Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 21

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 21
Hvað er það þá, sem hefur gefið íslenzku þjóð- inni þetta þrek til að þola? Hver er þessi helga vættur, sem hefur vakað yfir henni? Hver er þessi huldi verndarkraftur, sem hefur haldið henni uppi í þrautum og þjáningum og aftrað henni frá að ofur- selja sig útlendum áhrifum? - Það er þjóðernistilfinningin. […] Það er hún, sem hefur haldið við lífskrafti þjóðarinnar; - og meir en það: hún er sjálfur lífskraftur þjóðarinnar.1 Svo mælti Jón Aðils í fyrirlestri er hann hélt Reykvíkingum í upphafi þessarar aldar. Hann var ekki í vafa um mikilvægi þjóðernistilfinningarinnar í viðhaldi íslensku þjóðarinnar. Í þessu gengur hann út frá þeirri staðreynd að þjóðernis- tilfinning hafi verið ríkjandi hér á Íslandi frá örófi alda. Hann fór heldur aldrei í grafgötur með þá skoðun sína og hélt því fram að það væri „nokkuð líkt komið með Íslandi og Íslendingum. Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“2 Þessi skoðun Jóns er dæmigerð fyrir söguskoðun þjóðernishyggjunnar. Sú skoðun að hver og ein þjóð eigi rætur sínar að rekja aftur í aldir og sé jafnvel sköpunarverk Guðs, er afleiðing þjóðernisstefnunnar, en um leið einnig orsök hennar. HIN FULLVALDA þJÓð Fyrir frönsku stjórnarbyltinguna hafði konungurinn verið fullvaldur og þjóðin einungis þegnar hans. Þannig voru hópar skilgreindir eftir konungum, þ.e. þegnar ákveðins konungs, þó stundum væri reynt að búa til ákveðin samkenni.3 Konungurinn hafði í raun verið tvær persónur í einni. Annars vegar sú dauðlega persóna sem sat í hásæti og hins vegar hinn opinberi konungur, n.k. stofnun. Hinn opinberi konungur þáði vald sitt beint frá Guði og þurfti því ekki að svara fyrir gjörðir sínar hér á jörðu niðri. Hann var guðlegur, fullvaldur og tilbeðinn sem slíkur. Jakob VI Skotlandskonungur (síðar Jakob I Englandskonungur) lýsti hlutverki konunga og rétti þeirra í riti sínu, The Trew Law of Free Monarchies. Hann líkti sam- bandi konungs og þegna við samband föður við börn sín eða samband höfuðs og líkama og lagði mikla áherslu á guðlegt eðli konunga. Góður konungur mundi halda gjörðum sínum innan ramma veraldlegra laga, „yet is hee not bound thereto but of his good will“.4 Það var því engin tilviljun að forystumenn ensku byltingarinnar létu hálshöggva Karl I með kórónu sína á höfði. Öllum lýðnum skyldi ljóst að hér var ekki eingöngu verið að lífláta hinn dauðlega mann Karl I, heldur konungdæ- mið sjálft. Hið sama var uppi á teningnum í Frakklandi. Þjóðin krafðist fullveldis og hugmyndin var að koma á þing- bundinni konungsstjórn til að ná fram þeim markmiðum. Konungur sætti sig ekki við það og reyndi að flýja land. Með því var hann í raun að afneita fullveldi þjóðarinnar og töldu byltingarmenn að ekki væri annað hægt en að lífláta hann og afnema þannig konunginn sem stofnun. Nútímaskilningur á þjóð er arfleið frönsku byltingar- innar. Í henni var þjóðin gerð fullveldisbær, eða eins og segir í mannréttindayfirlýsingunni sem samþykkt var í ágúst 1789: „The fundamental source of all sovereignty resides in the nation.“5 Þjóðin var þar með ekki eingöngu safn einstaklinga heldur skýrt afmarkaður hópur sem hélt fullveldinu í sameiningu. Hið guðlega hlutverk konunga var afnumið, þjóðin yfirtók það. Þjóðin var orðin ein heild og þá varð að skilgreina hana á einhvern hátt og finna hvað hún ætti sameiginlegt. 20 Kolbeinn Proppé „fijó›in er einnig leifar frá löngu horfinni t훓 Um þjóðerni og þjóðhátíðir Íslendinga Sagnir 19 (1998) 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Ásgeir Ásgeirsson forseti sameinaðs Alþingis heldur hátíðarræðu á Þingvöllum 1930.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.