboðara og farið sínu fram gagnvart hverjum sem var.17 Þó að hér verði aftur aðeins vart þeirrar þversagnar sem einkennir skrif Arngríms í Crymogæu, tóku höfundar Um viðreisn Íslands mun eindregnari afstöðu með konungsvaldi og gegn hverskyns „sjálfræði“ almúgans en hann. Einmitt í þeirri afstöðu má tengja saman þessar tvær meginorsakir fyrir hörmungarástandi landsins. Það er því hægt að álykta sem svo að þótt fortíðardýrkun sé lítt áberandi í ritinu þá fer þeim mun meira fyrir samtímaósómanum. Ef við lítum nú á hina bókina sem Jón gaf út um þetta leyti, Ferðabók Eggerts og Bjarna eftir Eggert Ólafsson, þá koma einnig skýrt fram í henni áhyggjur yfir bágu ástandi samfélagsins. En höfundur taldi fólksfækkun til sveita og hnignun land- búnaðar helstu orsakir.18 Auk þess agnúaðist hann út í fiskveiðar19 og taldi fólk til sveita jafnan líta betur út og tala hreinna mál en það sem við sjávar- síðuna byggi.20 Hér var sleginn tónn í þjóðmálaumræðu landsins sem átti eftir að hljóma fram á þennan dag. Hið heilbrigða sveitalíf fortíðarinnar var sett fram sem andstæða hins spillta sam- tímalífernis við sjávarsíðuna. Eða eins og Eggert segir: „Því verður ekki móti mælt, að fyrrum stunduðu íslenskir bændur hið rétta starf sitt.“21 HALLÆRISTAL HANNESAR BISKUPS Eggert Ólafsson og Jón Eiríksson teljast báðir upplýsingar- menn. Það gerir líka Hannes Finnsson biskup sem ritaði bók þá er ber hinn eftirminnilega titil Mannfækkun af hallærum á síðasta áratugi 18. aldar. Þó þeir fyrrnefndu dragi vissulega upp ófagra mynd af samtímanum gengur Hannes þó skrefi lengra því hann vill segja fortíðardýrkuninni stríð á hendur: Til að mínka víl hjá þeim, sem meina, að aldregi hafi í fyrndinni verið svo harðt sem í þeirra tíð, eður að þessara tíða harðindi séu svo stór, að landið geti aldrei komizt aptur til batnaðar [...] vil eg fátt eitt minnast á þau markverðustu hallæri hér á landi.22 Svo ritaði hann í upphafi verksins og í framhaldinu fór hann í gegnum sögu landsins frá því byggð hófst og sýndi lesendum fram á að hallæri hafði alltaf gengið yfir Ísland en „ekkert land í Norðurálfunni er svo fljótt að fjölga á ný manneskjum og bústofni sem það, og er því eigi óbyggjandi.“23 En þó að raunsæi öðru fremur einkenni skrif biskups, lét hann hinar fornu heimildir stýra mati sínu er hann segir að „forfeður vorir, enir fyrstu innbyggjarar landsins, tóku réttari stefnu en þeir síðari allt til vorra daga, heldur að mæta örbirgðinni og varna henni að falla en að bíða hennar“.24 Varðandi samtímaósómann þá agnúaðist Hannes, rétt eins og Eggert, út í sjávarsíðuna25 og hann bergmálaði Jón Eiríksson er hann sagði: „Af langviðrum og lagaleysi mun land vort eyðast, er spakmæli.“26 Að auki hafði hann langa tölu um skaðsemi vergangs sem hann taldi orðið stjórnlítið á seinni öldum.27 Að ofansögðu er því ljóst að þótt Mannfækkun af hallærum sé í heildina litið raunsætt rit, má finna í því gamalkunnar hugmyndir um versnandi heim. Eitt af því sem einkennir þessi þrjú rit upplýsingar- mannanna er minni fortíðardýrkun en fram kemur hjá Arngrími í Crymogæu, meiri áhersla er lögð á samtíma- ósómann, enda ritaðar á hátindi einveldistímans. Þetta má einnig tengja við versnandi árferði. Ef við lítum til þess að fortíðardýrkunin óx til muna undir lok 19. aldar er hagur þjóðar vænkaðist, getum við þá ekki ályktað sem svo að í 4 Valdimar Stefánsson SAGNIR ‘ 98 Varðandi samtíma- ósómann þá agnúaðist Hannes, rétt eins og Eggert, út í sjá- varsíðuna Fiskimenn við Hafnarfjörð kveinka sér yfir ófrjálsu einlífi áður en þeir halda út á miðin. Frá 1772.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.