Sagnir - 01.06.1998, Síða 46

Sagnir - 01.06.1998, Síða 46
SAGNIR ‘ 9845 íslenskra króna að láni hjá bönkunum tveimur. Lánið var til 25 ára og voru nafn- vextir þess 4,5%, en í raun nokkuð hærri þar eð lánið var veitt með 2,5% afföllum. Skyldi lánið vera afborgunar- laust í þrjú ár, á meðan virkjunin væri reist og starf- semi hennar ýtt úr vör en síðan greitt niður með jöfnum greiðslum misserislega næstu 22 árin. Bærinn veitti veð í Rafmagnsveitunni og Sogs- virkjuninni sjálfri auk þess sem ríkissjóður ábyrgðist skilvísar endurgreiðslur. Vakti lánsveitingin töluverða athygli í Svíþjóð og slógu sænsk blöð jafnvel upp fréttum af henni á forsíðu.59 Íslensk blöð höfðu ekki síður mikinn áhuga á málinu og sló eitt helsta málgagn borgarstjóra, Ísafold og Vörður, því upp að lánskjörin væru með eindæmum góð og mun betri en Íslendingarnir höfðu látið sig dreyma um.60 Þetta mun þó ofmælt, ef marka má þær hugmyndir sem Jón Þorláksson setti sjálfur fram í viðræðum sínum við breska fjármálamenn fyrr á árinu, en þá stakk hann einmitt upp á 4,5% vöxtum til að minnsta kosti tuttugu ára, afborgunarlaust í þrjú til fimm ár.61 Sjálfur taldi Jón Þorláksson skýringuna á hinum farsælu málalokum í Stokkhólmi þá að sænskir bankar hafi hreinlega verið svo yfirfullir af peningum að til hreinna vand- ræða hafi horft.62 Mun það ekki hafa verið fjarri sanni, enda gætti enn áhrifa heimskreppunnar í fjármálakerfi veraldar- innar, þar sem flestar þjóðir voru að draga saman seglin og því fremur skortur á fjárfestingarmöguleikum en fjármagni. Íslendingar höfðu aftur á móti þá sérstöðu að keppast um erlent lánsfé til framkvæmda. Eitt af vandamálunum sem fylgdi hinni miklu fjármuna- söfnum sænsku bankanna, voru lágir vextir sem af henni leiddu. Innlánsvextir í sparisjóðum voru ekki nema 2% á ári og var þó ekki tekið nema við smáum upphæðum á slíka reikninga. Vextir á hlaupa- reikningum voru hins vegar enn lægri, eða rétt um 0,5%.63 Var því ekki að undra þótt sænskir fjármálamenn hefðu augun opin fyrir fjárfestingar- kostum á borð við Sogsvirkjun. Ljósafossstöð var tekin í notkun 27. október 1937 og var þá langstærsta einstaka framkvæmd sem Íslendingar höfðu ráðist í. Kostnaðaráætlun verksins stóðst í öllum meginatriðum, en vaxta- og lánakostnaður reyndist aðeins hærri en til stóð, meðal annars vegna þess að vextir af innistæðufé á virkjunartímanum í dönskum og íslenskum bönkum reyndust lægri en áætlað hafði verið. Reyndist nauðsynlegt að verja öllu láninu til virkjunarframkvæmdanna, en til hafði staðið að nota hluta þess til að greiða niður óhagstæðari lán sem tekin höfðu verið vegna stækkunar Elliðaárstöðvar á árinu 1933, en nauðsynlegt hafði verið að ráðast í þá stækkun til að brúa bilið áður en unnt var að virkja í Soginu.64 Þegar á hólminn var komið reyndust ákveðnir þættir í rekstraráætlunum virkjunarinnar ótraustir. Ekki hafði verið reiknað með að verð á raforku til neytenda lækkaði eftir að stöðin kæmist í notkun, en vegna pólitísks þrýstings og til að auka markaðshlutdeild rafmagnsins var gefin út ný og lægri gjaldskrá, þar sem stórum orkunotendum, s.s. veitingastöðum og mötuneytum voru tryggð sérstaklega góð kjör. Sú gjald- skrá var hins vegar afnumin í júní 1939, en þá um vorið hafði gengi krónunnar verið fellt með þeim afleiðingum að skuldir Sogsvirkjunar hækkuðu til muna.65 Viðbúið er að rekstur virkjunarinnar hefði lent í verulegum ógöngum, ef ekki hefði komið til aðstoð reykvískra húsmæðra. Rafmagnsveita Reykja- víkur, Raftækjaeinkasala ríkisins og fyrir- tækið Rafha í Hafnarfirði stóðu fyrir söluá- taki á Rafhaeldavélum og bauðst viðskiptavinum Rafmagnsveitunnar að kaupa þær með sérstökum afborgunar- skilmálum. Var niðurstaðan svo góð, að á Íslenskt fullveldi í 80 ár Sogsvirkjun flestar þjóðir voru að draga saman seglin og því fremur skortur á fjárfestingarmöguleikum en fjármagni. Íslendingar höfðu aftur á móti þá sérstöðu að keppast um erlent lánsfé til framkvæmda. Glaðbeittir vinnumenn við segulhjól í rafal. Bein útsending frá skiptistöðinni í Elliðaárdal þar sem verið er að hleypa rafmagni á bæjarkerfið þann 25. október 1937. Frá vinstri: Haraldur Guðmundsson atvinnumálaráðherra, Steingrímur Jónsson rafmagnsstjóri, Pétur Halldórsson borgarstjóri og Guðmundur Ásbjörnsson forseti bæjarstjórnar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.