Sagnir - 01.06.1998, Side 68

Sagnir - 01.06.1998, Side 68
SAGNIR ‘ 9867 Ímyndunaraflið til valda Íslenskt fullveldi í 80 ár eða koma fram yfirleitt. Í því sambandi má nefna að þéringar lögðust af. Unga fólkið vildi í stuttu máli sagt geta notið líf- sins á eigin forsendum. Út frá þessum anda mynduðust tveir hliðarstraumar sem annars vegar má kenna við neyslugranna hippa en hins vegar við róttæka sósíalista. Þessir hliðarstraumar náðu ekki sérlega vel saman eins og fram hefur komið. Meginhópurinn lagði hins vegar mest upp úr að njóta lífsins eins og ungu fólki er tamt. Það sem sameinaði æskuna var fyrst og fremst sú æskulýðsmenning sem þegar hefur verið gerð grein fyrir. Út frá þessum skilnin- gi reið unga fólkið á vaðið með því að skapa sér eigin menningu. Upphaflega ögraði hún viðteknum sjónarmiðum en tók þar næst að festast í sessi. Markaðsöflin eru ekki þekkt fyrir að láta snuða sig til lengdar og hlutu því að ganga á lagið og aðlagast nýjum aðstæðum. Þar sem unga fólkið vildi upp til hópa njóta lífsins voru fæstir á því að sniðganga neyslusamfélagið. Því var hvorki um það að ræða að markaðsöflin hefðu skapað nýja tísku né að þau hefðu stolið byltingunni. Það er hins vegar augljóst að æskulýðsmenningin varð að tísku en það breytir því ekki að viðhorfin til samfélagsins höfðu breyst. Hugarfarsbreyting hafði átt sér stað sem markaðist af andstöðu við valdið. Það leiddi til aukins frjáls- ræðis sem kom hvað skýrast fram í klæðaburði manna og framgöngu. Hin sósíalísku viðhorf höfðu á hinn bóginn staðnað þegar hér er komið sögu. Kommúnistaklíkurnar koðnuðu niður og frjálshyggja ruddi sér leið inn í menntaskólana og varð leiðandi í umræðunni.67 Því var haldið fram að „fótvísi framvarðarins eftir fræðanna hljóðan hefði orðið [´68-] hreyfingunni að fjörtjóni.“68 Vinstrimennska fór úr tísku og upp úr 1980 misstu talsmenn hennar meirihlutann í Háskólanum. Hún átti sitt blómaskeið á fyrri hluta 8. áratug- arins og náði hámarki haustið 1975 þegar 5000 námsmenn mótmæltu fyrihugaðri skerðingu námslána á Austurvelli með þeim árangri að horfið var frá henni.69 Nýir árgangar ungs fólks tóku að gagnrýna ´68- kynslóðina fyrir að þykjast hafa svör á reiðum höndum. Lífsstíll hennar og hin sósíalísku sjónarmið fóru úr tísku og hún varð hluti af því kerfi sem þeir róttækustu höfði barist gegn. Hún gekk hins vegar inn í það með frjálslyndara hugar- fari en fyrri kynslóðir. Næsta tískusveifla birtist í pönkinu sem leit nöprum augum á hippamenninguna.70 Afstaðan gegn valdinu fékk þar með á sig ýktari mynd sem sýnir vel þá arfleifð sem ´68 róttæknin skyldi eftir sig. ARFUR ´68-KYNSLÓðARINNAR Á tíu ára afmæli ´68-kynslóðarinnar 1978 gerðu vinstri menn baráttuna að umtalsefni á síðum Stúdentablaðsins. Þar er því haldið fram að 68-hreyfingin hafi skotið „rótum í HÍ þótt því fari fjarri að frelsisbylgjan hafi markað djúp spor í skólanum.“ Þess er ennfremur getið að andinn innan HÍ markist fyrst og fremst af doða.71 Fjárhagur FS (Félagsstofnun stúdenta) var orðinn mjög slæmur þegar hér var komið sögu. Almenn óstjórn einkenndi reksturinn enda var litið á bókhald og hagnað sem smáborgaralegt bjástur. Ríkisvaldið neyddist því til að leggja fram fé til að rétta reksturinn við.72 Þegar vinstri menn misstu stjórnartaumana upp úr 1980 tók raunhæfari hagsmunabarátta við sem leiddi til mikillar uppbyggingar innan Háskólans.73 Það hafði komið í ljós að rót- tæklingarnir höfðu borist talsvert af leið í baráttu sinni gegn auðvaldinu. Í grein sem birtist í Heimsmynd 1986 er gerð úttekt á unga fólkinu og það borið saman við ´68-kynslóðina. Því er haldið fram að efnishyggjan sé í fyrirrúmi. Námsfólk leggi sig eftir að tileinka sér praktíska menntun auk þess sem lítið annað komist „að hjá þeim en fatnaðurinn sem þau klæðast, líkamsrækt og ljósaböð.“74 Jón Ásgeir Sigurðsson heldur því fram að bjartsýni hafi umfram allt einkennt tímabilið eftir 1970 en hann var þá í broddi fylkingar innan námsmanna- hreyfingarinnar.75 Oft hefur verið haft að orði að þá hafi svonefnd „lýðræðiskynslóð“ vinstri manna komið fram. Óskar Guðmundsson vill meina að „sú staðreynd að Alþýðubandalagið hrakti ´68-kynslóðina af höndum sér sé hin stóra ógæfa vinstri manna á Íslandi.“ Er þar um að ræða fólk sem stefnir að sameiningu vinstri aflanna76 en þeirra helsta afrek hlýtur að teljast sigur R-listans í borgarstjórnar- kosningunum 1994. Jón Ásgeir leiðir getum að því að þeir sem voru við nám á þessum tíma séu félagslega virkari en aðrir. Röksemdarfærslan er sú að þeir lokuðust „ekki inn í þröngu hagsmunapoti, heldur var ætíð reynt að sjá hlutina í stærra samhengi“ um leið og sanngjörnum hagsmunakröfum sé fylgt eftir af miklum krafti.77 Hér vísar Jón Ásgeir til þess anda sem ríkti meðal ungs fólks á þessum árum. Í dag er ´68-kynslóðin orðin miðaldra og ætti samkvæmt því að ráða ríkjum í þjóðfélaginu í dag. Því hlýtur að vera forvitnilegt að litast um og sjá hvernig er umhorfs. Ég held að Guðmundur Andri Thorsson, rithöfundur, hafi hitt naglann á höfuðið í grein sem hann birti 1993 en þau orð virðast eiga jafn vel við í dag. Við grípum niður í hugleiðingu hans um hvað orðið hafi um baráttufólk þessara ára: Og allt í einu rann það upp fyrir mér: það er ekkert þetta fórnfúsa hugsjónafólk sem manni kemur fyrst í hug þegar minnst er á ´68- kynslóðina á Íslandi. Það er eitthvað allt annað lið búið að helga sér þetta ár upp úr 1980 tók raunhæfari hagsmunabarátta við sem leiddi til mikillar uppbyggingar innan Háskólans. Það hafði komið í ljós að róttæklingarnir höfðu borist talsvert af leið í baráttu sinni gegn auðvaldinu. Frá Stokksnes- göngu árið 1983. Enn gera sagn- fræðingar sig gildandi, framar- lega er Gunnar Karlsson prófessor.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.