Sagnir - 01.06.1998, Side 28

Sagnir - 01.06.1998, Side 28
SAGNIR ‘ 98 atkvæðisréttar síns. Þann 1. desember 1918 var haldin samkunda fyrir utan stjórnarráðshúsið. Ekki voru jafn margir mættir þar og að- standendur hátíðarinnar höfðu gert sér vonir um og kenndu þeir inflúensufaraldrinum þar um. Henni var einnig kennt um slælegan undirbúning sem m.a. birtist í því að lúðraflokkurinn sem lék var svo fáliðaður og „svo illa æfður að raun var á að hlýða“.47 Ekki virðist hafa verið mikill hátíðarbragur yfir samkomunni ef marka má Morgunblaðið 2. desember. Blaðamaður taldi þó að það megi að hluta til skrifast á dul- lyndi Íslendinga sem séu ekki gjarnir á að láta tilfinningar sínar í ljós. Hann velti því þó einnig fyrir sér „hvort það hefir stafað af skilningsleysi á þýðingu viðburðarins“.48 Degi síðar birti Morgunblaðið umvandanir við hátíðargesti, blaðamanni þótti sem þeir sýndu ekki tilhlýðilega virðingu á hátíðinni: En svo er annað sem ekki er hægt að afsaka. Fólk sýnir ónærgætni, sem því er alls ekki samboðin. Það vita allir, að ótilhlýðilegt er að skeggræða við náung- ann, meðan verið er að halda ræður. Það vita allir, að siður er að taka ofan fyrir þjóðsöngvum á opinberum samkomum. Það vita allir að ekki á að hrópa tífalt húrra fyrir konunginum, og þeir sem ekki kunna að telja upp að níu ættu helzt að þegja. Menn kunna að segja að þetta skifti engu máli, en það er misskilningur. Framkoma fólksins er einmitt veigamesti þátturinn í því, að samkoma geti orðið hátíðleg.49 Endanlega svarið við spurningunni um lítið vægi 1. desember, liggur þó í því hvernig markvisst hefur verið unnið að því að gera 17. júní að degi allrar þjóðarinnar. Við þurfum ekki annað en að líta á þessar tvær dagsetningar til þess að sjá skýringu á því hvers vegna 17. júní hentar betur sem þjóðhátíðardagur Íslendinga. Það segir sig sjálft að betra er að safna fólki saman um hásumar til hátíðahalda en um miðjan vetur. Þetta virðist kannski vera tilviljun ein en er það ekki. Árið 1918 var ekki verið að hugsa um að búa til þjóðhátíðardag. Íslendingar voru að öðlast fullveldi, langþráðan sigur í baráttu sinni og voru ekki að velta sér upp úr því hvort dagsetningin til þess væri hentug eða ekki. Það er hins vegar engin tilviljun að 17. júní varð fyrir valinu sem þjóðhátíðardagur Íslendinga. Það er einmitt kjarni málsins: dagurinn varð fyrir valinu. Þessi dagsetning var ákveðin eftir umræður og þótti henta best, bæði vegna árstíðarinnar og þess að hann var afmælisdagur Jóns Sigurðssonar. SÓMI ÍSLANDS, SVERð þESS OG SKJÖLDUR Íslendingar eiga eina þjóðhetju sem óumdeilanlega er hluti af þjóðernisvitund þeirra. Þjóðhátíðardagur Íslendinga er 17. júní vegna þess að hann er fæðingardagur Jóns Sigurðssonar. Jón var ekki viðstaddur þjóðhátíðina 1874, honum var ekki boðið. Á þessum árum risu deilur í fjárkláðamálinu hvað hæst en Jón hafði bakað sér óvild ýmsra með framgöngu sinni í því máli. Eins og fyrr hefur verið minnst á var hátíðin 1874 öðrum þræði Þingvallafundur. Sá fundur samþykkti ávarp til Jóns Sigurðssonar, vegna fjarveru hans, þar sem honum var þakkað framlag hans til sjálfstæðisbaráttu Íslendinga. Í því ávarpi er fögrum orðum farið um Jón, hann nefndur „forvörður í frelsisbaráttu“ og það talin „þjóðhelg nauðsyn, að minnast þess, að þér hafið barist í broddi frumherja þessa lands, fyrir frelsi þess og frægð.“50 Jón hefur greinilega verið álitinn leiðtogi í sjálfstæðisbaráttunni og fundarmenn tengja hann hinum helgu Þingvöllum: Þolgæði Yðar, fyrirhyggja og staðfesta hefir reist Yðr þann minnisvarða á inu heilaga Lögbergi sögudísar þessa „sögu, stáls og söngva lands“, er um aldr og æfi mun uppi vera meðal inna minnugu systkyna Yðar, og bera blessunar ávöxtu í hjörtum inna frjáls bornu barna ættjarðar Yðar.51 Það er í raun nokkuð sérstakt að hann skuli settur á slíkan stall í lifanda lífi. Jón var í hringiðu stjórn- málanna og áberandi í þjóðlífinu. Yfirleitt eru þeir menn sem gerðir eru að hetjum, ekki lengur á sjónarsviðinu, yfir þeim hvílir bjarmi fjar- lægðarinnar. Það sýnir öðru fremur sérstöðu Jóns að honum skuli hafa hlotnast slík vegtylla í lifanda lífi. Ekki verður annað sagt en að ósk Þingvallafundar árið 1874 um stöðu Jóns á meðal Íslendinga framtíðarinnar hafi ræst. Þetta var undirstrikað þegar dagur var valinn fyrir stofn- un lýðveldis, er þaðan í frá skyldi vera þjóðhátíðardagur Íslendinga. Þjóðhátíðin 1944 hófst með minningarathöfn við myndastyttu Jóns Sigurðssonar. Þar mælti Gísli Jónsson forseti sameinaðs Alþingis og var hann ekki í vafa um stöðu Jóns í Íslandssögunni. Við þessi tímamót bæri „ekkert nafn íslenzkra manna, þegar minnzt er liðins tíma, hærra en Jóns Sigurðssonar. Það er ritað í sögu frelsisbaráttu Íslendinga óafmáanlegu letri.“52 Þetta var ekki eina athöfnin sem fór fram til heiðurs Jóni þennan dag. Þjóðhátíð Vestfirðinga var haldin á Íslenskt fullveldi í 80 ár 27 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Jón var í hringiðu stjórn- málanna og áberandi í þjóðlífinu. Yfirleitt eru þeir menn sem gerðir eru að hetjum, ekki lengur á sjónarsviðinu, yfir þeim hvílir bjarmi fjarlægðarinnar. Aðalstræti árið 1880 - útför Jóns Sigurðssonar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.