Sagnir - 01.06.1998, Síða 29

Sagnir - 01.06.1998, Síða 29
fæðingarstað hans, Hrafnseyri við Arnarfjörð. Árið 1911 höfðu Vestfirðingar haldið hátíð á aldarafmæli Jóns og reist þar minnismerki honum til heiðurs.53 En nú þótti tilhlýðilegt að bæta um betur. Hrafnseyri var álitin helgur staður og upp komu hugmyndir um að hún mundi verða nokkurs konar Þingvellir Vestfjarða.54 Það sýnir kannski einna helst stöðu Jóns Sigurðssonar að fæðingarstaður hans hafi öðlast slíka helgi að menn vilji að hann standi jafnfætis Þingvöllum sem þjóðminningastaður. Minnir það óneitanlega á annan helgan fæðingarstað í Austurlöndum nær. Þessi samanburður er ekki úr lausu lofti gripinn því í einu dagblaðanna árið 1930, var Jón Sigurðsson kallaður „endurlausnari landsmanna“.55 Þótt ýmsa sé hægt að nefna sem hugsanlegar þjóðhet- jur56 uppfyllir Jón Sigurðsson best skilyrði til að vera það tákn sem þjóðhetjur eru. Hver og einn Íslendingur finnur í Jóni hetjuna sem þráði ekkert heitar en sjálfstætt Ísland og helgaði líf sitt baráttunni fyrir því. Sigurður Nordal hélt ræðu við hátíðarhöldin á Hrafnseyri sem sker sig úr þeim ræðum sem í þjóðhátíðarhaldi Íslendinga fjalla um Jón Sigurðsson. Hann viðurkenndi fúslega að dómar samtíðarmanna Jóns séu ekki allir á eina lund og að sumum finnist nóg um dýrkun síðari kynslóða á honum.57 Sigurði fannst Jón hafi verið rétti maðurinn á réttum tíma og erfitt að segja hvað hefði orðið ef hann hefði verið uppi á einhverjum öðrum tíma. En hvað hefði Íslendingum orðið úr aðstæðum og tæki- færum 19. aldarinnar, ef þeir hefðu ekki einmitt þá eignazt slíkan leiðtoga? Hann stóð að vísu í fylkingar- brjósti, og vér komumst ekki yfir að minnast að verðleikum allra hinna óbreyttu liðsmanna, sem áttu hver sinn hlut í sókninni. Að því leyti er hann tákn.58 Jón Sigurðsson er ásamt fánanum eitt skýrasta dæmi um þjóðernistákn okkar Íslendinga. Við styttu hans á Austurvelli hefst hver þjóðhátíðardagur Íslendinga og á afmælisdegi hans var lýðveldið stofnað. Þannig er í raun „lýðveldið Ísland einn feikistór minnisvarði um Jón Sigurðsson og hann er jafnframt verndardýrlingur þess.“59 ÍSLENSK þJÓðERNIS- VITUND Jón Aðils taldi þjóðernistilfinninguna göfugasta allra tilfinninga fyrir utan þær er tengdust trúarlífinu.60 Hann áttaði sig hins vegar ekki á að þjóðernisvitund er ein þeirra tilfinninga er tengjast trúar- lífinu. Hún er ekkert annað en tilbeiðsla þjóðarinnar á sjálfri sér. Þjóðin á sínar helgiathafnir og helgigripi, siði og venj- ur, helgitákn og dýrlinga. Þjóðernis- hyggja er trúarbrögð og lýtur reglum þeirra. Íslensk þjóðernisvitund er ekki frábrugðin því sem gerist hjá öðrum þjóðum. Landið var í gegnum aldirnar einangrað bæði í landfræðilegum og menningarlegum skiln- ingi. Sú staðreynd leiddi af sér að íbúar landsins urðu einsleitari en ella. Hér eru ekki minnihlutahópar með eigin tungu og siði sem geta orsakað sundrungu þegnanna.61 Það er öðru fremur þessi sérstaða landsins sem hefur fengið ýmsa til að álykta, líkt og Jón Aðils, að hér hafi ríkt þjóðernistilfinning frá örófi alda. Þjóðernisvitund verður hins vegar ekki til fyrr en með breyttu eðli þjóða. Um leið og þjóðin varð fullveldisbær þurfti að skilgreina hana sem skýrt afmarkaðan hóp. Tilfinning fyrir því að vera einn af íbúum ákveðins lands er ekki sú sama og tilfinning fyrir því að tilheyra ákveðinni þjóð. Íslendingar hafa hins vegar vilja og aðstæður til þess að vera þjóð. Er sá vilji í raun ekki trygging fyrir viðhaldi þjóðernisins? Er ekki óþarfi að velta því fyrir sér hvort þjóðernið er í hættu vegna ásóknar erlendra menningarafurða, á meðan þjóðin sjálf hefur viljann til að vera áfram þjóð? Höfundur (f. 1972) hefur BA-próf í sagnfræði frá Háskóla Íslands. TILVÍSANIR 1 Jón Jónsson Aðils: Íslenskt þjóðerni. Alþýðufyrir- lestrar. Reykjavík 1903, 245. 2 Jón Jónsson Aðils: Gullöld Íslendinga. Menning og lífshættir feðra vorra á söguöldinni. Alþýðufyrir- lestrar með myndum. Reykjavík 1948, 4. 3 Ármann Jakobsson: Í leit að konungi. Konungsmynd íslenskra konungasagna. Reykjavík 1997, 244. 4 Readings in Western Civilization. Ritstjórar Eric Cochrane, Charles M. Gray og Mark A. Kishlansky. Chicago 1986, 214. 5 Hardman, John: The French Revolution. The Fall of the Ancien Régime to the Thermidorian Reaction 1785-1795. London 1981, 114. 6 Guðmundur Hálfdanarson: „Old Provinces, Modern Nations: Political Responses to State Integration in Late Nineteenth - and Early Twentieth Century Iceland and Brittany.“ Cornwell 1991, 4-9. 7 Hutchinson, John: Modern Nationalism. London 1994, 48. 8 Sama heimild, 45. 9 Einar Olgeirsson: „Sögusýningin.“ Lýðveldishátíðin 1944. Reykjavík 1945, 381-429. 10 Renan, Ernest: „What is a Nation?“ Modern Political Thought. Ritstjórar Alfred Zimmerman. London 1939, 183-205. Sjá bls. 203. 11 Sbr. áðurnefnt hlutverk sagnfræðinga í þjóðernishreyfingum. 12 Halbwachs, Maurice: On Collective Memory. Ritstjórar Lewis A. Coser. Chicago og London 1992, 52-53. 13 Sama heimild, 182-183. 28 Kolbeinn Proppé 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Er ekki óþarfi að velta því fyrir sér hvort þjóðernið er í hættu vegna ásóknar erlendra menningarafurða, á meðan þjóðin sjálf hefur viljann til að vera áfram þjóð? Við Lækjargötu 18. júní 1944.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.