Sagnir - 01.06.1998, Page 66

Sagnir - 01.06.1998, Page 66
SAGNIR ‘ 9865 Ímyndunaraflið til valda Íslenskt fullveldi í 80 ár miklum breytingum jafnt hið ytra sem innra. Byltingarhetjur eins og Maó42 og Karl Marx43 tóku að prýða síður skólablaðanna ásamt slagorðum um að bylting væri hafin.44 Ekki var síður gert vel við Che Guevara sem fékk jafnvel ljóð í sinn hlut.45 Norðlendingum var það mikið í mun að segja skilið við fortíðina að þeir breyttu nafni skólablaðsins sem hét Muninn í Hælistíðindi sem mun hafa verið nöpur ádeila á hvernig komið væri fyrir Menntaskóla Akureyrar.46 Þannig átti kerfið stöðugt erfiðar uppdráttar meðal unga fólksins. Það leit tortryg- gnisaugum jafnt á innlenda sem erlen- da valdhafa. DEILT Á VÍETNAMSTRÍðIð OG NATO Víetnamstríðið hafði verið eitt helsta mótmælaefni ´68 mót- mælanna. Æskulýðsfylking Alþýðubandalagsins hafði hafið baráttuna gegn stríðsrekstri Bandaríkjanna í Víetnam sem einangraður en hávær minnihlutahópur.47 Auk fylkingarinnar voru ýmsar nefndir stofnaðar til höfuðs Víetnamstríðinu. Þær urðu skammlífar en með stofnun hverrar nýrrar nefndar kom fram skeleggari afstaða gegn hlutdeild Bandaríkjanna í stríðinu.48 Aukið líf var fært í samtök herstöðvaandstæðinga með endurreisn samtakanna vorið 1972. Slagorðið „Ísland úr Nato-herinn burt“ var tekið upp og með það að vopni var skundað til Keflavíkur í mótmælaskyni.49 Róttækni festi sig í sessi meðal stúdenta næstu árin. Vinstri menn treystu stöðu sína með sífellt sterkari slagorðum. Í Stúdentablaðinu frá 1. maí 1972 gat að líta eftirfarandi hvat- ningu á forsíðu: „NÁMSMENN Í REYKJAVÍK – Fjölmennið á útifundinn og kröfugönguna 1. maí og sýnið þannig stuðning við verkalýðinn og baráttu hans.“ Ennfremur: Mætum öll á morgun [...] til að taka hressilega og hreinskilningslega á móti WILLIAM RODGERS, utanríkisráðherra Bandaríkjanna og skósveini Nixons. Þá sakar heldur ekki að hafa það í huga í leiðinni að um þessar mundir [...] eru liðin tvö ár síðan fjórir banda- rískir stúdentar voru skotnir til bana í mótmælagöngu gegn styrjöldinni í Víetnam.50 Daginn eftir meinuðu róttæk ungmenni bandaríska utanríkis- ráherranum að skoða miðaldahandrit í Árnagarði.51 Hægri- stúdentar brugðust hart við með yfirlýsingu sem Vaka sendi frá sér en í henni segir að þeir sem aðhyllast skoðanir valdbeitingarmanna og meiri hluta Stúdentaráðs, eru fremur fámennur hópur öfgamanna, og barát- tuaðferðir þeirra eru með allt öðru móti en þorra stúdenta. Stúdentaráð Háskóla Íslands hefur tekið upp þá stefnu að styðja baráttu Þjóðfrelsis- fylkingarinnar í Vietnam eða skæruliðasveita kommúnista þar í landi. [...] Vaka lýsir yfir samúð sinni með vietnömsku þjóðinni og átelur jafnframt harðlega þá menn, sem taka upp hanzkann fyrir annan styrjaldaraðilann og fordæma hinn.52 KOMMAKLÍKUR OG HIPPAMENNING Þó svo vinstri menn væru háværir í kröfugerðum sínum voru markmiðin fremur óljós. Upp úr 1972 tóku róttæklingar að bregðast við því með stofnun kommúnískra samtaka. Smáklíkur menntskælinga tóku að myndast utan um hugmyndafræði kennda við Maó og Trotský. Baráttan skyldi nú fá á sig agaða og fræðilega mynd. Þeir róttæklingar sem gengu þessum klíkum á hönd höfðu nú fengið prógramm í hendur sem bauð upp á allsherjar lausnir. Aldrei urðu klíkurnar fjölmennar, enda fyrst og fremt bundnar við menntaskólana, en þær bárust hins vegar mikið á.53 Um sömu mundir hafði hópur ungs fólks tileinkað sér sinn eigin lífstíl sem gekk að mörgu leyti á skjön við „hið reglubundna og formfasta líf venjulegra borgara“ sem þótti einkennast af „andleysi og efnishyggju [...].“54 Unga fólkið vildi þó upp til hópa ekki fara á mis við lystisemdir lífsins. Þeir sem sögðu neysluhyggjunni stríð á hendur fordæmdu slíkan „smáborgaraskap.“ Dæmi um þess háttar gagnrýni birtist í skólablaði MA þar sem deilt var á útskriftarnema fyrir að efna til „drykkju- og afslöppunarferðar á Spáni [...].“55 Þeir sem lengst gengu í þessum efnum voru hipparnir sem hugðust segja skilið við neyslusamfélagið með því að treysta sem mest á sjálfsþurft og eigin sköpunargleði.56 Þeir hugðust breyta þjóðfélaginu með eigin lífsstíl sem sagður var einkennast af ást og frið. Þeir sem tóku hippadrauminn alvarlega og vildu ekkert með samfélagið hafa voru algerlega á skjön við þá róttæklinga sem vildu breyta þjóðfélaginu með pólitískri orðræðu og aðgerðum. Hér voru komnir fram tveir megin- straumar sem áttu sér sameiginlegan óvin en baráttuaðferðirnar voru hins vegar gjörólíkar. Þeir sem kröfðust baráttu sökuðu hippana um að flýja veruleikann með algeru aðgerðarleysi.57 Hipparnir héldu því hins vegar fram að fyrst yrði að breyta einstaklingnum áður Smáklíkur menntskælinga tóku að myndast utan um hugmyndafræði kennda við Maó og Trotský. Baráttan skyldi nú fá á sig agaða og fræðilega mynd. Kurteisisheimsókn herskipa Atlantshafsbandalagsins í Reykjavíkurhöfn og viðbrögðin við henni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.