Sagnir - 01.06.1998, Page 29

Sagnir - 01.06.1998, Page 29
fæðingarstað hans, Hrafnseyri við Arnarfjörð. Árið 1911 höfðu Vestfirðingar haldið hátíð á aldarafmæli Jóns og reist þar minnismerki honum til heiðurs.53 En nú þótti tilhlýðilegt að bæta um betur. Hrafnseyri var álitin helgur staður og upp komu hugmyndir um að hún mundi verða nokkurs konar Þingvellir Vestfjarða.54 Það sýnir kannski einna helst stöðu Jóns Sigurðssonar að fæðingarstaður hans hafi öðlast slíka helgi að menn vilji að hann standi jafnfætis Þingvöllum sem þjóðminningastaður. Minnir það óneitanlega á annan helgan fæðingarstað í Austurlöndum nær. Þessi samanburður er ekki úr lausu lofti gripinn því í einu dagblaðanna árið 1930, var Jón Sigurðsson kallaður „endurlausnari landsmanna“.55 Þótt ýmsa sé hægt að nefna sem hugsanlegar þjóðhet- jur56 uppfyllir Jón Sigurðsson best skilyrði til að vera það tákn sem þjóðhetjur eru. Hver og einn Íslendingur finnur í Jóni hetjuna sem þráði ekkert heitar en sjálfstætt Ísland og helgaði líf sitt baráttunni fyrir því. Sigurður Nordal hélt ræðu við hátíðarhöldin á Hrafnseyri sem sker sig úr þeim ræðum sem í þjóðhátíðarhaldi Íslendinga fjalla um Jón Sigurðsson. Hann viðurkenndi fúslega að dómar samtíðarmanna Jóns séu ekki allir á eina lund og að sumum finnist nóg um dýrkun síðari kynslóða á honum.57 Sigurði fannst Jón hafi verið rétti maðurinn á réttum tíma og erfitt að segja hvað hefði orðið ef hann hefði verið uppi á einhverjum öðrum tíma. En hvað hefði Íslendingum orðið úr aðstæðum og tæki- færum 19. aldarinnar, ef þeir hefðu ekki einmitt þá eignazt slíkan leiðtoga? Hann stóð að vísu í fylkingar- brjósti, og vér komumst ekki yfir að minnast að verðleikum allra hinna óbreyttu liðsmanna, sem áttu hver sinn hlut í sókninni. Að því leyti er hann tákn.58 Jón Sigurðsson er ásamt fánanum eitt skýrasta dæmi um þjóðernistákn okkar Íslendinga. Við styttu hans á Austurvelli hefst hver þjóðhátíðardagur Íslendinga og á afmælisdegi hans var lýðveldið stofnað. Þannig er í raun „lýðveldið Ísland einn feikistór minnisvarði um Jón Sigurðsson og hann er jafnframt verndardýrlingur þess.“59 ÍSLENSK þJÓðERNIS- VITUND Jón Aðils taldi þjóðernistilfinninguna göfugasta allra tilfinninga fyrir utan þær er tengdust trúarlífinu.60 Hann áttaði sig hins vegar ekki á að þjóðernisvitund er ein þeirra tilfinninga er tengjast trúar- lífinu. Hún er ekkert annað en tilbeiðsla þjóðarinnar á sjálfri sér. Þjóðin á sínar helgiathafnir og helgigripi, siði og venj- ur, helgitákn og dýrlinga. Þjóðernis- hyggja er trúarbrögð og lýtur reglum þeirra. Íslensk þjóðernisvitund er ekki frábrugðin því sem gerist hjá öðrum þjóðum. Landið var í gegnum aldirnar einangrað bæði í landfræðilegum og menningarlegum skiln- ingi. Sú staðreynd leiddi af sér að íbúar landsins urðu einsleitari en ella. Hér eru ekki minnihlutahópar með eigin tungu og siði sem geta orsakað sundrungu þegnanna.61 Það er öðru fremur þessi sérstaða landsins sem hefur fengið ýmsa til að álykta, líkt og Jón Aðils, að hér hafi ríkt þjóðernistilfinning frá örófi alda. Þjóðernisvitund verður hins vegar ekki til fyrr en með breyttu eðli þjóða. Um leið og þjóðin varð fullveldisbær þurfti að skilgreina hana sem skýrt afmarkaðan hóp. Tilfinning fyrir því að vera einn af íbúum ákveðins lands er ekki sú sama og tilfinning fyrir því að tilheyra ákveðinni þjóð. Íslendingar hafa hins vegar vilja og aðstæður til þess að vera þjóð. Er sá vilji í raun ekki trygging fyrir viðhaldi þjóðernisins? Er ekki óþarfi að velta því fyrir sér hvort þjóðernið er í hættu vegna ásóknar erlendra menningarafurða, á meðan þjóðin sjálf hefur viljann til að vera áfram þjóð? Höfundur (f. 1972) hefur BA-próf í sagnfræði frá Háskóla Íslands. TILVÍSANIR 1 Jón Jónsson Aðils: Íslenskt þjóðerni. Alþýðufyrir- lestrar. Reykjavík 1903, 245. 2 Jón Jónsson Aðils: Gullöld Íslendinga. Menning og lífshættir feðra vorra á söguöldinni. Alþýðufyrir- lestrar með myndum. Reykjavík 1948, 4. 3 Ármann Jakobsson: Í leit að konungi. Konungsmynd íslenskra konungasagna. Reykjavík 1997, 244. 4 Readings in Western Civilization. Ritstjórar Eric Cochrane, Charles M. Gray og Mark A. Kishlansky. Chicago 1986, 214. 5 Hardman, John: The French Revolution. The Fall of the Ancien Régime to the Thermidorian Reaction 1785-1795. London 1981, 114. 6 Guðmundur Hálfdanarson: „Old Provinces, Modern Nations: Political Responses to State Integration in Late Nineteenth - and Early Twentieth Century Iceland and Brittany.“ Cornwell 1991, 4-9. 7 Hutchinson, John: Modern Nationalism. London 1994, 48. 8 Sama heimild, 45. 9 Einar Olgeirsson: „Sögusýningin.“ Lýðveldishátíðin 1944. Reykjavík 1945, 381-429. 10 Renan, Ernest: „What is a Nation?“ Modern Political Thought. Ritstjórar Alfred Zimmerman. London 1939, 183-205. Sjá bls. 203. 11 Sbr. áðurnefnt hlutverk sagnfræðinga í þjóðernishreyfingum. 12 Halbwachs, Maurice: On Collective Memory. Ritstjórar Lewis A. Coser. Chicago og London 1992, 52-53. 13 Sama heimild, 182-183. 28 Kolbeinn Proppé 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Er ekki óþarfi að velta því fyrir sér hvort þjóðernið er í hættu vegna ásóknar erlendra menningarafurða, á meðan þjóðin sjálf hefur viljann til að vera áfram þjóð? Við Lækjargötu 18. júní 1944.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.