Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 22

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 22
SAGNIR ‘ 98 MYNDUN þJÓðERNIS Þjóðerni er áunnin tilfinning. Til þess að hún myndist þarf að innræta þegnunum þá kennd að þeir séu hluti af einni heild. Hástemmdar lýsingar á þjóðinni sem lífrænni heild duga skammt ef ekki er samkennd á meðal þegnanna. Meira að segja í skýrt afmörkuðum ríkjum eins og Frakklandi, þurfti að skapa þjóðernis- vitundina.6 Það var því verk forystumanna þjóðernishreyfinga og hóps menntamanna að skapa þessa samkennd. Þjóðernissköpunin byggði á rómantískum hugmyndum um þjóðir og einkenni þeirra. Hún var nátengd rómantísku stefnunni og leit hennar í fornar menntir þjóðanna, þjóðkvæði, siði o.s.frv. Þjóðernishyg- gjan kom fyrst upp í hópum mennta- manna sem litu niðurlægingu þjóða sinna óhýru auga og vildu bæta þar úr. Þeirra markmið var fyrst og fremst að innræta gamla og góða siði meðal þjóðarinnar, siði sem þeir sóttu til glæstra tímabila í þjóðarsögunni.7 Sagnfræðingar og fræðimenn höfðu ekki eingöngu fræðilegu hlutverki að gegna á þessu frumstigi þjóðernisstefnunnar, heldur einnig pólitísku. Þjóðarsaga þeirra samanstendur af goðsagnakenndu ferli því þeirra hlutverk var að búa til goðsagnir sem settu vísindalegan stimpil á hina rómantísku leit að tilgangi þjóða.8 En hvernig koma þessar kenningar heim og saman við íslenskan veruleika? 19. öldin er öld ættjarðarljóðanna í íslenskum skáldskap. Allmargir, ef ekki flestir þeirra er stóðu framarlega í stjórnmálum líðandi stundar voru skáld og ortu hástemmd kvæði til landsins. „Eldgamla Ísafold / Ástkæra fósturmold“ orti Bjarni Thorarensen til ættjarðarinnar. Jónas Hallgrímsson orti mikið til fósturjarðarinnar og reyndi að hvetja samtíðarmenn sína til dáða með því að vitna til forn- aldarinnar „Ísland farsælda frón og hagsæla hrímhvíta móðir / Hvar er þín fornaldarfrægð, frelsið og manndáðin best“, spurði hann í fyrsta árgangi Fjölnis. Á sögusýningunni sem haldin var í Menntaskólanum í Reykjavík, í tengslum við lýðveldishátíðina 1944, var Íslandssögunni skipt niður í 9 tímabil og var hverju fyrir sig gerð skil í sérherbergi. Skiptingin hljómar kunnuglega miðað við það sem sagt var hér á undan: Upphaf – þjóðveldi – landafundir og langferðalög – viðnám – niðurlæging – dagrenning – Jón Sigurðsson – barátta – sjálfsforræði.9 Íslandssagan, eða öllu heldur sú íslenska saga sem þjóðernissinnar skráðu, fellur því vel inn í kenninguna um hið goðsagnakennda ferli. Franski trúarbragðafræðingurinn Ernest Renan lagði mikla áherslu á það á síðustu öld að það sem gerði þjóð að þjóð væri viljinn. Þegnarnir þyrftu að vilja tilheyra þjóðinni til að grundvöllur væri fyrir henni. Hann kallaði það að tilheyra þjóð „daglega atkvæðagreiðslu“ sem þegnarnir tækju þátt í. Þeir kusu rétt í þeirri atkvæðagreiðslu vegna þess að þeir áttu sameiginlega sögu og höfðu þar með vilja til að vera þjóð.10 Viljinn til að tilheyra þjóðinni getur ekki verið fyrir hendi ef ekki er nægileg samkennd á meðal þegnanna. Samkenndin er búin til með því að vísa til þess sem þjóðin á sameigin- legt í sögu og menningu sinni, staðháttum, trúarbrögðum o.s.frv.11 Þjóðin verður að skynja að hún er á einhvern veigamikinn hátt aðskilin frá öðrum þjóðum; hún verður að skynja sérstöðu sína SAMEIGINLEGT MINNI Hugtakið sameiginlegt minni hefur verið áberandi í félagssögu á undanförnum árum. Það er þó ekki alveg nýtt af nálinni því franski félagsfræðingurinn Maurice Halbwachs fjallaði um það í skrifum sínum um og fyrir miðja þessa öld. Í vaxandi umræðu um þjóðernisvitund hafa kenningar Halbwachs veitt nýja sýn á gamlar mýtur. Samfélag skiptist í marga hópa og hver einstaklingur tilheyrir mörgum hópum í senn. Í nútímaþjóðfélagi eru fleiri hópar sem einstaklingur getur samsamað sig en nokkru sinni fyrr. Áður fyrr voru það fjölskyldan, stéttin og landsvæði sem skiptu mönnum í hópa en nú á dögum greinist fólk í sundur eftir stjórnmálaskoðunum, félagastarfsemi, áhugamálum, vin- nustöðum og svo mætti lengi telja. Grunneiningarnar eru þó þær sömu þ.e. einstaklingurinn og fjölskyldan. Hver hópur á sér sína sögu og sameiginlega reynslu; hann hefur sameiginlegt minni. Af þessu leiðir að hver og einn einstaklingur býr samtímis yfir fleiri en einu minni eða jafnmörgum þeim hópum sem hann samsamar sig. Hann kallar fram minningar sínar innan þess hóps sem við á í það og það skiptið og staðsetur þannig minningar sínar innan þess hóps.12 Þjóðir eru í raun ekkert annað en slíkir hópar sem ein- staklingar samsama sig í og þess vegna er til sameiginlegt minni þjóðarinnar. Þjóðin man sögu sína, það er henni lífs- nauðsynlegt því hún verður að viðhalda einingu sinni. Þess vegna verður þjóðin líka að gleyma ákveðnum hlutum sem gætu valdið sundrungu. Þjóðfélagið aðlagar sig að fjölbreytni hópanna sem mynda það því fjölbreytileikinn getur ógnað þjóðar- einingunni. Minningar um kúgun stétta, kúgun kvenna, kúgun trúarhópa o.s.frv. ýta undir sundrungu þjóðarinnar. Þess vegna reynir þjóðin að þurrka allt úr minni sínu sem gæti sundrað henni. Af sömu ástæðu endurraðar hún minn- ingum sínum eftir aðstæðum í það og það skiptið til að viðhalda jafnvægi og einingu.13 Halbwachs leggur ríka áherslu á að einstaklingsminnið og samfélagsminnið séu tengd órjúfanlegum böndum og enginn munur sé á hvernig einstaklingur kallar fram minn- Íslenskt fullveldi í 80 ár 21 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Allmargir, ef ekki flestir þeirra er stóðu framarlega í stjórnmálum líðandi stundar voru skáld og ortu hástemmd kvæði til landsins. Frá sögusýningunni í MR - herbergi með þemanu „barátta“.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.