Sagnir - 01.06.1998, Page 46

Sagnir - 01.06.1998, Page 46
SAGNIR ‘ 9845 íslenskra króna að láni hjá bönkunum tveimur. Lánið var til 25 ára og voru nafn- vextir þess 4,5%, en í raun nokkuð hærri þar eð lánið var veitt með 2,5% afföllum. Skyldi lánið vera afborgunar- laust í þrjú ár, á meðan virkjunin væri reist og starf- semi hennar ýtt úr vör en síðan greitt niður með jöfnum greiðslum misserislega næstu 22 árin. Bærinn veitti veð í Rafmagnsveitunni og Sogs- virkjuninni sjálfri auk þess sem ríkissjóður ábyrgðist skilvísar endurgreiðslur. Vakti lánsveitingin töluverða athygli í Svíþjóð og slógu sænsk blöð jafnvel upp fréttum af henni á forsíðu.59 Íslensk blöð höfðu ekki síður mikinn áhuga á málinu og sló eitt helsta málgagn borgarstjóra, Ísafold og Vörður, því upp að lánskjörin væru með eindæmum góð og mun betri en Íslendingarnir höfðu látið sig dreyma um.60 Þetta mun þó ofmælt, ef marka má þær hugmyndir sem Jón Þorláksson setti sjálfur fram í viðræðum sínum við breska fjármálamenn fyrr á árinu, en þá stakk hann einmitt upp á 4,5% vöxtum til að minnsta kosti tuttugu ára, afborgunarlaust í þrjú til fimm ár.61 Sjálfur taldi Jón Þorláksson skýringuna á hinum farsælu málalokum í Stokkhólmi þá að sænskir bankar hafi hreinlega verið svo yfirfullir af peningum að til hreinna vand- ræða hafi horft.62 Mun það ekki hafa verið fjarri sanni, enda gætti enn áhrifa heimskreppunnar í fjármálakerfi veraldar- innar, þar sem flestar þjóðir voru að draga saman seglin og því fremur skortur á fjárfestingarmöguleikum en fjármagni. Íslendingar höfðu aftur á móti þá sérstöðu að keppast um erlent lánsfé til framkvæmda. Eitt af vandamálunum sem fylgdi hinni miklu fjármuna- söfnum sænsku bankanna, voru lágir vextir sem af henni leiddu. Innlánsvextir í sparisjóðum voru ekki nema 2% á ári og var þó ekki tekið nema við smáum upphæðum á slíka reikninga. Vextir á hlaupa- reikningum voru hins vegar enn lægri, eða rétt um 0,5%.63 Var því ekki að undra þótt sænskir fjármálamenn hefðu augun opin fyrir fjárfestingar- kostum á borð við Sogsvirkjun. Ljósafossstöð var tekin í notkun 27. október 1937 og var þá langstærsta einstaka framkvæmd sem Íslendingar höfðu ráðist í. Kostnaðaráætlun verksins stóðst í öllum meginatriðum, en vaxta- og lánakostnaður reyndist aðeins hærri en til stóð, meðal annars vegna þess að vextir af innistæðufé á virkjunartímanum í dönskum og íslenskum bönkum reyndust lægri en áætlað hafði verið. Reyndist nauðsynlegt að verja öllu láninu til virkjunarframkvæmdanna, en til hafði staðið að nota hluta þess til að greiða niður óhagstæðari lán sem tekin höfðu verið vegna stækkunar Elliðaárstöðvar á árinu 1933, en nauðsynlegt hafði verið að ráðast í þá stækkun til að brúa bilið áður en unnt var að virkja í Soginu.64 Þegar á hólminn var komið reyndust ákveðnir þættir í rekstraráætlunum virkjunarinnar ótraustir. Ekki hafði verið reiknað með að verð á raforku til neytenda lækkaði eftir að stöðin kæmist í notkun, en vegna pólitísks þrýstings og til að auka markaðshlutdeild rafmagnsins var gefin út ný og lægri gjaldskrá, þar sem stórum orkunotendum, s.s. veitingastöðum og mötuneytum voru tryggð sérstaklega góð kjör. Sú gjald- skrá var hins vegar afnumin í júní 1939, en þá um vorið hafði gengi krónunnar verið fellt með þeim afleiðingum að skuldir Sogsvirkjunar hækkuðu til muna.65 Viðbúið er að rekstur virkjunarinnar hefði lent í verulegum ógöngum, ef ekki hefði komið til aðstoð reykvískra húsmæðra. Rafmagnsveita Reykja- víkur, Raftækjaeinkasala ríkisins og fyrir- tækið Rafha í Hafnarfirði stóðu fyrir söluá- taki á Rafhaeldavélum og bauðst viðskiptavinum Rafmagnsveitunnar að kaupa þær með sérstökum afborgunar- skilmálum. Var niðurstaðan svo góð, að á Íslenskt fullveldi í 80 ár Sogsvirkjun flestar þjóðir voru að draga saman seglin og því fremur skortur á fjárfestingarmöguleikum en fjármagni. Íslendingar höfðu aftur á móti þá sérstöðu að keppast um erlent lánsfé til framkvæmda. Glaðbeittir vinnumenn við segulhjól í rafal. Bein útsending frá skiptistöðinni í Elliðaárdal þar sem verið er að hleypa rafmagni á bæjarkerfið þann 25. október 1937. Frá vinstri: Haraldur Guðmundsson atvinnumálaráðherra, Steingrímur Jónsson rafmagnsstjóri, Pétur Halldórsson borgarstjóri og Guðmundur Ásbjörnsson forseti bæjarstjórnar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.