Sagnir - 01.06.1998, Side 46

Sagnir - 01.06.1998, Side 46
SAGNIR ‘ 9845 íslenskra króna að láni hjá bönkunum tveimur. Lánið var til 25 ára og voru nafn- vextir þess 4,5%, en í raun nokkuð hærri þar eð lánið var veitt með 2,5% afföllum. Skyldi lánið vera afborgunar- laust í þrjú ár, á meðan virkjunin væri reist og starf- semi hennar ýtt úr vör en síðan greitt niður með jöfnum greiðslum misserislega næstu 22 árin. Bærinn veitti veð í Rafmagnsveitunni og Sogs- virkjuninni sjálfri auk þess sem ríkissjóður ábyrgðist skilvísar endurgreiðslur. Vakti lánsveitingin töluverða athygli í Svíþjóð og slógu sænsk blöð jafnvel upp fréttum af henni á forsíðu.59 Íslensk blöð höfðu ekki síður mikinn áhuga á málinu og sló eitt helsta málgagn borgarstjóra, Ísafold og Vörður, því upp að lánskjörin væru með eindæmum góð og mun betri en Íslendingarnir höfðu látið sig dreyma um.60 Þetta mun þó ofmælt, ef marka má þær hugmyndir sem Jón Þorláksson setti sjálfur fram í viðræðum sínum við breska fjármálamenn fyrr á árinu, en þá stakk hann einmitt upp á 4,5% vöxtum til að minnsta kosti tuttugu ára, afborgunarlaust í þrjú til fimm ár.61 Sjálfur taldi Jón Þorláksson skýringuna á hinum farsælu málalokum í Stokkhólmi þá að sænskir bankar hafi hreinlega verið svo yfirfullir af peningum að til hreinna vand- ræða hafi horft.62 Mun það ekki hafa verið fjarri sanni, enda gætti enn áhrifa heimskreppunnar í fjármálakerfi veraldar- innar, þar sem flestar þjóðir voru að draga saman seglin og því fremur skortur á fjárfestingarmöguleikum en fjármagni. Íslendingar höfðu aftur á móti þá sérstöðu að keppast um erlent lánsfé til framkvæmda. Eitt af vandamálunum sem fylgdi hinni miklu fjármuna- söfnum sænsku bankanna, voru lágir vextir sem af henni leiddu. Innlánsvextir í sparisjóðum voru ekki nema 2% á ári og var þó ekki tekið nema við smáum upphæðum á slíka reikninga. Vextir á hlaupa- reikningum voru hins vegar enn lægri, eða rétt um 0,5%.63 Var því ekki að undra þótt sænskir fjármálamenn hefðu augun opin fyrir fjárfestingar- kostum á borð við Sogsvirkjun. Ljósafossstöð var tekin í notkun 27. október 1937 og var þá langstærsta einstaka framkvæmd sem Íslendingar höfðu ráðist í. Kostnaðaráætlun verksins stóðst í öllum meginatriðum, en vaxta- og lánakostnaður reyndist aðeins hærri en til stóð, meðal annars vegna þess að vextir af innistæðufé á virkjunartímanum í dönskum og íslenskum bönkum reyndust lægri en áætlað hafði verið. Reyndist nauðsynlegt að verja öllu láninu til virkjunarframkvæmdanna, en til hafði staðið að nota hluta þess til að greiða niður óhagstæðari lán sem tekin höfðu verið vegna stækkunar Elliðaárstöðvar á árinu 1933, en nauðsynlegt hafði verið að ráðast í þá stækkun til að brúa bilið áður en unnt var að virkja í Soginu.64 Þegar á hólminn var komið reyndust ákveðnir þættir í rekstraráætlunum virkjunarinnar ótraustir. Ekki hafði verið reiknað með að verð á raforku til neytenda lækkaði eftir að stöðin kæmist í notkun, en vegna pólitísks þrýstings og til að auka markaðshlutdeild rafmagnsins var gefin út ný og lægri gjaldskrá, þar sem stórum orkunotendum, s.s. veitingastöðum og mötuneytum voru tryggð sérstaklega góð kjör. Sú gjald- skrá var hins vegar afnumin í júní 1939, en þá um vorið hafði gengi krónunnar verið fellt með þeim afleiðingum að skuldir Sogsvirkjunar hækkuðu til muna.65 Viðbúið er að rekstur virkjunarinnar hefði lent í verulegum ógöngum, ef ekki hefði komið til aðstoð reykvískra húsmæðra. Rafmagnsveita Reykja- víkur, Raftækjaeinkasala ríkisins og fyrir- tækið Rafha í Hafnarfirði stóðu fyrir söluá- taki á Rafhaeldavélum og bauðst viðskiptavinum Rafmagnsveitunnar að kaupa þær með sérstökum afborgunar- skilmálum. Var niðurstaðan svo góð, að á Íslenskt fullveldi í 80 ár Sogsvirkjun flestar þjóðir voru að draga saman seglin og því fremur skortur á fjárfestingarmöguleikum en fjármagni. Íslendingar höfðu aftur á móti þá sérstöðu að keppast um erlent lánsfé til framkvæmda. Glaðbeittir vinnumenn við segulhjól í rafal. Bein útsending frá skiptistöðinni í Elliðaárdal þar sem verið er að hleypa rafmagni á bæjarkerfið þann 25. október 1937. Frá vinstri: Haraldur Guðmundsson atvinnumálaráðherra, Steingrímur Jónsson rafmagnsstjóri, Pétur Halldórsson borgarstjóri og Guðmundur Ásbjörnsson forseti bæjarstjórnar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.