Sagnir - 01.06.1998, Side 66

Sagnir - 01.06.1998, Side 66
SAGNIR ‘ 9865 Ímyndunaraflið til valda Íslenskt fullveldi í 80 ár miklum breytingum jafnt hið ytra sem innra. Byltingarhetjur eins og Maó42 og Karl Marx43 tóku að prýða síður skólablaðanna ásamt slagorðum um að bylting væri hafin.44 Ekki var síður gert vel við Che Guevara sem fékk jafnvel ljóð í sinn hlut.45 Norðlendingum var það mikið í mun að segja skilið við fortíðina að þeir breyttu nafni skólablaðsins sem hét Muninn í Hælistíðindi sem mun hafa verið nöpur ádeila á hvernig komið væri fyrir Menntaskóla Akureyrar.46 Þannig átti kerfið stöðugt erfiðar uppdráttar meðal unga fólksins. Það leit tortryg- gnisaugum jafnt á innlenda sem erlen- da valdhafa. DEILT Á VÍETNAMSTRÍðIð OG NATO Víetnamstríðið hafði verið eitt helsta mótmælaefni ´68 mót- mælanna. Æskulýðsfylking Alþýðubandalagsins hafði hafið baráttuna gegn stríðsrekstri Bandaríkjanna í Víetnam sem einangraður en hávær minnihlutahópur.47 Auk fylkingarinnar voru ýmsar nefndir stofnaðar til höfuðs Víetnamstríðinu. Þær urðu skammlífar en með stofnun hverrar nýrrar nefndar kom fram skeleggari afstaða gegn hlutdeild Bandaríkjanna í stríðinu.48 Aukið líf var fært í samtök herstöðvaandstæðinga með endurreisn samtakanna vorið 1972. Slagorðið „Ísland úr Nato-herinn burt“ var tekið upp og með það að vopni var skundað til Keflavíkur í mótmælaskyni.49 Róttækni festi sig í sessi meðal stúdenta næstu árin. Vinstri menn treystu stöðu sína með sífellt sterkari slagorðum. Í Stúdentablaðinu frá 1. maí 1972 gat að líta eftirfarandi hvat- ningu á forsíðu: „NÁMSMENN Í REYKJAVÍK – Fjölmennið á útifundinn og kröfugönguna 1. maí og sýnið þannig stuðning við verkalýðinn og baráttu hans.“ Ennfremur: Mætum öll á morgun [...] til að taka hressilega og hreinskilningslega á móti WILLIAM RODGERS, utanríkisráðherra Bandaríkjanna og skósveini Nixons. Þá sakar heldur ekki að hafa það í huga í leiðinni að um þessar mundir [...] eru liðin tvö ár síðan fjórir banda- rískir stúdentar voru skotnir til bana í mótmælagöngu gegn styrjöldinni í Víetnam.50 Daginn eftir meinuðu róttæk ungmenni bandaríska utanríkis- ráherranum að skoða miðaldahandrit í Árnagarði.51 Hægri- stúdentar brugðust hart við með yfirlýsingu sem Vaka sendi frá sér en í henni segir að þeir sem aðhyllast skoðanir valdbeitingarmanna og meiri hluta Stúdentaráðs, eru fremur fámennur hópur öfgamanna, og barát- tuaðferðir þeirra eru með allt öðru móti en þorra stúdenta. Stúdentaráð Háskóla Íslands hefur tekið upp þá stefnu að styðja baráttu Þjóðfrelsis- fylkingarinnar í Vietnam eða skæruliðasveita kommúnista þar í landi. [...] Vaka lýsir yfir samúð sinni með vietnömsku þjóðinni og átelur jafnframt harðlega þá menn, sem taka upp hanzkann fyrir annan styrjaldaraðilann og fordæma hinn.52 KOMMAKLÍKUR OG HIPPAMENNING Þó svo vinstri menn væru háværir í kröfugerðum sínum voru markmiðin fremur óljós. Upp úr 1972 tóku róttæklingar að bregðast við því með stofnun kommúnískra samtaka. Smáklíkur menntskælinga tóku að myndast utan um hugmyndafræði kennda við Maó og Trotský. Baráttan skyldi nú fá á sig agaða og fræðilega mynd. Þeir róttæklingar sem gengu þessum klíkum á hönd höfðu nú fengið prógramm í hendur sem bauð upp á allsherjar lausnir. Aldrei urðu klíkurnar fjölmennar, enda fyrst og fremt bundnar við menntaskólana, en þær bárust hins vegar mikið á.53 Um sömu mundir hafði hópur ungs fólks tileinkað sér sinn eigin lífstíl sem gekk að mörgu leyti á skjön við „hið reglubundna og formfasta líf venjulegra borgara“ sem þótti einkennast af „andleysi og efnishyggju [...].“54 Unga fólkið vildi þó upp til hópa ekki fara á mis við lystisemdir lífsins. Þeir sem sögðu neysluhyggjunni stríð á hendur fordæmdu slíkan „smáborgaraskap.“ Dæmi um þess háttar gagnrýni birtist í skólablaði MA þar sem deilt var á útskriftarnema fyrir að efna til „drykkju- og afslöppunarferðar á Spáni [...].“55 Þeir sem lengst gengu í þessum efnum voru hipparnir sem hugðust segja skilið við neyslusamfélagið með því að treysta sem mest á sjálfsþurft og eigin sköpunargleði.56 Þeir hugðust breyta þjóðfélaginu með eigin lífsstíl sem sagður var einkennast af ást og frið. Þeir sem tóku hippadrauminn alvarlega og vildu ekkert með samfélagið hafa voru algerlega á skjön við þá róttæklinga sem vildu breyta þjóðfélaginu með pólitískri orðræðu og aðgerðum. Hér voru komnir fram tveir megin- straumar sem áttu sér sameiginlegan óvin en baráttuaðferðirnar voru hins vegar gjörólíkar. Þeir sem kröfðust baráttu sökuðu hippana um að flýja veruleikann með algeru aðgerðarleysi.57 Hipparnir héldu því hins vegar fram að fyrst yrði að breyta einstaklingnum áður Smáklíkur menntskælinga tóku að myndast utan um hugmyndafræði kennda við Maó og Trotský. Baráttan skyldi nú fá á sig agaða og fræðilega mynd. Kurteisisheimsókn herskipa Atlantshafsbandalagsins í Reykjavíkurhöfn og viðbrögðin við henni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.