Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 28

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 28
SAGNIR ‘ 98 atkvæðisréttar síns. Þann 1. desember 1918 var haldin samkunda fyrir utan stjórnarráðshúsið. Ekki voru jafn margir mættir þar og að- standendur hátíðarinnar höfðu gert sér vonir um og kenndu þeir inflúensufaraldrinum þar um. Henni var einnig kennt um slælegan undirbúning sem m.a. birtist í því að lúðraflokkurinn sem lék var svo fáliðaður og „svo illa æfður að raun var á að hlýða“.47 Ekki virðist hafa verið mikill hátíðarbragur yfir samkomunni ef marka má Morgunblaðið 2. desember. Blaðamaður taldi þó að það megi að hluta til skrifast á dul- lyndi Íslendinga sem séu ekki gjarnir á að láta tilfinningar sínar í ljós. Hann velti því þó einnig fyrir sér „hvort það hefir stafað af skilningsleysi á þýðingu viðburðarins“.48 Degi síðar birti Morgunblaðið umvandanir við hátíðargesti, blaðamanni þótti sem þeir sýndu ekki tilhlýðilega virðingu á hátíðinni: En svo er annað sem ekki er hægt að afsaka. Fólk sýnir ónærgætni, sem því er alls ekki samboðin. Það vita allir, að ótilhlýðilegt er að skeggræða við náung- ann, meðan verið er að halda ræður. Það vita allir, að siður er að taka ofan fyrir þjóðsöngvum á opinberum samkomum. Það vita allir að ekki á að hrópa tífalt húrra fyrir konunginum, og þeir sem ekki kunna að telja upp að níu ættu helzt að þegja. Menn kunna að segja að þetta skifti engu máli, en það er misskilningur. Framkoma fólksins er einmitt veigamesti þátturinn í því, að samkoma geti orðið hátíðleg.49 Endanlega svarið við spurningunni um lítið vægi 1. desember, liggur þó í því hvernig markvisst hefur verið unnið að því að gera 17. júní að degi allrar þjóðarinnar. Við þurfum ekki annað en að líta á þessar tvær dagsetningar til þess að sjá skýringu á því hvers vegna 17. júní hentar betur sem þjóðhátíðardagur Íslendinga. Það segir sig sjálft að betra er að safna fólki saman um hásumar til hátíðahalda en um miðjan vetur. Þetta virðist kannski vera tilviljun ein en er það ekki. Árið 1918 var ekki verið að hugsa um að búa til þjóðhátíðardag. Íslendingar voru að öðlast fullveldi, langþráðan sigur í baráttu sinni og voru ekki að velta sér upp úr því hvort dagsetningin til þess væri hentug eða ekki. Það er hins vegar engin tilviljun að 17. júní varð fyrir valinu sem þjóðhátíðardagur Íslendinga. Það er einmitt kjarni málsins: dagurinn varð fyrir valinu. Þessi dagsetning var ákveðin eftir umræður og þótti henta best, bæði vegna árstíðarinnar og þess að hann var afmælisdagur Jóns Sigurðssonar. SÓMI ÍSLANDS, SVERð þESS OG SKJÖLDUR Íslendingar eiga eina þjóðhetju sem óumdeilanlega er hluti af þjóðernisvitund þeirra. Þjóðhátíðardagur Íslendinga er 17. júní vegna þess að hann er fæðingardagur Jóns Sigurðssonar. Jón var ekki viðstaddur þjóðhátíðina 1874, honum var ekki boðið. Á þessum árum risu deilur í fjárkláðamálinu hvað hæst en Jón hafði bakað sér óvild ýmsra með framgöngu sinni í því máli. Eins og fyrr hefur verið minnst á var hátíðin 1874 öðrum þræði Þingvallafundur. Sá fundur samþykkti ávarp til Jóns Sigurðssonar, vegna fjarveru hans, þar sem honum var þakkað framlag hans til sjálfstæðisbaráttu Íslendinga. Í því ávarpi er fögrum orðum farið um Jón, hann nefndur „forvörður í frelsisbaráttu“ og það talin „þjóðhelg nauðsyn, að minnast þess, að þér hafið barist í broddi frumherja þessa lands, fyrir frelsi þess og frægð.“50 Jón hefur greinilega verið álitinn leiðtogi í sjálfstæðisbaráttunni og fundarmenn tengja hann hinum helgu Þingvöllum: Þolgæði Yðar, fyrirhyggja og staðfesta hefir reist Yðr þann minnisvarða á inu heilaga Lögbergi sögudísar þessa „sögu, stáls og söngva lands“, er um aldr og æfi mun uppi vera meðal inna minnugu systkyna Yðar, og bera blessunar ávöxtu í hjörtum inna frjáls bornu barna ættjarðar Yðar.51 Það er í raun nokkuð sérstakt að hann skuli settur á slíkan stall í lifanda lífi. Jón var í hringiðu stjórn- málanna og áberandi í þjóðlífinu. Yfirleitt eru þeir menn sem gerðir eru að hetjum, ekki lengur á sjónarsviðinu, yfir þeim hvílir bjarmi fjar- lægðarinnar. Það sýnir öðru fremur sérstöðu Jóns að honum skuli hafa hlotnast slík vegtylla í lifanda lífi. Ekki verður annað sagt en að ósk Þingvallafundar árið 1874 um stöðu Jóns á meðal Íslendinga framtíðarinnar hafi ræst. Þetta var undirstrikað þegar dagur var valinn fyrir stofn- un lýðveldis, er þaðan í frá skyldi vera þjóðhátíðardagur Íslendinga. Þjóðhátíðin 1944 hófst með minningarathöfn við myndastyttu Jóns Sigurðssonar. Þar mælti Gísli Jónsson forseti sameinaðs Alþingis og var hann ekki í vafa um stöðu Jóns í Íslandssögunni. Við þessi tímamót bæri „ekkert nafn íslenzkra manna, þegar minnzt er liðins tíma, hærra en Jóns Sigurðssonar. Það er ritað í sögu frelsisbaráttu Íslendinga óafmáanlegu letri.“52 Þetta var ekki eina athöfnin sem fór fram til heiðurs Jóni þennan dag. Þjóðhátíð Vestfirðinga var haldin á Íslenskt fullveldi í 80 ár 27 „Þjóðin er einnig leifar frá löngu horfinni tíð.“ Jón var í hringiðu stjórn- málanna og áberandi í þjóðlífinu. Yfirleitt eru þeir menn sem gerðir eru að hetjum, ekki lengur á sjónarsviðinu, yfir þeim hvílir bjarmi fjarlægðarinnar. Aðalstræti árið 1880 - útför Jóns Sigurðssonar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.