Sagnir - 01.06.1998, Síða 21

Sagnir - 01.06.1998, Síða 21
Hvað er það þá, sem hefur gefið íslenzku þjóð- inni þetta þrek til að þola? Hver er þessi helga vættur, sem hefur vakað yfir henni? Hver er þessi huldi verndarkraftur, sem hefur haldið henni uppi í þrautum og þjáningum og aftrað henni frá að ofur- selja sig útlendum áhrifum? - Það er þjóðernistilfinningin. […] Það er hún, sem hefur haldið við lífskrafti þjóðarinnar; - og meir en það: hún er sjálfur lífskraftur þjóðarinnar.1 Svo mælti Jón Aðils í fyrirlestri er hann hélt Reykvíkingum í upphafi þessarar aldar. Hann var ekki í vafa um mikilvægi þjóðernistilfinningarinnar í viðhaldi íslensku þjóðarinnar. Í þessu gengur hann út frá þeirri staðreynd að þjóðernis- tilfinning hafi verið ríkjandi hér á Íslandi frá örófi alda. Hann fór heldur aldrei í grafgötur með þá skoðun sína og hélt því fram að það væri „nokkuð líkt komið með Íslandi og Íslendingum. Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“2 Þessi skoðun Jóns er dæmigerð fyrir söguskoðun þjóðernishyggjunnar. Sú skoðun að hver og ein þjóð eigi rætur sínar að rekja aftur í aldir og sé jafnvel sköpunarverk Guðs, er afleiðing þjóðernisstefnunnar, en um leið einnig orsök hennar. HIN FULLVALDA þJÓð Fyrir frönsku stjórnarbyltinguna hafði konungurinn verið fullvaldur og þjóðin einungis þegnar hans. Þannig voru hópar skilgreindir eftir konungum, þ.e. þegnar ákveðins konungs, þó stundum væri reynt að búa til ákveðin samkenni.3 Konungurinn hafði í raun verið tvær persónur í einni. Annars vegar sú dauðlega persóna sem sat í hásæti og hins vegar hinn opinberi konungur, n.k. stofnun. Hinn opinberi konungur þáði vald sitt beint frá Guði og þurfti því ekki að svara fyrir gjörðir sínar hér á jörðu niðri. Hann var guðlegur, fullvaldur og tilbeðinn sem slíkur. Jakob VI Skotlandskonungur (síðar Jakob I Englandskonungur) lýsti hlutverki konunga og rétti þeirra í riti sínu, The Trew Law of Free Monarchies. Hann líkti sam- bandi konungs og þegna við samband föður við börn sín eða samband höfuðs og líkama og lagði mikla áherslu á guðlegt eðli konunga. Góður konungur mundi halda gjörðum sínum innan ramma veraldlegra laga, „yet is hee not bound thereto but of his good will“.4 Það var því engin tilviljun að forystumenn ensku byltingarinnar létu hálshöggva Karl I með kórónu sína á höfði. Öllum lýðnum skyldi ljóst að hér var ekki eingöngu verið að lífláta hinn dauðlega mann Karl I, heldur konungdæ- mið sjálft. Hið sama var uppi á teningnum í Frakklandi. Þjóðin krafðist fullveldis og hugmyndin var að koma á þing- bundinni konungsstjórn til að ná fram þeim markmiðum. Konungur sætti sig ekki við það og reyndi að flýja land. Með því var hann í raun að afneita fullveldi þjóðarinnar og töldu byltingarmenn að ekki væri annað hægt en að lífláta hann og afnema þannig konunginn sem stofnun. Nútímaskilningur á þjóð er arfleið frönsku byltingar- innar. Í henni var þjóðin gerð fullveldisbær, eða eins og segir í mannréttindayfirlýsingunni sem samþykkt var í ágúst 1789: „The fundamental source of all sovereignty resides in the nation.“5 Þjóðin var þar með ekki eingöngu safn einstaklinga heldur skýrt afmarkaður hópur sem hélt fullveldinu í sameiningu. Hið guðlega hlutverk konunga var afnumið, þjóðin yfirtók það. Þjóðin var orðin ein heild og þá varð að skilgreina hana á einhvern hátt og finna hvað hún ætti sameiginlegt. 20 Kolbeinn Proppé „fijó›in er einnig leifar frá löngu horfinni t훓 Um þjóðerni og þjóðhátíðir Íslendinga Sagnir 19 (1998) 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Ásgeir Ásgeirsson forseti sameinaðs Alþingis heldur hátíðarræðu á Þingvöllum 1930.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.