Sagnir - 01.06.1998, Page 21

Sagnir - 01.06.1998, Page 21
Hvað er það þá, sem hefur gefið íslenzku þjóð- inni þetta þrek til að þola? Hver er þessi helga vættur, sem hefur vakað yfir henni? Hver er þessi huldi verndarkraftur, sem hefur haldið henni uppi í þrautum og þjáningum og aftrað henni frá að ofur- selja sig útlendum áhrifum? - Það er þjóðernistilfinningin. […] Það er hún, sem hefur haldið við lífskrafti þjóðarinnar; - og meir en það: hún er sjálfur lífskraftur þjóðarinnar.1 Svo mælti Jón Aðils í fyrirlestri er hann hélt Reykvíkingum í upphafi þessarar aldar. Hann var ekki í vafa um mikilvægi þjóðernistilfinningarinnar í viðhaldi íslensku þjóðarinnar. Í þessu gengur hann út frá þeirri staðreynd að þjóðernis- tilfinning hafi verið ríkjandi hér á Íslandi frá örófi alda. Hann fór heldur aldrei í grafgötur með þá skoðun sína og hélt því fram að það væri „nokkuð líkt komið með Íslandi og Íslendingum. Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“2 Þessi skoðun Jóns er dæmigerð fyrir söguskoðun þjóðernishyggjunnar. Sú skoðun að hver og ein þjóð eigi rætur sínar að rekja aftur í aldir og sé jafnvel sköpunarverk Guðs, er afleiðing þjóðernisstefnunnar, en um leið einnig orsök hennar. HIN FULLVALDA þJÓð Fyrir frönsku stjórnarbyltinguna hafði konungurinn verið fullvaldur og þjóðin einungis þegnar hans. Þannig voru hópar skilgreindir eftir konungum, þ.e. þegnar ákveðins konungs, þó stundum væri reynt að búa til ákveðin samkenni.3 Konungurinn hafði í raun verið tvær persónur í einni. Annars vegar sú dauðlega persóna sem sat í hásæti og hins vegar hinn opinberi konungur, n.k. stofnun. Hinn opinberi konungur þáði vald sitt beint frá Guði og þurfti því ekki að svara fyrir gjörðir sínar hér á jörðu niðri. Hann var guðlegur, fullvaldur og tilbeðinn sem slíkur. Jakob VI Skotlandskonungur (síðar Jakob I Englandskonungur) lýsti hlutverki konunga og rétti þeirra í riti sínu, The Trew Law of Free Monarchies. Hann líkti sam- bandi konungs og þegna við samband föður við börn sín eða samband höfuðs og líkama og lagði mikla áherslu á guðlegt eðli konunga. Góður konungur mundi halda gjörðum sínum innan ramma veraldlegra laga, „yet is hee not bound thereto but of his good will“.4 Það var því engin tilviljun að forystumenn ensku byltingarinnar létu hálshöggva Karl I með kórónu sína á höfði. Öllum lýðnum skyldi ljóst að hér var ekki eingöngu verið að lífláta hinn dauðlega mann Karl I, heldur konungdæ- mið sjálft. Hið sama var uppi á teningnum í Frakklandi. Þjóðin krafðist fullveldis og hugmyndin var að koma á þing- bundinni konungsstjórn til að ná fram þeim markmiðum. Konungur sætti sig ekki við það og reyndi að flýja land. Með því var hann í raun að afneita fullveldi þjóðarinnar og töldu byltingarmenn að ekki væri annað hægt en að lífláta hann og afnema þannig konunginn sem stofnun. Nútímaskilningur á þjóð er arfleið frönsku byltingar- innar. Í henni var þjóðin gerð fullveldisbær, eða eins og segir í mannréttindayfirlýsingunni sem samþykkt var í ágúst 1789: „The fundamental source of all sovereignty resides in the nation.“5 Þjóðin var þar með ekki eingöngu safn einstaklinga heldur skýrt afmarkaður hópur sem hélt fullveldinu í sameiningu. Hið guðlega hlutverk konunga var afnumið, þjóðin yfirtók það. Þjóðin var orðin ein heild og þá varð að skilgreina hana á einhvern hátt og finna hvað hún ætti sameiginlegt. 20 Kolbeinn Proppé „fijó›in er einnig leifar frá löngu horfinni t훓 Um þjóðerni og þjóðhátíðir Íslendinga Sagnir 19 (1998) 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Ásgeir Ásgeirsson forseti sameinaðs Alþingis heldur hátíðarræðu á Þingvöllum 1930.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.