Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 29

Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 29
fæðingarstað hans, Hrafnseyri við Arnarfjörð. Árið 1911 höfðu Vestfirðingar haldið hátíð á aldarafmæli Jóns og reist þar minnismerki honum til heiðurs.53 En nú þótti tilhlýðilegt að bæta um betur. Hrafnseyri var álitin helgur staður og upp komu hugmyndir um að hún mundi verða nokkurs konar Þingvellir Vestfjarða.54 Það sýnir kannski einna helst stöðu Jóns Sigurðssonar að fæðingarstaður hans hafi öðlast slíka helgi að menn vilji að hann standi jafnfætis Þingvöllum sem þjóðminningastaður. Minnir það óneitanlega á annan helgan fæðingarstað í Austurlöndum nær. Þessi samanburður er ekki úr lausu lofti gripinn því í einu dagblaðanna árið 1930, var Jón Sigurðsson kallaður „endurlausnari landsmanna“.55 Þótt ýmsa sé hægt að nefna sem hugsanlegar þjóðhet- jur56 uppfyllir Jón Sigurðsson best skilyrði til að vera það tákn sem þjóðhetjur eru. Hver og einn Íslendingur finnur í Jóni hetjuna sem þráði ekkert heitar en sjálfstætt Ísland og helgaði líf sitt baráttunni fyrir því. Sigurður Nordal hélt ræðu við hátíðarhöldin á Hrafnseyri sem sker sig úr þeim ræðum sem í þjóðhátíðarhaldi Íslendinga fjalla um Jón Sigurðsson. Hann viðurkenndi fúslega að dómar samtíðarmanna Jóns séu ekki allir á eina lund og að sumum finnist nóg um dýrkun síðari kynslóða á honum.57 Sigurði fannst Jón hafi verið rétti maðurinn á réttum tíma og erfitt að segja hvað hefði orðið ef hann hefði verið uppi á einhverjum öðrum tíma. En hvað hefði Íslendingum orðið úr aðstæðum og tæki- færum 19. aldarinnar, ef þeir hefðu ekki einmitt þá eignazt slíkan leiðtoga? Hann stóð að vísu í fylkingar- brjósti, og vér komumst ekki yfir að minnast að verðleikum allra hinna óbreyttu liðsmanna, sem áttu hver sinn hlut í sókninni. Að því leyti er hann tákn.58 Jón Sigurðsson er ásamt fánanum eitt skýrasta dæmi um þjóðernistákn okkar Íslendinga. Við styttu hans á Austurvelli hefst hver þjóðhátíðardagur Íslendinga og á afmælisdegi hans var lýðveldið stofnað. Þannig er í raun „lýðveldið Ísland einn feikistór minnisvarði um Jón Sigurðsson og hann er jafnframt verndardýrlingur þess.“59 ÍSLENSK þJÓðERNIS- VITUND Jón Aðils taldi þjóðernistilfinninguna göfugasta allra tilfinninga fyrir utan þær er tengdust trúarlífinu.60 Hann áttaði sig hins vegar ekki á að þjóðernisvitund er ein þeirra tilfinninga er tengjast trúar- lífinu. Hún er ekkert annað en tilbeiðsla þjóðarinnar á sjálfri sér. Þjóðin á sínar helgiathafnir og helgigripi, siði og venj- ur, helgitákn og dýrlinga. Þjóðernis- hyggja er trúarbrögð og lýtur reglum þeirra. Íslensk þjóðernisvitund er ekki frábrugðin því sem gerist hjá öðrum þjóðum. Landið var í gegnum aldirnar einangrað bæði í landfræðilegum og menningarlegum skiln- ingi. Sú staðreynd leiddi af sér að íbúar landsins urðu einsleitari en ella. Hér eru ekki minnihlutahópar með eigin tungu og siði sem geta orsakað sundrungu þegnanna.61 Það er öðru fremur þessi sérstaða landsins sem hefur fengið ýmsa til að álykta, líkt og Jón Aðils, að hér hafi ríkt þjóðernistilfinning frá örófi alda. Þjóðernisvitund verður hins vegar ekki til fyrr en með breyttu eðli þjóða. Um leið og þjóðin varð fullveldisbær þurfti að skilgreina hana sem skýrt afmarkaðan hóp. Tilfinning fyrir því að vera einn af íbúum ákveðins lands er ekki sú sama og tilfinning fyrir því að tilheyra ákveðinni þjóð. Íslendingar hafa hins vegar vilja og aðstæður til þess að vera þjóð. Er sá vilji í raun ekki trygging fyrir viðhaldi þjóðernisins? Er ekki óþarfi að velta því fyrir sér hvort þjóðernið er í hættu vegna ásóknar erlendra menningarafurða, á meðan þjóðin sjálf hefur viljann til að vera áfram þjóð? Höfundur (f. 1972) hefur BA-próf í sagnfræði frá Háskóla Íslands. TILVÍSANIR 1 Jón Jónsson Aðils: Íslenskt þjóðerni. Alþýðufyrir- lestrar. Reykjavík 1903, 245. 2 Jón Jónsson Aðils: Gullöld Íslendinga. Menning og lífshættir feðra vorra á söguöldinni. Alþýðufyrir- lestrar með myndum. Reykjavík 1948, 4. 3 Ármann Jakobsson: Í leit að konungi. Konungsmynd íslenskra konungasagna. Reykjavík 1997, 244. 4 Readings in Western Civilization. Ritstjórar Eric Cochrane, Charles M. Gray og Mark A. Kishlansky. Chicago 1986, 214. 5 Hardman, John: The French Revolution. The Fall of the Ancien Régime to the Thermidorian Reaction 1785-1795. London 1981, 114. 6 Guðmundur Hálfdanarson: „Old Provinces, Modern Nations: Political Responses to State Integration in Late Nineteenth - and Early Twentieth Century Iceland and Brittany.“ Cornwell 1991, 4-9. 7 Hutchinson, John: Modern Nationalism. London 1994, 48. 8 Sama heimild, 45. 9 Einar Olgeirsson: „Sögusýningin.“ Lýðveldishátíðin 1944. Reykjavík 1945, 381-429. 10 Renan, Ernest: „What is a Nation?“ Modern Political Thought. Ritstjórar Alfred Zimmerman. London 1939, 183-205. Sjá bls. 203. 11 Sbr. áðurnefnt hlutverk sagnfræðinga í þjóðernishreyfingum. 12 Halbwachs, Maurice: On Collective Memory. Ritstjórar Lewis A. Coser. Chicago og London 1992, 52-53. 13 Sama heimild, 182-183. 28 Kolbeinn Proppé 19 18 - 1 99 8 SAGNIR ‘ 98 Er ekki óþarfi að velta því fyrir sér hvort þjóðernið er í hættu vegna ásóknar erlendra menningarafurða, á meðan þjóðin sjálf hefur viljann til að vera áfram þjóð? Við Lækjargötu 18. júní 1944.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.