Sagnir - 01.06.1998, Síða 28

Sagnir - 01.06.1998, Síða 28
SAGNIR ‘ 98 atkvæðisréttar síns. Þann 1. desember 1918 var haldin samkunda fyrir utan stjórnarráðshúsið. Ekki voru jafn margir mættir þar og að- standendur hátíðarinnar höfðu gert sér vonir um og kenndu þeir inflúensufaraldrinum þar um. Henni var einnig kennt um slælegan undirbúning sem m.a. birtist í því að lúðraflokkurinn sem lék var svo fáliðaður og „svo illa æfður að raun var á að hlýða“.47 Ekki virðist hafa verið mikill hátíðarbragur yfir samkomunni ef marka má Morgunblaðið 2. desember. Blaðamaður taldi þó að það megi að hluta til skrifast á dul- lyndi Íslendinga sem séu ekki gjarnir á að láta tilfinningar sínar í ljós. Hann velti því þó einnig fyrir sér „hvort það hefir stafað af skilningsleysi á þýðingu viðburðarins“.48 Degi síðar birti Morgunblaðið umvandanir við hátíðargesti, blaðamanni þótti sem þeir sýndu ekki tilhlýðilega virðingu á hátíðinni: En svo er annað sem ekki er hægt að afsaka. Fólk sýnir ónærgætni, sem því er alls ekki samboðin. Það vita allir, að ótilhlýðilegt er að skeggræða við náung- ann, meðan verið er að halda ræður. Það vita allir, að siður er að taka ofan fyrir þjóðsöngvum á opinberum samkomum. Það vita allir að ekki á að hrópa tífalt húrra fyrir konunginum, og þeir sem ekki kunna að telja upp að níu ættu helzt að þegja. Menn kunna að segja að þetta skifti engu máli, en það er misskilningur. Framkoma fólksins er einmitt veigamesti þátturinn í því, að samkoma geti orðið hátíðleg.49 Endanlega svarið við spurningunni um lítið vægi 1. desember, liggur þó í því hvernig markvisst hefur verið unnið að því að gera 17. júní að degi allrar þjóðarinnar. Við þurfum ekki annað en að líta á þessar tvær dagsetningar til þess að sjá skýringu á því hvers vegna 17. júní hentar betur sem þjóðhátíðardagur Íslendinga. Það segir sig sjálft að betra er að safna fólki saman um hásumar til hátíðahalda en um miðjan vetur. Þetta virðist kannski vera tilviljun ein en er það ekki. Árið 1918 var ekki verið að hugsa um að búa til þjóðhátíðardag. Íslendingar voru að öðlast fullveldi, langþráðan sigur í baráttu sinni og voru ekki að velta sér upp úr því hvort dagsetningin til þess væri hentug eða ekki. Það er hins vegar engin tilviljun að 17. júní varð fyrir valinu sem þjóðhátíðardagur Íslendinga. Það er einmitt kjarni málsins: dagurinn varð fyrir valinu. Þessi dagsetning var ákveðin eftir umræður og þótti henta best, bæði vegna árstíðarinnar og þess að hann var afmælisdagur Jóns Sigurðssonar. SÓMI ÍSLANDS, SVERð þESS OG SKJÖLDUR Íslendingar eiga eina þjóðhetju sem óumdeilanlega er hluti af þjóðernisvitund þeirra. Þjóðhátíðardagur Íslendinga er 17. júní vegna þess að hann er fæðingardagur Jóns Sigurðssonar. Jón var ekki viðstaddur þjóðhátíðina 1874, honum var ekki boðið. Á þessum árum risu deilur í fjárkláðamálinu hvað hæst en Jón hafði bakað sér óvild ýmsra með framgöngu sinni í því máli. Eins og fyrr hefur verið minnst á var hátíðin 1874 öðrum þræði Þingvallafundur. Sá fundur samþykkti ávarp til Jóns Sigurðssonar, vegna fjarveru hans, þar sem honum var þakkað framlag hans til sjálfstæðisbaráttu Íslendinga. Í því ávarpi er fögrum orðum farið um Jón, hann nefndur „forvörður í frelsisbaráttu“ og það talin „þjóðhelg nauðsyn, að minnast þess, að þér hafið barist í broddi frumherja þessa lands, fyrir frelsi þess og frægð.“50 Jón hefur greinilega verið álitinn leiðtogi í sjálfstæðisbaráttunni og fundarmenn tengja hann hinum helgu Þingvöllum: Þolgæði Yðar, fyrirhyggja og staðfesta hefir reist Yðr þann minnisvarða á inu heilaga Lögbergi sögudísar þessa „sögu, stáls og söngva lands“, er um aldr og æfi mun uppi vera meðal inna minnugu systkyna Yðar, og bera blessunar ávöxtu í hjörtum inna frjáls bornu barna ættjarðar Yðar.51 Það er í raun nokkuð sérstakt að hann skuli settur á slíkan stall í lifanda lífi. Jón var í hringiðu stjórn- málanna og áberandi í þjóðlífinu. Yfirleitt eru þeir menn sem gerðir eru að hetjum, ekki lengur á sjónarsviðinu, yfir þeim hvílir bjarmi fjar- lægðarinnar. Það sýnir öðru fremur sérstöðu Jóns að honum skuli hafa hlotnast slík vegtylla í lifanda lífi. Ekki verður annað sagt en að ósk Þingvallafundar árið 1874 um stöðu Jóns á meðal Íslendinga framtíðarinnar hafi ræst. Þetta var undirstrikað þegar dagur var valinn fyrir stofn- un lýðveldis, er þaðan í frá skyldi vera þjóðhátíðardagur Íslendinga. Þjóðhátíðin 1944 hófst með minningarathöfn við myndastyttu Jóns Sigurðssonar. Þar mælti Gísli Jónsson forseti sameinaðs Alþingis og var hann ekki í vafa um stöðu Jóns í Íslandssögunni. Við þessi tímamót bæri „ekkert nafn íslenzkra manna, þegar minnzt er liðins tíma, hærra en Jóns Sigurðssonar. Það er ritað í sögu frelsisbaráttu Íslendinga óafmáanlegu letri.“52 Þetta var ekki eina athöfnin sem fór fram til heiðurs Jóni þennan dag. Þjóðhátíð Vestfirðinga var haldin á Íslenskt fullveldi í 80 ár 27 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Jón var í hringiðu stjórn- málanna og áberandi í þjóðlífinu. Yfirleitt eru þeir menn sem gerðir eru að hetjum, ekki lengur á sjónarsviðinu, yfir þeim hvílir bjarmi fjarlægðarinnar. Aðalstræti árið 1880 - útför Jóns Sigurðssonar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.