Sagnir - 01.06.1998, Side 22

Sagnir - 01.06.1998, Side 22
SAGNIR ‘ 98 MYNDUN þJÓðERNIS Þjóðerni er áunnin tilfinning. Til þess að hún myndist þarf að innræta þegnunum þá kennd að þeir séu hluti af einni heild. Hástemmdar lýsingar á þjóðinni sem lífrænni heild duga skammt ef ekki er samkennd á meðal þegnanna. Meira að segja í skýrt afmörkuðum ríkjum eins og Frakklandi, þurfti að skapa þjóðernis- vitundina.6 Það var því verk forystumanna þjóðernishreyfinga og hóps menntamanna að skapa þessa samkennd. Þjóðernissköpunin byggði á rómantískum hugmyndum um þjóðir og einkenni þeirra. Hún var nátengd rómantísku stefnunni og leit hennar í fornar menntir þjóðanna, þjóðkvæði, siði o.s.frv. Þjóðernishyg- gjan kom fyrst upp í hópum mennta- manna sem litu niðurlægingu þjóða sinna óhýru auga og vildu bæta þar úr. Þeirra markmið var fyrst og fremst að innræta gamla og góða siði meðal þjóðarinnar, siði sem þeir sóttu til glæstra tímabila í þjóðarsögunni.7 Sagnfræðingar og fræðimenn höfðu ekki eingöngu fræðilegu hlutverki að gegna á þessu frumstigi þjóðernisstefnunnar, heldur einnig pólitísku. Þjóðarsaga þeirra samanstendur af goðsagnakenndu ferli því þeirra hlutverk var að búa til goðsagnir sem settu vísindalegan stimpil á hina rómantísku leit að tilgangi þjóða.8 En hvernig koma þessar kenningar heim og saman við íslenskan veruleika? 19. öldin er öld ættjarðarljóðanna í íslenskum skáldskap. Allmargir, ef ekki flestir þeirra er stóðu framarlega í stjórnmálum líðandi stundar voru skáld og ortu hástemmd kvæði til landsins. „Eldgamla Ísafold / Ástkæra fósturmold“ orti Bjarni Thorarensen til ættjarðarinnar. Jónas Hallgrímsson orti mikið til fósturjarðarinnar og reyndi að hvetja samtíðarmenn sína til dáða með því að vitna til forn- aldarinnar „Ísland farsælda frón og hagsæla hrímhvíta móðir / Hvar er þín fornaldarfrægð, frelsið og manndáðin best“, spurði hann í fyrsta árgangi Fjölnis. Á sögusýningunni sem haldin var í Menntaskólanum í Reykjavík, í tengslum við lýðveldishátíðina 1944, var Íslandssögunni skipt niður í 9 tímabil og var hverju fyrir sig gerð skil í sérherbergi. Skiptingin hljómar kunnuglega miðað við það sem sagt var hér á undan: Upphaf – þjóðveldi – landafundir og langferðalög – viðnám – niðurlæging – dagrenning – Jón Sigurðsson – barátta – sjálfsforræði.9 Íslandssagan, eða öllu heldur sú íslenska saga sem þjóðernissinnar skráðu, fellur því vel inn í kenninguna um hið goðsagnakennda ferli. Franski trúarbragðafræðingurinn Ernest Renan lagði mikla áherslu á það á síðustu öld að það sem gerði þjóð að þjóð væri viljinn. Þegnarnir þyrftu að vilja tilheyra þjóðinni til að grundvöllur væri fyrir henni. Hann kallaði það að tilheyra þjóð „daglega atkvæðagreiðslu“ sem þegnarnir tækju þátt í. Þeir kusu rétt í þeirri atkvæðagreiðslu vegna þess að þeir áttu sameiginlega sögu og höfðu þar með vilja til að vera þjóð.10 Viljinn til að tilheyra þjóðinni getur ekki verið fyrir hendi ef ekki er nægileg samkennd á meðal þegnanna. Samkenndin er búin til með því að vísa til þess sem þjóðin á sameigin- legt í sögu og menningu sinni, staðháttum, trúarbrögðum o.s.frv.11 Þjóðin verður að skynja að hún er á einhvern veigamikinn hátt aðskilin frá öðrum þjóðum; hún verður að skynja sérstöðu sína SAMEIGINLEGT MINNI Hugtakið sameiginlegt minni hefur verið áberandi í félagssögu á undanförnum árum. Það er þó ekki alveg nýtt af nálinni því franski félagsfræðingurinn Maurice Halbwachs fjallaði um það í skrifum sínum um og fyrir miðja þessa öld. Í vaxandi umræðu um þjóðernisvitund hafa kenningar Halbwachs veitt nýja sýn á gamlar mýtur. Samfélag skiptist í marga hópa og hver einstaklingur tilheyrir mörgum hópum í senn. Í nútímaþjóðfélagi eru fleiri hópar sem einstaklingur getur samsamað sig en nokkru sinni fyrr. Áður fyrr voru það fjölskyldan, stéttin og landsvæði sem skiptu mönnum í hópa en nú á dögum greinist fólk í sundur eftir stjórnmálaskoðunum, félagastarfsemi, áhugamálum, vin- nustöðum og svo mætti lengi telja. Grunneiningarnar eru þó þær sömu þ.e. einstaklingurinn og fjölskyldan. Hver hópur á sér sína sögu og sameiginlega reynslu; hann hefur sameiginlegt minni. Af þessu leiðir að hver og einn einstaklingur býr samtímis yfir fleiri en einu minni eða jafnmörgum þeim hópum sem hann samsamar sig. Hann kallar fram minningar sínar innan þess hóps sem við á í það og það skiptið og staðsetur þannig minningar sínar innan þess hóps.12 Þjóðir eru í raun ekkert annað en slíkir hópar sem ein- staklingar samsama sig í og þess vegna er til sameiginlegt minni þjóðarinnar. Þjóðin man sögu sína, það er henni lífs- nauðsynlegt því hún verður að viðhalda einingu sinni. Þess vegna verður þjóðin líka að gleyma ákveðnum hlutum sem gætu valdið sundrungu. Þjóðfélagið aðlagar sig að fjölbreytni hópanna sem mynda það því fjölbreytileikinn getur ógnað þjóðar- einingunni. Minningar um kúgun stétta, kúgun kvenna, kúgun trúarhópa o.s.frv. ýta undir sundrungu þjóðarinnar. Þess vegna reynir þjóðin að þurrka allt úr minni sínu sem gæti sundrað henni. Af sömu ástæðu endurraðar hún minn- ingum sínum eftir aðstæðum í það og það skiptið til að viðhalda jafnvægi og einingu.13 Halbwachs leggur ríka áherslu á að einstaklingsminnið og samfélagsminnið séu tengd órjúfanlegum böndum og enginn munur sé á hvernig einstaklingur kallar fram minn- Íslenskt fullveldi í 80 ár 21 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Allmargir, ef ekki flestir þeirra er stóðu framarlega í stjórnmálum líðandi stundar voru skáld og ortu hástemmd kvæði til landsins. Frá sögusýningunni í MR - herbergi með þemanu „barátta“.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.