Sagnir - 01.06.1998, Side 21

Sagnir - 01.06.1998, Side 21
Hvað er það þá, sem hefur gefið íslenzku þjóð- inni þetta þrek til að þola? Hver er þessi helga vættur, sem hefur vakað yfir henni? Hver er þessi huldi verndarkraftur, sem hefur haldið henni uppi í þrautum og þjáningum og aftrað henni frá að ofur- selja sig útlendum áhrifum? - Það er þjóðernistilfinningin. […] Það er hún, sem hefur haldið við lífskrafti þjóðarinnar; - og meir en það: hún er sjálfur lífskraftur þjóðarinnar.1 Svo mælti Jón Aðils í fyrirlestri er hann hélt Reykvíkingum í upphafi þessarar aldar. Hann var ekki í vafa um mikilvægi þjóðernistilfinningarinnar í viðhaldi íslensku þjóðarinnar. Í þessu gengur hann út frá þeirri staðreynd að þjóðernis- tilfinning hafi verið ríkjandi hér á Íslandi frá örófi alda. Hann fór heldur aldrei í grafgötur með þá skoðun sína og hélt því fram að það væri „nokkuð líkt komið með Íslandi og Íslendingum. Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“2 Þessi skoðun Jóns er dæmigerð fyrir söguskoðun þjóðernishyggjunnar. Sú skoðun að hver og ein þjóð eigi rætur sínar að rekja aftur í aldir og sé jafnvel sköpunarverk Guðs, er afleiðing þjóðernisstefnunnar, en um leið einnig orsök hennar. HIN FULLVALDA þJÓð Fyrir frönsku stjórnarbyltinguna hafði konungurinn verið fullvaldur og þjóðin einungis þegnar hans. Þannig voru hópar skilgreindir eftir konungum, þ.e. þegnar ákveðins konungs, þó stundum væri reynt að búa til ákveðin samkenni.3 Konungurinn hafði í raun verið tvær persónur í einni. Annars vegar sú dauðlega persóna sem sat í hásæti og hins vegar hinn opinberi konungur, n.k. stofnun. Hinn opinberi konungur þáði vald sitt beint frá Guði og þurfti því ekki að svara fyrir gjörðir sínar hér á jörðu niðri. Hann var guðlegur, fullvaldur og tilbeðinn sem slíkur. Jakob VI Skotlandskonungur (síðar Jakob I Englandskonungur) lýsti hlutverki konunga og rétti þeirra í riti sínu, The Trew Law of Free Monarchies. Hann líkti sam- bandi konungs og þegna við samband föður við börn sín eða samband höfuðs og líkama og lagði mikla áherslu á guðlegt eðli konunga. Góður konungur mundi halda gjörðum sínum innan ramma veraldlegra laga, „yet is hee not bound thereto but of his good will“.4 Það var því engin tilviljun að forystumenn ensku byltingarinnar létu hálshöggva Karl I með kórónu sína á höfði. Öllum lýðnum skyldi ljóst að hér var ekki eingöngu verið að lífláta hinn dauðlega mann Karl I, heldur konungdæ- mið sjálft. Hið sama var uppi á teningnum í Frakklandi. Þjóðin krafðist fullveldis og hugmyndin var að koma á þing- bundinni konungsstjórn til að ná fram þeim markmiðum. Konungur sætti sig ekki við það og reyndi að flýja land. Með því var hann í raun að afneita fullveldi þjóðarinnar og töldu byltingarmenn að ekki væri annað hægt en að lífláta hann og afnema þannig konunginn sem stofnun. Nútímaskilningur á þjóð er arfleið frönsku byltingar- innar. Í henni var þjóðin gerð fullveldisbær, eða eins og segir í mannréttindayfirlýsingunni sem samþykkt var í ágúst 1789: „The fundamental source of all sovereignty resides in the nation.“5 Þjóðin var þar með ekki eingöngu safn einstaklinga heldur skýrt afmarkaður hópur sem hélt fullveldinu í sameiningu. Hið guðlega hlutverk konunga var afnumið, þjóðin yfirtók það. Þjóðin var orðin ein heild og þá varð að skilgreina hana á einhvern hátt og finna hvað hún ætti sameiginlegt. 20 Kolbeinn Proppé „fijó›in er einnig leifar frá löngu horfinni t훓 Um þjóðerni og þjóðhátíðir Íslendinga Sagnir 19 (1998) 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Ásgeir Ásgeirsson forseti sameinaðs Alþingis heldur hátíðarræðu á Þingvöllum 1930.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.