Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 29

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 29
fæðingarstað hans, Hrafnseyri við Arnarfjörð. Árið 1911 höfðu Vestfirðingar haldið hátíð á aldarafmæli Jóns og reist þar minnismerki honum til heiðurs.53 En nú þótti tilhlýðilegt að bæta um betur. Hrafnseyri var álitin helgur staður og upp komu hugmyndir um að hún mundi verða nokkurs konar Þingvellir Vestfjarða.54 Það sýnir kannski einna helst stöðu Jóns Sigurðssonar að fæðingarstaður hans hafi öðlast slíka helgi að menn vilji að hann standi jafnfætis Þingvöllum sem þjóðminningastaður. Minnir það óneitanlega á annan helgan fæðingarstað í Austurlöndum nær. Þessi samanburður er ekki úr lausu lofti gripinn því í einu dagblaðanna árið 1930, var Jón Sigurðsson kallaður „endurlausnari landsmanna“.55 Þótt ýmsa sé hægt að nefna sem hugsanlegar þjóðhet- jur56 uppfyllir Jón Sigurðsson best skilyrði til að vera það tákn sem þjóðhetjur eru. Hver og einn Íslendingur finnur í Jóni hetjuna sem þráði ekkert heitar en sjálfstætt Ísland og helgaði líf sitt baráttunni fyrir því. Sigurður Nordal hélt ræðu við hátíðarhöldin á Hrafnseyri sem sker sig úr þeim ræðum sem í þjóðhátíðarhaldi Íslendinga fjalla um Jón Sigurðsson. Hann viðurkenndi fúslega að dómar samtíðarmanna Jóns séu ekki allir á eina lund og að sumum finnist nóg um dýrkun síðari kynslóða á honum.57 Sigurði fannst Jón hafi verið rétti maðurinn á réttum tíma og erfitt að segja hvað hefði orðið ef hann hefði verið uppi á einhverjum öðrum tíma. En hvað hefði Íslendingum orðið úr aðstæðum og tæki- færum 19. aldarinnar, ef þeir hefðu ekki einmitt þá eignazt slíkan leiðtoga? Hann stóð að vísu í fylkingar- brjósti, og vér komumst ekki yfir að minnast að verðleikum allra hinna óbreyttu liðsmanna, sem áttu hver sinn hlut í sókninni. Að því leyti er hann tákn.58 Jón Sigurðsson er ásamt fánanum eitt skýrasta dæmi um þjóðernistákn okkar Íslendinga. Við styttu hans á Austurvelli hefst hver þjóðhátíðardagur Íslendinga og á afmælisdegi hans var lýðveldið stofnað. Þannig er í raun „lýðveldið Ísland einn feikistór minnisvarði um Jón Sigurðsson og hann er jafnframt verndardýrlingur þess.“59 ÍSLENSK þJÓðERNIS- VITUND Jón Aðils taldi þjóðernistilfinninguna göfugasta allra tilfinninga fyrir utan þær er tengdust trúarlífinu.60 Hann áttaði sig hins vegar ekki á að þjóðernisvitund er ein þeirra tilfinninga er tengjast trúar- lífinu. Hún er ekkert annað en tilbeiðsla þjóðarinnar á sjálfri sér. Þjóðin á sínar helgiathafnir og helgigripi, siði og venj- ur, helgitákn og dýrlinga. Þjóðernis- hyggja er trúarbrögð og lýtur reglum þeirra. Íslensk þjóðernisvitund er ekki frábrugðin því sem gerist hjá öðrum þjóðum. Landið var í gegnum aldirnar einangrað bæði í landfræðilegum og menningarlegum skiln- ingi. Sú staðreynd leiddi af sér að íbúar landsins urðu einsleitari en ella. Hér eru ekki minnihlutahópar með eigin tungu og siði sem geta orsakað sundrungu þegnanna.61 Það er öðru fremur þessi sérstaða landsins sem hefur fengið ýmsa til að álykta, líkt og Jón Aðils, að hér hafi ríkt þjóðernistilfinning frá örófi alda. Þjóðernisvitund verður hins vegar ekki til fyrr en með breyttu eðli þjóða. Um leið og þjóðin varð fullveldisbær þurfti að skilgreina hana sem skýrt afmarkaðan hóp. Tilfinning fyrir því að vera einn af íbúum ákveðins lands er ekki sú sama og tilfinning fyrir því að tilheyra ákveðinni þjóð. Íslendingar hafa hins vegar vilja og aðstæður til þess að vera þjóð. Er sá vilji í raun ekki trygging fyrir viðhaldi þjóðernisins? Er ekki óþarfi að velta því fyrir sér hvort þjóðernið er í hættu vegna ásóknar erlendra menningarafurða, á meðan þjóðin sjálf hefur viljann til að vera áfram þjóð? Höfundur (f. 1972) hefur BA-próf í sagnfræði frá Háskóla Íslands. TILVÍSANIR 1 Jón Jónsson Aðils: Íslenskt þjóðerni. Alþýðufyrir- lestrar. Reykjavík 1903, 245. 2 Jón Jónsson Aðils: Gullöld Íslendinga. Menning og lífshættir feðra vorra á söguöldinni. Alþýðufyrir- lestrar með myndum. Reykjavík 1948, 4. 3 Ármann Jakobsson: Í leit að konungi. Konungsmynd íslenskra konungasagna. Reykjavík 1997, 244. 4 Readings in Western Civilization. Ritstjórar Eric Cochrane, Charles M. Gray og Mark A. Kishlansky. Chicago 1986, 214. 5 Hardman, John: The French Revolution. The Fall of the Ancien Régime to the Thermidorian Reaction 1785-1795. London 1981, 114. 6 Guðmundur Hálfdanarson: „Old Provinces, Modern Nations: Political Responses to State Integration in Late Nineteenth - and Early Twentieth Century Iceland and Brittany.“ Cornwell 1991, 4-9. 7 Hutchinson, John: Modern Nationalism. London 1994, 48. 8 Sama heimild, 45. 9 Einar Olgeirsson: „Sögusýningin.“ Lýðveldishátíðin 1944. Reykjavík 1945, 381-429. 10 Renan, Ernest: „What is a Nation?“ Modern Political Thought. Ritstjórar Alfred Zimmerman. London 1939, 183-205. Sjá bls. 203. 11 Sbr. áðurnefnt hlutverk sagnfræðinga í þjóðernishreyfingum. 12 Halbwachs, Maurice: On Collective Memory. Ritstjórar Lewis A. Coser. Chicago og London 1992, 52-53. 13 Sama heimild, 182-183. 28 Kolbeinn Proppé 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Er ekki óþarfi að velta því fyrir sér hvort þjóðernið er í hættu vegna ásóknar erlendra menningarafurða, á meðan þjóðin sjálf hefur viljann til að vera áfram þjóð? Við Lækjargötu 18. júní 1944.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.