Sagnir - 01.06.1998, Page 22

Sagnir - 01.06.1998, Page 22
SAGNIR ‘ 98 MYNDUN þJÓðERNIS Þjóðerni er áunnin tilfinning. Til þess að hún myndist þarf að innræta þegnunum þá kennd að þeir séu hluti af einni heild. Hástemmdar lýsingar á þjóðinni sem lífrænni heild duga skammt ef ekki er samkennd á meðal þegnanna. Meira að segja í skýrt afmörkuðum ríkjum eins og Frakklandi, þurfti að skapa þjóðernis- vitundina.6 Það var því verk forystumanna þjóðernishreyfinga og hóps menntamanna að skapa þessa samkennd. Þjóðernissköpunin byggði á rómantískum hugmyndum um þjóðir og einkenni þeirra. Hún var nátengd rómantísku stefnunni og leit hennar í fornar menntir þjóðanna, þjóðkvæði, siði o.s.frv. Þjóðernishyg- gjan kom fyrst upp í hópum mennta- manna sem litu niðurlægingu þjóða sinna óhýru auga og vildu bæta þar úr. Þeirra markmið var fyrst og fremst að innræta gamla og góða siði meðal þjóðarinnar, siði sem þeir sóttu til glæstra tímabila í þjóðarsögunni.7 Sagnfræðingar og fræðimenn höfðu ekki eingöngu fræðilegu hlutverki að gegna á þessu frumstigi þjóðernisstefnunnar, heldur einnig pólitísku. Þjóðarsaga þeirra samanstendur af goðsagnakenndu ferli því þeirra hlutverk var að búa til goðsagnir sem settu vísindalegan stimpil á hina rómantísku leit að tilgangi þjóða.8 En hvernig koma þessar kenningar heim og saman við íslenskan veruleika? 19. öldin er öld ættjarðarljóðanna í íslenskum skáldskap. Allmargir, ef ekki flestir þeirra er stóðu framarlega í stjórnmálum líðandi stundar voru skáld og ortu hástemmd kvæði til landsins. „Eldgamla Ísafold / Ástkæra fósturmold“ orti Bjarni Thorarensen til ættjarðarinnar. Jónas Hallgrímsson orti mikið til fósturjarðarinnar og reyndi að hvetja samtíðarmenn sína til dáða með því að vitna til forn- aldarinnar „Ísland farsælda frón og hagsæla hrímhvíta móðir / Hvar er þín fornaldarfrægð, frelsið og manndáðin best“, spurði hann í fyrsta árgangi Fjölnis. Á sögusýningunni sem haldin var í Menntaskólanum í Reykjavík, í tengslum við lýðveldishátíðina 1944, var Íslandssögunni skipt niður í 9 tímabil og var hverju fyrir sig gerð skil í sérherbergi. Skiptingin hljómar kunnuglega miðað við það sem sagt var hér á undan: Upphaf – þjóðveldi – landafundir og langferðalög – viðnám – niðurlæging – dagrenning – Jón Sigurðsson – barátta – sjálfsforræði.9 Íslandssagan, eða öllu heldur sú íslenska saga sem þjóðernissinnar skráðu, fellur því vel inn í kenninguna um hið goðsagnakennda ferli. Franski trúarbragðafræðingurinn Ernest Renan lagði mikla áherslu á það á síðustu öld að það sem gerði þjóð að þjóð væri viljinn. Þegnarnir þyrftu að vilja tilheyra þjóðinni til að grundvöllur væri fyrir henni. Hann kallaði það að tilheyra þjóð „daglega atkvæðagreiðslu“ sem þegnarnir tækju þátt í. Þeir kusu rétt í þeirri atkvæðagreiðslu vegna þess að þeir áttu sameiginlega sögu og höfðu þar með vilja til að vera þjóð.10 Viljinn til að tilheyra þjóðinni getur ekki verið fyrir hendi ef ekki er nægileg samkennd á meðal þegnanna. Samkenndin er búin til með því að vísa til þess sem þjóðin á sameigin- legt í sögu og menningu sinni, staðháttum, trúarbrögðum o.s.frv.11 Þjóðin verður að skynja að hún er á einhvern veigamikinn hátt aðskilin frá öðrum þjóðum; hún verður að skynja sérstöðu sína SAMEIGINLEGT MINNI Hugtakið sameiginlegt minni hefur verið áberandi í félagssögu á undanförnum árum. Það er þó ekki alveg nýtt af nálinni því franski félagsfræðingurinn Maurice Halbwachs fjallaði um það í skrifum sínum um og fyrir miðja þessa öld. Í vaxandi umræðu um þjóðernisvitund hafa kenningar Halbwachs veitt nýja sýn á gamlar mýtur. Samfélag skiptist í marga hópa og hver einstaklingur tilheyrir mörgum hópum í senn. Í nútímaþjóðfélagi eru fleiri hópar sem einstaklingur getur samsamað sig en nokkru sinni fyrr. Áður fyrr voru það fjölskyldan, stéttin og landsvæði sem skiptu mönnum í hópa en nú á dögum greinist fólk í sundur eftir stjórnmálaskoðunum, félagastarfsemi, áhugamálum, vin- nustöðum og svo mætti lengi telja. Grunneiningarnar eru þó þær sömu þ.e. einstaklingurinn og fjölskyldan. Hver hópur á sér sína sögu og sameiginlega reynslu; hann hefur sameiginlegt minni. Af þessu leiðir að hver og einn einstaklingur býr samtímis yfir fleiri en einu minni eða jafnmörgum þeim hópum sem hann samsamar sig. Hann kallar fram minningar sínar innan þess hóps sem við á í það og það skiptið og staðsetur þannig minningar sínar innan þess hóps.12 Þjóðir eru í raun ekkert annað en slíkir hópar sem ein- staklingar samsama sig í og þess vegna er til sameiginlegt minni þjóðarinnar. Þjóðin man sögu sína, það er henni lífs- nauðsynlegt því hún verður að viðhalda einingu sinni. Þess vegna verður þjóðin líka að gleyma ákveðnum hlutum sem gætu valdið sundrungu. Þjóðfélagið aðlagar sig að fjölbreytni hópanna sem mynda það því fjölbreytileikinn getur ógnað þjóðar- einingunni. Minningar um kúgun stétta, kúgun kvenna, kúgun trúarhópa o.s.frv. ýta undir sundrungu þjóðarinnar. Þess vegna reynir þjóðin að þurrka allt úr minni sínu sem gæti sundrað henni. Af sömu ástæðu endurraðar hún minn- ingum sínum eftir aðstæðum í það og það skiptið til að viðhalda jafnvægi og einingu.13 Halbwachs leggur ríka áherslu á að einstaklingsminnið og samfélagsminnið séu tengd órjúfanlegum böndum og enginn munur sé á hvernig einstaklingur kallar fram minn- Íslenskt fullveldi í 80 ár 21 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Allmargir, ef ekki flestir þeirra er stóðu framarlega í stjórnmálum líðandi stundar voru skáld og ortu hástemmd kvæði til landsins. Frá sögusýningunni í MR - herbergi með þemanu „barátta“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.